Lời kể đau lòng của người cảnh sát đầu tiên có mặt tại hiện trường vụ 39 người Việt chết trong xe container ở Anh

30/10/2020 - 09:34

PNO - Hôm 29/10, các bồi thẩm viên phiên tòa Old Bailey - Tòa án Hình sự Trung tâm Anh Quốc và Xứ Wales ở London - đã nghe thông tin chi tiết về việc có bao nhiêu người trong số những nạn nhân chết trong xe container ở Essex đi từ Việt Nam đến các khu vực khác nhau ở châu Âu đã nói với gia đình rằng họ dự định đến Anh tìm việc làm.

Trước đó, phiên tòa nghe lời khai kinh hoàng của nhân viên cảnh sát đầu tiên có mặt tại hiện trường: “Họ nằm bất động trên sàn xe và rất nhiều người nên không thể kiểm tra xem ai còn có dấu hiệu sự sống hay không”.

Khoảnh khắc cảnh sát đến kiểm tra chiếc xe container đầy thi thể người nhập cư lậu - Ảnh: Sky News
Khoảnh khắc cảnh sát đến kiểm tra chiếc xe container - Ảnh: Sky News

Để con em lên được "chuyến xe VIP" định mệnh đi tìm miền đất hứa, gia đình nạn nhân phải trả cho bọn buôn người hàng ngàn bảng Anh.

Phiên tòa được nghe những thông tin chi tiết về "chuyến đi VIP". Một trong những người di cư đã nói với vợ rằng anh đi đến Vương quốc Anh theo "phương án VIP" để làm thợ hồ và đề nghị gia đình vay 10.000 bảng Anh. Một người di cư khác cũng nói với gia đình rằng anh sẽ đến Anh "qua kênh VIP".

Gia đình một người trẻ đã được yêu cầu chuẩn bị 10.050 bảng Anh cho chuyến đi của con trai đến Vương quốc Anh theo "tùy chọn VIP", mà một thành viên trong gia đình giải thích là "đi bằng ô tô bốn chỗ". Bồi thẩm đoàn cũng được nghe rằng cựu nhân viên Samsung đã nhờ bố mẹ chuẩn bị 18.000 bảng Anh để sang Anh với tư cách "VIP".

Thi thể những người di cư được tìm thấy trong một thùng xe container ở Essex - Ảnh: Getty Images
Thi thể những người di cư được tìm thấy trong một thùng xe container ở Essex - Ảnh: Getty Images

Những người di cư khác, trong đó cậu con trai 15 tuổi nói với gia đình rằng cậu đã vay tiền từ một người tài trợ cho chuyến đi. Mẹ cậu cho biết: "Mặc dù gia đình đã nhận được tro hỏa táng và tổ chức tang lễ cho con trai, nhưng chúng tôi vẫn chưa thể quay lại cuộc sống bình thường".

Cảnh sát và nhân viên pháp y kiểm tra chiếc xe container trong đó phát hiện 39 thi thể của người di cư - Ảnh: Cảnh sát Essex
Cảnh sát và nhân viên pháp y kiểm tra chiếc xe container trong đó phát hiện 39 thi thể của người di cư - Ảnh: Cảnh sát Essex

Khám nghiệm tử thi cho thấy nguyên nhân tử vong của tất cả 39 người di cư là "chết ngạt (ngạt thở do thiếu oxy) kèm theo chứng tăng thân nhiệt (nhiệt độ cơ thể tăng lên) trong không gian kín".

Cũng tại phiên tòa ngày 29/10, bồi thẩm đoàn được biết tài xế Harrison từng 2 lần bị cảnh sát Đức chặn lại vì sự cố giao thông hồi tháng Giêng và tháng 3/2018. Tháng 5/2019, khi Harrison lái 1 chiếc xe tải ở Drantum (Đức), chiếc xe lật nhào do mất lái. Ngày 9/5/2018, Harrison đã bị lính Biên phòng Vương quốc Anh chặn tại lối vào Channel Tunnel trên đất Pháp. Giấy tờ của anh ta bị cạo sửa và khi khám xe, cảnh sát phát hiện 18 người di cư Việt Nam ngồi trên những hộp bánh quế trong thùng xe. Tòa cho biết, Harrison đã lãnh "thông báo hình phạt dân sự" về vụ này.

Harrison - cùng với Valentin Calota, 37 tuổi và Christopher Kennedy, 24 tuổi, những người phải đối mặt với tội danh tương tự - đều phủ nhận âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp. Nica, 43 tuổi và Harrison, 23 tuổi, phủ nhận 39 tội danh ngộ sát, nhưng Nica thừa nhận tội âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp.

Tài xế xe tải Maurice Robinson, 26 tuổi và ông chủ vận tải Ronan Hughes, 41 tuổi, trước đó đã nhận tội ngộ sát những người di cư.

Phiên tòa vẫn tiếp tục trong những ngày tới.

Việt Hưng (theo Sky News, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI