Những ngày này bạn đang làm gì?

26/07/2021 - 20:46

PNO - Những ngày này bạn đang làm gì? Bạn ở yên trong nhà, vun vén chăm sóc gia đình hay tình nguyện lên đường giúp đỡ người khác? Và bạn có bí quyết nào để giữ lòng bình yên?

Từ 18 giờ ngày 26/7, người dân TPHCM không được ra ngoài sau 18 giờ. Các dịch vụ vận chuyển hàng hóa không thiết yếu đều phải tạm dừng. Đường phố sẽ còn dành lại cho lực lượng chống dịch và những người làm nhiệm vụ vận chuyển lương thực/thực phẩm. Thời gian "ở yên trong nhà" có lẽ phải kéo dài thêm nhiều ngày nữa.

Các tình nguyện viên đang xếp rau lên xe, đưa về khu cách ly tặng cho người cần
Các tình nguyện viên đang xếp rau lên xe, đưa về khu cách ly tặng cho người cần

Đêm trước, tôi đọc thư ngỏ của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn mà rơi nước mắt. "Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y Tế và Sở Y tế TPHCM khẩn thiết kêu gọi toàn bộ hệ thống y tế, công, tư, Hội Y học TPHCM, các Hội nghề nghiệp thuộc lĩnh vực Y tế, các chuyên gia, nhân viên y tế đang làm việc và đã nghỉ hưu, các lương y, giảng viên, sinh viên tại các trường đào tạo, dạy nghề thuộc khối ngành chăm sóc sức khỏe tham gia vào các hoạt động chống dịch tại TPHCM". 

Một "cuộc chiến" mà người dân chỉ có thể góp sức bằng cách ở yên trong nhà, còn các y bác sĩ được huy động tổng lực trước tình trạng các ca lây nhiễm tăng cao, đầy khó khăn, áp lực và quá tải.

Chúng ta ở yên trong nhà và có thể làm được gì cho nhau trong những ngày dịch bệnh căng thẳng?

Những người hỗ trợ rau củ quả, gạo trứng cho khu nhà đang bị phong tỏa của tôi, mỗi lần đến đều nói rằng, có thể đây là lần hỗ trợ sau cùng của họ. Vì chính họ cũng không biết nơi ở của bản thân có thể cũng bị phong tỏa, cách ly vào lúc nào. Hoặc hàng hóa có thể bị kẹt lại ở đâu đó không đến được. Vậy mà rồi, cứ vài ngày lại thấy siêu thị 0 đồng lại đầy lên những rau cải, mướp, bầu, bí, dưa leo, trứng, trái cây... thậm chí cả khẩu trang y tế. 

Thật thương. Thời điểm này, những ai còn đang ở ngoài đường đều là những người đang làm nhiệm vụ chống COVID-19, hoặc là những người đang cùng nhau cố gắng hỗ trợ cộng đồng. Còn người ở trong nhà chỉ có cách góp sức bằng việc đóng góp tiền cho các quỹ hỗ trợ, tiếp sức chống dịch. Dù rất muốn, nhiều người cũng không thể ra đường vào lúc này để cùng chung tay góp sức. 

Tranh của họa sĩ Lê Sa Long
Tranh của họa sĩ Lê Sa Long

Ở yên trong nhà và làm được điều gì tích cực cho bản thân, gia đình và cộng đồng thì làm. Cùng gieo nhặt yêu thương và hy vọng cũng là một cách lan tỏa được nguồn năng lượng tinh thần ý nghĩa trong những ngày căng thẳng và lo âu. 

Trong suốt thời gian giãn cách vừa qua, tôi nhìn thấy người chị cần mẫn mỗi ngày nấu những suất cơm tặng cho người gặp khó khăn ở tòa nhà bị phong tỏa. Những người bà, người mẹ làm bánh cho con cháu, tiện thể làm luôn cho bọn trẻ mà không tính toán. Những chàng trai sức dài vai rộng xung phong tình nguyện làm người vận chuyển hàng hóa, rau củ mỗi ngày đến đặt trước cửa các căn hộ bị cách ly.

Và tiếng đàn nhà ai vẫn thánh thót vào những buổi chiều hôm...

Dịch bệnh từ những ngày đầu như thể còn ở rất xa chúng ta, mà nay nhìn đâu cũng đã thấy sợi dây cách ly màu đỏ. Giờ phút này, người người còn làm được điều gì, giúp đỡ được gì cho nhau thì cứ làm. Ở yên quá lâu trong nhà có thể khiến lòng người nặng trĩu, tìm cách san sẻ, giúp đỡ nhau dù là vật chất hay tinh thần trong những ngày giãn cách cũng là điều vô cùng quý giá. 

Những ngày này bạn đang làm gì? Bạn quên mình giúp đỡ người khác, hay bạn ở yên trong nhà, thực hiện nghiêm túc các quy định chống dịch, và bạn đã có cách nào để giữ lòng bình yên? 

Cầm Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI