Đàn bà hạnh phúc vì… chăm chỉ

16/05/2023 - 14:18

PNO - Tôi nghĩ sai lầm gây nên bất hạnh của đàn bà không phải là lấy nhầm chồng mà là nghĩ rằng sự thay đổi phải bắt nguồn từ phía bên kia trước.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

“Chị H. sướng thiệt đó, lấy được người chồng không khác gì soái ca trong phim ngôn tình. Chị đi tới đâu anh cũng tháp tùng, chăm sóc từng chút. Ở nhà, anh dạy con học, chăm sóc nhà cửa rồi còn tìm tòi nấu những món chị thích. Vợ chồng họ thường xuyên ra ngoài hẹn hò, đi du lịch riêng. Chẳng bù cho mình…” - đứa bạn tôi ngồi so sánh một lèo trong buổi cà phê.

Khi tôi hỏi lại rằng bạn có nghĩ vì sao chị H. có một người chồng “giống trong phim”, bạn kết luận hạnh phúc phải bắt nguồn từ phía người chồng. 

Tôi hỏi vậy vì đã chứng kiến chị H. trong suốt 5 năm ròng rã không ngừng nỗ lực làm việc, thay đổi bản thân. Một thời gian dài, chị thức đến 1g sáng để nhận việc về làm thêm, tăng thu nhập. Sau này, chị đổi thói quen: dậy vào 4g sáng hằng ngày và duy trì đến bây giờ. Khi không có việc, chị đào sâu vào kiến thức chuyên môn. Cuối tuần, chị gửi con cho mẹ rồi tham dự các hội thảo hoặc tham gia các khóa học. Chị cũng liên tục đổi mới bản thân: từ ăn mặc kiểu rất tạm bợ, chị thuê hẳn stylist để nâng cấp phong cách.

Chồng chị H. ban đầu cũng chỉ là một nhân viên với mức lương chưa tới 10 triệu đồng/tháng. Chị thường xuyên mua sách về tài chính cho chồng đọc; đăng ký khóa học cho chồng tham gia; bàn bạc với chồng về những cơ hội đầu tư, tính toán làm ăn. Chị cũng chủ động đặt vé để vợ chồng đi du lịch trong những lần đầu rồi sau này mới là anh luôn rủ vợ đi… Tất nhiên, đó chỉ là phần tóm tắt sơ qua những gì chị H. đã làm.

Tôi nghĩ sai lầm gây nên bất hạnh của đàn bà không phải là lấy nhầm chồng mà là nghĩ rằng sự thay đổi phải bắt nguồn từ phía bên kia trước. Đàn bà bước vào hôn nhân luôn kỳ vọng người ấy thay đổi vì mình, cho rằng mối quan hệ này là của cả hai, người đàn ông nên tự ý thức để là người chủ động gánh vác. Họ khăng khăng rằng người chồng cứ tốt trước đi, bản thân mình khắc trở nên tốt đẹp để xứng đáng với chồng. 

Một ông chồng vô tâm rất có thể là kết quả của mối quan hệ chỉ toàn cãi vã, trách móc và đổ lỗi. Một ông chồng say nắng bên ngoài cũng rất có thể là kết quả của sự mất kết nối giữa vợ chồng. Một ông chồng vũ phu biết đâu đã nhẫn nhịn vợ quá nhiều cho đến khi sự hỗn hào bị đẩy lên đến mức không chấp nhận được nữa… Tất nhiên tôi không cổ xúy cho hành động sai, tôi chỉ nói ở phía tích cực để thấy rằng có những sự việc vẫn còn cách để cứu vãn hoặc có thể đã vận hành khác đi nếu ta cư xử khác.

Quay trở lại với bạn mình, tôi biết bạn cũng thuộc kiểu phụ nữ lười, cẩu thả trong việc chăm sóc bản thân như tôi. Những người đàn bà như chúng tôi, nếu trời ban cho vẻ ngoài thế nào thì sẽ chấp nhận như thế hoặc ngày càng tiêu xài nó một cách hoang phí, đợi cú hích lớn mới chịu thay đổi. Chúng tôi sống cẩu thả và những suy nghĩ như liệu chồng có chán mình cũng không đủ để làm nên một nỗ lực thay đổi bền bỉ…

Muốn có làn da đẹp thì phải chăm sóc mỗi ngày. Muốn có thân hình đẹp thì phải đổ mồ hôi trên sàn tập, phải ý thức trong việc ăn uống. Muốn có một mối quan hệ yêu thương, tôn trọng lẫn nhau thì phải bỏ vào chiếc hũ tình cảm sự yêu thương, quan tâm… Mỗi quá trình gieo trồng đều cần thời gian dài mới có kết quả. Ngay cả khi đã có một khu vườn xanh tươi vẫn cần chăm sóc hằng ngày.

Tôi nói với bạn rằng trong lúc chúng tôi lười biếng, nằm vùi trong chăn ngủ thì có những người đã dậy sớm để đến phòng tập hoặc thực hiện một chu trình buổi sáng hiệu quả. Họ không đổ lỗi cho việc bận rộn, rằng hoàn cảnh buộc họ phải bỏ bê chính mình. Họ không nghĩ một người chồng vô tâm là không thể sửa chữa, là phải đợi chồng thay đổi thì mình mới thay đổi. Họ chủ động sống thay vì ngồi ghen tị với người khác. 

Thế nên, đàn bà đẹp và hạnh phúc vì… chăm chỉ. Nếu chưa dành đủ nỗ lực vì bản thân thì đừng kết luận rằng mình không may mắn được yêu thương như họ. 

Cát Tường

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI