Những nữ tù nhân nghèo đấu tranh với sự kì thị ở Ai Cập

26/05/2023 - 06:21

PNO - Những phụ nữ phải ngồi tù vì mắc nợ ở Ai Cập luôn phải đối mặt với sự kì thị của xã hội. Thậm chí, sau khi ra tù sự kì thị vẫn tiếp tục vây lấy họ, khiến họ phải vật lộn để làm lại cuộc đời.

 

Những tù nhân nghèo ở Ai Cập phải chịu đựng nhiều sự dè bỉu.
Những tù nhân nghèo ở Ai Cập phải chịu đựng nhiều sự kì thị

Ai Cập không đưa ra số liệu thống kê về số nữ tù nhân nhưng các nhà vận động cho biết phụ nữ nghèo, nhiều người trong số họ đã ly hôn hoặc mắc các bệnh điều trị tốn kém, dễ gặp khó khăn về tiền bạc và bị kì thị.

1 người phụ nữ có 3 đứa con giấu tên vì sợ bị xã hội kỳ thị, cho biết cách đây 4 năm cô lâm vào cảnh nợ nần để trang trải chi phí hôn nhân cho đứa cháu gái mồ côi. Khi cô không thể trả 1.660 USD vào thời điểm đó, cũng như 800 USD tiền lãi, chủ nợ đã báo cảnh sát bắt cô.
Cô đã bị kết án tù vắng mặt nhưng trong khi lẩn trốn cảnh sát, cô liên hệ với Hiệp hội phụ nữ và trẻ em, một tổ chức phi chính phủ, và họ đã giúp cô trả nợ.

"Tôi vô cùng sợ hãi. Cho đến bây giờ, tôi không thể ngủ được... khi cảnh sát gõ cửa và đưa bạn đi, đó giống như 1 bản án tử hình", cô nói.

Tương tự, 1 phụ nữ khác phải điều trị bệnh ung thư đang bán khoai trên đường phố ở Giza, đối diện sông Nile cho biết: "Tôi có con gái và khi bạn bị bắt, mọi người không cần biết bạn đã làm gì, họ sẽ luôn bàn tán về bạn".

Các tổ chức bảo vệ phụ nữ và trẻ em ở Ai Cập cho biết hầu hết phụ nữ ra tù, sau thời gian thụ án vì nợ nần đều rất chật vật để tìm được việc làm hoặc tiếp tục sống ở các khu nhà cũ kĩ.

Soheir Awad, cố vấn của Quỹ Al-Masry, 1 tổ chức phi chính phủ khác, cho biết bệnh tật và nghèo đói trầm trọng cũng là những lý do chính khiến mọi người lâm vào cảnh nợ nần.

Awad cho biết, có tới 100.000 trường hợp đàn ông và phụ nữ mắc nợ, phải đối mặt với rủi ro pháp lý hoặc ngồi tù theo quy định pháp luật.

Mặc dù nhiều tổ chức đã làm việc với quỹ để trả nợ cho 1 số tù nhân và đảm bảo họ được trả tự do nhưng nghèo đói và lạm phát kinh tế vẫn khiến nhiều người vẫn lâm vào cảnh nợ nần.

Kể từ đầu năm ngoái, Ai Cập cũng đã phải hứng chịu 1 cuộc khủng hoảng kinh tế khiến tỉ lệ lạm phát hàng năm tăng vọt lên hơn 30% và ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người. Có tới 60% trong 104 triệu người tại đây, được ước tính sống dưới hoặc gần với chuẩn nghèo.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI