Những người phụ nữ bỏ tiền... tự cưới

20/05/2023 - 11:52

PNO - Khi biết tôi tự trả tiền mua nhẫn cưới, nhỏ bạn tròn mắt: "Sao kỳ vậy? Sao hẩm hiu quá vậy? Kể cả không có tiền mua nhẫn cưới, anh ấy vẫn phải... vay để mua chứ, sao để chị mua?".

Tôi cười, vì biết câu chuyện của tôi sẽ khiến nhiều chị em thấy lạ. Nhiều chị em nhất định không bỏ tiền ra mua một đôi nhẫn cưới, dù họ thừa sức, dư dả hơn chú rể, vì họ giữ lòng tự trọng. Đám cưới thì chú rể phải lo mấy việc đó. Phụ nữ phải giữ giá chứ, tự lo thay chú rể, không những ai biết chuyện cũng cười, chưa biết chừng chính anh chồng cũng… coi thường mình nốt.

Dù tự chi tiền cho đám cưới thì cô vẫn thấy hạnh phúc vì được sống trong không gian mơ ước (Ảnh minh họa)
Dù bỏ tiền chi phí đám cưới, các cô dâu vẫn thấy hạnh phúc vì được sống trong không gian mơ ước (ảnh minh họa)

Thảo Hiền, một người bạn của tôi đã bỏ thêm tiền vào phong bao tiền cưới của nhà chồng. Ở quê Hiền, tới tận bây giờ, khi thách cưới, nhà gái vẫn thách 1 cái lễ gồm: tiền mua quần áo cô dâu, đồ trang điểm, các nữ trang cần thiết. Đấy là lễ nghi từ xưa truyền lại, rằng các cô gái khi gả chồng, việc họ được nhà chồng đưa tiền mua sắm những vật dụng đó, như một lẽ đương nhiên.

Về sau, tiền thách cưới thực chất chỉ là nhà trai tùy tâm, để nhà gái không mang tiếng là "cho không" con gái, hay cô gái không bị mang tiếng là theo không về nhà trai. Theo cách đó, các cô gái ở quê thường được nhà trai để phong bì vài chục triệu đồng, ít nhất thì 10 triệu đồng. Cô gái nào mà nhà trai đưa tiền dưới 10 triệu thì không dám khoe với bạn. Nên có cô còn phải tự bỏ tiền vào phong bì, để bố mẹ được mát mày mát mặt với họ hàng chòm xóm. Nói cách khác là các cô ấy tự bỏ tiền… cưới mình.

Khi cưới, chồng bảo Hiền là bố mẹ chồng chỉ chịu chi 5 triệu đồng, vì tùy tâm mà. Thảo Hiền biết bố mẹ mình sẽ buồn nếu cô con gái mà họ yêu thương hết mực, cho ăn học đàng hoàng mà tiền cưới không bằng mấy cô ở quê làm ruộng lấy chồng. Sau khi Hiền thỏa thuận với chồng, cô đưa thêm tiền vào phần thủ tục ấy để bố mẹ vui.

Phương Oanh, người bạn khác của tôi thì bỏ tiền ra mua một cái kiềng vàng, nhờ chồng đưa cho mẹ chồng, để lúc đám cưới, dâu đã về, mẹ chồng sẽ dùng món quà đó tặng con dâu. Không phải Oanh muốn ra vẻ với ai, mà là cô không muốn mẹ chồng mất mặt. Ở quê, khi đám cưới, các bà mẹ chồng thường tặng quà con dâu là một trang sức bằng vàng, thường là chiếc kiềng, có cô còn được người nhà tặng cho vài món trang sức. Đời con gái, sướng khổ sau này không biết, chỉ biết ngày cưới được tặng nhiều trang sức làm vốn là vui rồi.

Còn cô em Minh Hoa, trước khi về làm dâu nhà chồng đã bỏ tiền ra sửa sang lại căn phòng cưới và sắm sửa vật dụng. Làm nghề thiết kế nội thất, nên cô nhìn đâu cũng thấy ý tưởng mới nhưng nhà chồng không muốn bỏ tiền đáp ứng yêu cầu của cô. Chẳng sao, cô có thể tự làm điều đó, vì cuối cùng, cô muốn mình được sống trong không gian mà cô mơ ước.

Tự bỏ tiền túi lo đám cưới, nhiều chị em có thể sẽ bị người khác chê bai. Nhưng chẳng sao cả. Với họ, những việc đó hết sức bình thường, vì cuối cùng, điều họ muốn là ngày vui được tròn đầy, mọi người đều hạnh phúc. Và, trong đám cưới, chú rể hay cô dâu, nhà trai hay nhà gái bỏ tiền nhiều hay ít hơn không quan trọng. Quan trọng là việc có cùng nhau xây hạnh phúc bền vững, lâu dài hay không.

Yên Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI