Những người di cư sang Anh: "Bọn buôn người tàn ác không thua gì mafia"

02/11/2020 - 07:03

PNO - Mặc dù phải đối diện với nhiều hiểm nguy, những người di cư lậu vẫn "nhắm mắt đưa chân" cho bọn buôn người với mong muốn sẽ đến được "miền đất hứa".

Vài ngày sau khi một gia đình gồm 5 người bị chết thảm do lật thuyền khi đang trên đường băng qua eo biển Manche để đến nước Anh, thì Haval, một thanh niên di cư 15 tuổi đang xếp hàng tại điểm phát thức ăn ở một khu trại tạm bợ tồi tàn ẩn sâu trong cánh rừng phía bắc nước Pháp, vẫn không ngừng bận rộn suy tính về một chuyến đi đầy mạo hiểm theo cách mà gia đình xấu số kia đã trải qua.

Haval là một trong hơn 300 di dân đến từ Iran và Iraq đang chen chúc bên trong những chiếc lều tạm lợp bằng tấm nilon dày dựng vội trên nền đất ẩm ướt và bẩn thỉu ở khu vực trại Puythouck, gần xã Dunkirk, miền Bắc nước Pháp. “Tất nhiên là tôi biết việc tìm cách vào Anh bằng thuyền là cực kỳ nguy hiểm”, cậu thanh niên này thú nhận, và cho biết bản thân vừa trải qua hành trình dài một mình từ Iran đến đây theo đường dây được điều hành bởi những kẻ buôn người. Chi phí cho chuyến đi này do chính những người thân trong gia đình cậu ở quê nhà đóng góp.

Khu trại với điều kiện sống rất tồi tệ. Đây là nơi mà người di cư tập kết để tìm cách di chuyển sang nước Anh - Ảnh: El Pais
Khu trại Puythouck ở trong rừng với điều kiện sinh hoạt rất tồi tệ. Đây là nơi mà người di cư tập kết để tìm cách di chuyển tiếp sang nước Anh - Ảnh: El Pais

Cậu cho biết mình đã cố gắng băng qua eo biển Manche bằng thuyền tới 4 lần trong vòng 2 tháng gần đây với sự sắp xếp của những kẻ buôn người, nhưng đều bất thành bởi bị cảnh sát ngăn chặn.

“Em sẽ thử thêm vài lần nữa”, Haval nói với giọng cương quyết. “Nếu đến được nước Anh thì chắc chắn em sẽ có một cuộc sống tốt hơn”.

Hầu hết những người di dân như Haval đều được bọn buôn người rót vào tai những lời đường mật về một “miền đất hứa” ở nước Anh, nơi mà họ sẽ có được những công việc với mức lương cao, đời sống sung túc, và nhiều điều thuận lợi khác.

Ở Iran, không khó để tìm thấy những bài quảng cáo trên Internet với lời mời chào đến Anh bằng con đường thông qua các nước châu Âu bởi “sẽ dễ dàng để được hưởng quy chế tị nạn cũng như sẽ xin được công việc tốt khi sang đến nơi với mức thu nhập trung bình ít nhất 65.000 bảng Anh (khoảng 2 tỷ đồng)”.

Và, để có được một suất trên thuyền đến với “miền đất hứa” thì bình quân một người phải trả cho băng nhóm buôn người điều hành các đường dây di dân lậu từ Iran và Iraq sang Anh từ 1.800 đến 2.500 bảng Anh, và 3.000 bảng Anh nếu chọn đi bằng xe tải.

Một chiếc thuyền của bọn buôn người đưa lậu người di cư vào Anh qua eo biển Manche đang bị cảnh sát chặn bắt - Ảnh: Turbulent Times
Một chiếc thuyền nhỏ của bọn buôn người đưa lậu người di cư vào Anh qua eo biển Manche đang bị cảnh sát Anh chặn bắt - Ảnh: Turbulent Times

Anh Reza, 32 tuổi, đến từ Iran cho biết: “Tôi đã phải bán nhà và xe ô tô để đóng tiền cho chuyến đi đến Anh nhưng vẫn không đủ. Gia đình tôi phải cho tôi mượn thêm tiền”.

Khi được hỏi liệu có cách nào để sang Anh mà không phải tốn quá nhiều tiền như thế  thì câu trả lời của anh Reza là “Không. Bọn họ là mafia. Nếu không đưa tiền thì bọn họ sẽ giết bạn ngay. Hoặc là gia đình bạn sẽ bị giết”.

Theo tổ chức Di dân quốc tế, trong năm nay có khoảng 27.000 người đến Anh bằng đường biển với hơn 762 người bị chết hoặc mất tích.

Nguyễn Thuận (theo Sunday Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI