Những ngày dịu ngọt

25/03/2013 - 17:22

PNO - PN - Dù đã cuối tháng Ba nhưng hoa xoan vẫn nở. Trong cái lạnh se se dịu dàng mỗi sáng, nếu được đạp xe dọc con đê cỏ may xanh mướt, lồng ngực thoải mái hít căng luồng gió sớm thì thật tuyệt.

Những cây xoan cao vút phía bờ sông bung nụ, bông nhỏ li ti kết thành từng chùm tím nhạt. Những ngày còn mặc quần vá mông, áo thiếu nút cài, buổi chăn trâu nào cũng ngửa cổ trông lên cây, đợi thằng bạn leo hái rồi lấy nón hứng từng chùm hoa bạn thả xuống, chí chóe giành giật chia nhau. Trò chơi cô dâu chú rể cưỡi trên lưng trâu bao giờ cũng có một bó hoa xoan rất to cột bằng dây cỏ. Có nắng, hoa nở rộn ràng, nơi nào nhiều cây xoan sẽ nhuộm cả góc trời ửng tím. Gió cuối chiều thường mơn trớn quá đà, hoa xoan rơi như mưa, tím cả nền cỏ xanh. Sau mỗi buổi học lại cố đạp xe thật nhanh về vườn xoan, ở đó mấy đứa bạn học khác buổi thể gì cũng chơi đu dây. Những chiếc đu được chế từ khúc gỗ ngắn, hai đầu cuốn dây bẹ chuối rồi cột lên hai cây xoan gần nhất. Đu được một lúc, những chiếc dây chuối lại tuột xuống, mòn dần rồi đứt. Chán đu dây, đám con trai vắt vẻo trên mỏm đá gần bờ sông ngồi câu, con gái tinh nghịch nhặt hoa xoan khua nước thả trôi sông. Thú vị nhất là được đi giữa những cơn gió ngược chiều, hứng nụ xoan rơi vương trên tóc, trên vai áo. Cảnh tượng ấy dường như in sâu trong lòng tất cả chúng tôi, có dịp ngồi lại với nhau, đứa nào cũng nhớ và nhắc.

Nhung ngay diu ngot

Phố xá hôm nay với bao công trình kiến trúc, có cả quy hoạch không gian xanh nhưng chẳng dễ dàng thấy được hoa xoan. Tất bật mưu sinh, sự mộng mơ dần trở nên xa xỉ. Về lại quê nhà, con sông xưa đã được bao kè kiên cố, đường đê được rải nhựa phẳng lì cho xe buýt chạy xuyên khắp các xã. Vẫn cảm giác chộn rộn trong tim, kỷ niệm về những mùa hoa với một màu tím dịu dàng, tiếng cười vui dội về, thầm gọi những ngày dịu ngọt!

Mai Đình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI