Sau COVID-19, người Mỹ sẽ còn phải đeo khẩu trang thêm “vài năm nữa”

07/07/2020 - 12:56

PNO - Kênh truyền hình Fox News cho biết đó là nhận định của Eric Toner - một học giả cao cấp tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins, người nhiều năm tham gia “đón đầu” dịch bệnh, trong đó có đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

Các chuyên gia y tế dự báo, sau COVID-19, người Mỹ sẽ còn phải đeo mặt nạ thêm “vài năm nữa” - Ảnh: Shutterstock
Các chuyên gia y tế dự báo, sau COVID-19, người Mỹ sẽ còn phải đeo khẩu trang thêm “vài năm nữa” - Ảnh: Shutterstock

Trung tâm Johns Hopkins thực hành mô phỏng virus như một phần của giao thức chuẩn bị, với mục tiêu cung cấp cho các chuyên gia y tế công cộng và các nhà hoạch định chính sách một kế hoạch chi tiết về những việc cần làm khi bùng phát đại dịch. Một trong những mô phỏng đó diễn ra hồi tháng 10/2019. Ông Toner và một nhóm các nhà nghiên cứu đã mô phỏng đại dịch coronavirus ở New York và đề xuất hàng loạt kịch bản khác nhau về cách cư dân, chính phủ và doanh nghiệp tư nhân phản ứng với mối đe dọa.

Theo Toner, đeo khẩu trang là một biện pháp phòng vệ quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của virus. Ông tin rằng COVID-19 sẽ không suy yếu ở Mỹ, ngay cả khi các tiểu bang bắt đầu mở cửa trở lại.

Nước Mỹ gần đây ghi nhận thêm khoảng 43.000 ca nhiễm mới vào tổng số 2,9 triệu ca nhiễm COVID-19 trước đó và tổng số trường hợp tử vong đã vượt quá 130.000 - theo Đại học Y khoa Johns Hopkins.

Khi so sánh COVID-19 với cúm mùa, chuyên gia y tế Toner cho biết, cho đến khi có vắc-xin thì cách phòng thủ tốt nhất của cộng đồng là duy trì giãn cách và đeo khẩu trang. Ông khẳng định, “nếu chúng ta đeo khẩu trang, cả bạn và ai đó bạn tương tác cùng đeo khẩu trang, nguy cơ truyền bệnh sẽ giảm xuống”.

Đối với những ai tạm thời từ chối đeo khẩu trang, ông Toner tin rằng “cuối cùng họ sẽ thay đổi nhận thức” khi số ca nhiễm và người chết tăng lên từng ngày.

Tiến sĩ Anthony Fauci - một quan chức hàng đầu trong nhóm xử lý COVID-19 của chính phủ Mỹ - mới đây cho biết ông tin rằng có thể có vắc-xin ngừa virus SARS-CoV-2 trước năm 2021.

Tuy nhiên, ông Fauci cũng là người hôm 6/7 tuyên bố nước Mỹ vẫn ngập sâu trong làn sóng COVID-19 thứ nhất. Theo ông, nước Mỹ đang trong “tình huống nghiêm trọng” cần được xử lý ngay khi số ca nhiễm mới tiếp tục tăng lên ở các tiểu bang.

Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, đeo khẩu trang điều trần trước Ủy ban Thượng viện về coronavirus hôm 30/6/2020 - Ảnh: Reuters
Ông Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia - đeo khẩu trang điều trần trước Ủy ban Thượng viện về coronavirus hôm 30/6/2020 - Ảnh: Reuters

Trang mạng Huffpost dẫn lời ông Fauci nói với Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Francis Collins: “Không nên coi điều này là một làn sóng. Đó là một sự trỗi dậy, hoặc tái trỗi dậy của bệnh dịch truyền nhiễm, chúng không bao giờ biến mất như chúng ta muốn”.

Các tiểu bang nước Mỹ phải “cắn răng” rút lại kế hoạch mở cửa các doanh nghiệp và cho phép người dân tập trung ở nơi công cộng, sau khi các ca nhiễm COVID-19 số lượng nhập viện gia tăng.

Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom kêu gọi đóng cửa các quán bar và các nhà hàng tạm ngừng hoạt động tại 19 hạt trên toàn tiểu bang để đối phó với sự gia tăng của các ca nhiễm mới. Thống đốc các tiểu bang Mississippi, New Jersey, New York, Nevada và một số tiểu bang khác cũng hoãn kế hoạch dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến COVID-19.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI