Indonesia lo ngại bùng nổ dân số sau đại dịch COVID-19

08/07/2020 - 07:45

PNO - Tại Indonesia, Việc sử dụng biện pháp tránh thai đã giảm mạnh kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra trên toàn quần đảo vào đầu tháng Ba...

Một y tá đặt tấm che mặt cho em bé sơ sinh tại Bệnh viện RSIA Tambak ở Trung tâm Jakarta. Để làm giảm sự lây lan COVID-19, các nhân viên y tế đang tuân thủ quy trình chăm sóc sức khỏe nghiêm ngặt. Chính quyền Indonesia tin rằng có thể có hơn 400.000 ca sinh so với bình thường vào năm tới khi việc giãn cách xã hội, các cặp vợ chồng ở nhà và không tiếp cận được biện pháp tránh thai, khiến người ta lo ngại nạn phá thai gia tăng và trẻ em suy dinh dưỡng trong các gia đình nghèo.

Việc sử dụng biện pháp tránh thai đã giảm mạnh kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra trên toàn quần đảo vào đầu tháng Ba, ông Hasto Wardoyo, Chủ nhiệm Ủy ban kế hoạch hóa gia đình và dân số của Indonesia, nói với AFP. Giới chức y tế nước này đang lo lắng ngày càng nhiều người sắp có con sẽ chuyển sang phá thai và đẩy tỷ lệ tử vong của thai phụ tăng lên. “Chúng tôi cũng lo lắng về vấn nạn thấp còi - không phải tất cả các gia đình đều đủ khả năng dinh dưỡng”, ông Wardoyo nói.

“Các ông bố hãy kiểm soát bản thân”

Với việc khó tiếp cận bệnh viện và các biện pháp tránh thai, các cơ quan y tế đã buộc phải sáng tạo. Một chiến dịch cho các nhân viên y tế ngồi trên xe của chính phủ chạy qua các cộng đồng để thông báo rằng bây giờ không phải là lúc sinh con. Nhân viên y tế phát đi các thông điệp: “Bạn có thể quan hệ tình dục. Bạn có thể kết hôn. Nhưng đừng có thai”; “Các ông bố, hãy kiểm soát bản thân… có thể quan hệ tình dục miễn là sử dụng biện pháp tránh thai”.

Kiểm soát sinh sản là một ván bài quan trọng trong kế hoạch hóa gia đình do cố Tổng thống Suharto của Indonesia đưa ra cách đây nửa thế kỷ. Chương trình này sau đó được hoan nghênh vì các biện pháp kiểm soát dân số đã làm giảm đáng kể tỷ lệ sinh của quốc gia này.

Tuần trước, nhà chức trách đã tung ra đợt vận động một ngày nhằm cung cấp các biện pháp tránh thai cho một triệu công dân. Bao cao su không phổ biến ở Indonesia, nơi có khoảng 98% người sử dụng biện pháp tránh thai là phụ nữ, chủ yếu là tiêm hoóc-môn và thuốc tránh thai.

“Em bé Corona”

Gần 3.000 người đã chết vì COVID-19 ở Indonesia, theo một thống kê chính thức, nhưng các nhà nghiên cứu độc lập nói rằng con số thực tế có thể cao hơn nhiều.

Cắt giảm ngân sách và cấu trúc chính trị phi tập trung trên khắp đất nước rộng lớn này đã khiến cho việc giáo dục công chúng về kế hoạch hóa gia đình trở nên khó khăn.

“Bây giờ nhân viên y tế quá bận tập trung xử lý bệnh nhân COVID-19 nên các dịch vụ kiểm soát sinh sản đã bị gác sang một bên”, Kusmana, người đứng đầu cơ quan kế hoạch hóa gia đình Tây Java, nói.

Nhưng lệnh làm-việc-tại-nhà do đại dịch là một phước lành bất ngờ cho Arie Novarina và chồng sau khi cặp vợ chồng bận rộn này đã nỗ lực gần hai năm để thụ thai mà không có kết quả. Giờ đây, Arie Novarina hiện đang mang thai đứa con đầu lòng. “Có lẽ đó là vì chúng tôi khỏe mạnh hơn và không còn kiệt sức nữa. Chúng tôi có nhiều thời gian chất lượng ở nhà cùng nhau”, Novarina, một nhân viên công ty nhà nước, nói. “Chồng tôi và tôi nói đùa rằng đây là em bé Corona”. 

Yên Khuê (theo The Jakarta Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI