Những kẻ lừa đảo bán hỗn hợp tẩy trắng để chữa COVID-19 phải ra tòa

09/07/2020 - 10:32

PNO - Bốn người đàn ông ở Florida (Mỹ) phải đối mặt với buộc tội của liên bang vì bất tuân lệnh tòa án, đã bán hỗn hợp tẩy trắng độc hại có tên là “dung dịch khoáng chất Miracle” (thần kỳ) - gọi tắt là MMS - một loại thuốc uống được quảng cáo là để phòng ngừa và chữa trị COVID-19.

Genesis II bán MMS, một loại thuốc trị COVID-19 “thần kỳ” được pha chế từ natri chlorite (NaClO2) và nước - Ảnh: Getty Images
Genesis II bán MMS - một loại thuốc trị COVID-19 “thần kỳ” được pha chế từ natri chlorite (NaClO2) và nước - Ảnh: Getty Images

Trang mạng tin tức Huffpost cho biết, Mark Grenon (62 tuổi) và các con trai Jonathan Grenon (34 tuổi), Jordan Grenon (26 tuổi) và Joseph Grenon (32 tuổi) – tất cả đều là cư dân thành phố Bradenton ở Florida – hôm 8/7 đã bị một tòa án ở Miami buộc tội âm mưu và vi phạm hình sự việc sản xuất, tiêu thụ một hỗn hợp “chữa bệnh” gây bệnh tật và thậm chí tử vong cho người dùng.

Kênh truyền hình địa phương WWSB cho biết, công ty nhà Grenons, được lấy tên là Nhà thờ Sức khỏe và Chữa bệnh Genesis II, hôm 8/7 đã bị các cơ quan chức năng đột kích và khám xét. Mặc dù công ty tự xưng là nhà thờ, nhưng trên trang web công ty nói đây không phải là tôn giáo, mà gọi tên như vậy chỉ để lách các quy định của chính phủ. Mark Grenon giải thích Genesis II không liên quan gì đến tôn giáo và tên công ty là một mánh khóe để hợp pháp hóa việc sử dụng MMS và tránh né pháp luật.

Một thẩm phán đã ra lệnh tịch thu và tiêu hủy các hóa chất được sử dụng để sản xuất dung dịch Miracle, buộc các nghi phạm liên hệ hoàn tiền cho người mua, căn cứ lệnh cấm hoạt động vĩnh viễn đối  với công ty gia đình này.

Genesis II đưa ra thị trường dung dịch Miracle với “chỉ định” để chữa COVID-19 và hàng chục căn bệnh khác, bao gồm ung thư, bệnh Alzheimer, tự kỷ, đa xơ cứng và AIDS. Trong khi đó, dung dịch là một chất tẩy mạnh, thường được sử dụng để xử lý nước công nghiệp hoặc tẩy trắng hàng dệt, bột giấy và giấy.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo, uống hỗn hợp hóa chất Miracle cũng giống như uống thuốc tẩy trắng, có thể gây nôn mửa, tiêu chảy và hạ huyết áp nguy hiểm đến tính mạng.

Tổng thống Donald Trump hồi tháng Tư đã đề nghị một cách sai lầm rằng tiêm thuốc khử trùng cho bản thân có thể chữa được COVID-19. Sau đó, ông tuyên bố đây là một lời nói đùa. Nhưng ý kiến của ông đã khiến các quan chức y tế và các nhà sản xuất Clorox và Lysol phải đưa ra một loạt các cảnh báo chống việc uống hóa chất tẩy trắng.

Trong trường hợp Miracle, các công tố viên cho biết FDA đã nhận được báo cáo về những người cần nhập viện khi họ mắc phải các căn bệnh đe dọa đến tính mạng và tử vong sau khi uống MMS.

Từ tháng Tư, một thẩm phán liên bang đã ra lệnh công ty gia đình Grenons ngừng bán hỗn hợp độc hại này, nhưng cha con nghi phạm tuyên bố thẳng thừng rằng họ không tuân thủ phán quyết của tòa.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI