Những điều luật kỳ lạ và khó hiểu nhất thế giới

16/01/2023 - 06:36

PNO - Trên thế giới vẫn đang tồn tại những quy định pháp luật lạ lùng và khó hiểu, nhưng có thể khiến người ta phải ngồi tù nếu vô tình vi phạm.

1. Không được cho nai sừng tấm uống rượu bia ở Alaska (Mỹ)

Cho nai sừng tấm ở thành phố Fairbanks (tiểu bang Alaska) uống các loại thức uống có cồn là hành vi bất hợp pháp.

Năm 2007, một con nai sừng tấm đã mất kiểm soát và quậy phá khắp nơi do say xỉn sau khi uống vài thùng bia của một nhà máy bia địa phương để ngoài sân mà nó tưởng là nước máy.

Giới chức địa phương cho biết, những con nai sừng tấm sẽ trở nên hung dữ nếu uống rượu hoặc nước trái cây lên men. Vì vậy, họ phải ban hành luật để ngăn chặn những trường hợp không hay có thể xảy ra.

Một chúnai sừng tấm say xỉn mắc kẹt trên cây khiến đội cứu hộ phải ra tay giải cứu - Ảnh: Per Johansson/AP
Một chú nai sừng tấm say xỉn mắc kẹt trên cây, đội cứu hộ phải ra tay giải cứu - Ảnh: Per Johansson/AP

2. Xả nước toilet sau 10g tối là phạm pháp ở Thụy Sĩ

Nếu bạn sống trong tòa chung cư, việc xả nước toilet sau 10g tối sẽ bị xem là hành vi bất hợp pháp, bởi chính phủ Thụy Sĩ xác định là ô nhiễm tiếng ồn.

Ảnh: thegeneralfacts
Ở Thụy Sĩ, việc xả nước nhà vệ sinh sau 10g tối được xem là phạm pháp - Ảnh: thegeneralfacts

3. Không được phép cưỡi bò khi say xỉn ở Scotland

Theo một đạo luật ban hành từ năm 1872, việc điều khiển bò và ngựa trong tình trạng say xỉn ở Scotland là hành vi vi phạm pháp luật. Người bị kết tội có thể phải ngồi tù tới 51 tuần.

4. Chửi thề ở UAE là bất hợp pháp

To tiếng ở UEA sẽ bị phạt - Ảnh: Getty Images
To tiếng ở UEA sẽ bị phạt - Ảnh: Getty Images

Tại Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), nếu bị bắt quả tang đang chửi thề, du khách sẽ bị phạt tiền, bỏ tù hay thậm chí bị trục xuất.

Theo đó, Bộ luật hình sự nước này quy định, chửi thề là hành vi nhục mạ danh dự hoặc sự khiêm tốn của người khác. Luật này không chỉ bao gồm hành vi chửi thề bằng lời nói mà còn mở rộng ra một số phạm vi khác như gửi tin nhắn văn bản hay thể hiện bằng các biểu tượng cảm xúc “không đứng đắn” trên mạng xã hội.

Ngoài ra, ăn uống khi đang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng cũng bị cấm ở UEA.

5. Xây lâu đài cát trên bãi biển là bất hợp pháp ở Tây Ban Nha

Ở một số địa phương thuộc Tây Ban Nha, việc xây lâu đài cát trên các bãi biển bị cho là hành vi bất hợp pháp đối với cả trẻ em và người lớn, điều này được quy định chính thức trong luật.

Vào năm 2016, Tòa thị chính của thành phố Benidorm đã bỏ phiếu thông qua điều luật cấm xây lâu đài cát trên bãi biển Levante, và mức tiền phạt là 150 euro (gần 4 triệu đồng) nếu bạn bị bắt quả tang đang lén lút xây lâu đài cát.

Ở một số thành phố khác, cư dân phải làm đơn xin phép chính quyền trước khi xây lâu đài cát theo sở thích của mình.

Phải xin phép mới được chơi trò xây lâu đài cát ở Tây Ban Nha - Ảnh: Alamy
Ở Tây Ban Nha, phải xin phép mới được chơi trò xây lâu đài cát - Ảnh: Alamy

6. Phụ nữ mặc bikini, đàn ông để ngực trần là vi phạm pháp luật ở Barcelona (Tây Ban Nha)

Ở Barcelona, nam giới ​​để ngực trần và phụ nữ mặc bikini ở bất cứ đâu cũng sẽ bị cho là hành vi bất hợp pháp, ngoại trừ mặc như vậy tại các bãi biển do thành phố quy định.

Như vậy, nếu bị bắt gặp đang tản bộ dọc các con phố với bộ đồ bơi trên người thì du khách có thể bị phạt 250 bảng Anh (hơn 7 triệu đồng).

Chính quyền đã đưa ra lệnh cấm công chúng mặc đồ bơi trên đường phố vào năm 2011 sau khi chứng kiến quá nhiều du khách nước ngoài đi dạo quanh phố và vào các nhà hàng, quán ăn trong trang phục bikini hoặc để ngực trần.

Mặc bikini hoặc ở trần đến nơi công cộng (trừ bãi biển) có thể bị phạt - Ảnh: Alamy
Mặc bikini hoặc để ngực trần đến nơi công cộng (trừ bãi biển) có thể bị phạt - Ảnh: Alamy

7. Phải dắt chó đi dạo ít nhất 3 lần/ngày ở Ý

Những người nuôi chó ở Turin (Ý) sẽ bị phạt tới 500 euro (gần 13 triệu đồng) nếu không dắt chó đi dạo ít nhất 3 lần/ngày theo một điều luật do Hội đồng thành phố ban hành.

Ngoài ra, công dân Ý có thể bị phạt tới 10.000 euro (254 triệu đồng) và ngồi tù 1 năm nếu bị kết tội hành hạ hoặc bỏ rơi thú cưng của mình.

Đừng quên dắt chó đi dạo thường xuyên nếu bạn nuôi chúng ở Ý - Ảnh: Daily Mail
Ở thành phố Turin (Ý), người nuôi chó có thể bị phạt nếu không đem chúng đi dạo 3 lần/ngày - Ảnh: Daily Mail

8. Phụ nữ Bolivia đã kết hôn không được uống nhiều hơn 1 ly rượu tại nhà hàng 

Các nhà hàng hoặc quán bar không được phép phục vụ phụ nữ đã có gia đình quá 1 ly rượu bởi đây là hành vi bất hợp pháp.

Luật này được đề ra nhằm ngăn chặn tình trạng phụ nữ “buông thả về đạo đức và tình dục", chẳng hạn như tán tỉnh những người đàn ông khác khi đang chuếnh choáng men say. Điều luật này không áp dụng cho đàn ông đã có gia đình.

9. Người dân Na Uy không được phép cắt cỏ vào Chủ nhật

Ở Na Uy, Chủ nhật là ngày nghỉ ngơi, và vì vậy theo luật, người dân không được phép thực hiện bất kỳ hoạt động nào gây ra nhiều tiếng ồn - bao gồm cả việc cắt cỏ.

Nếu hàng xóm bắt gặp bạn đang cắt cỏ vào ngày Chủ nhật thì bạn có thể gặp rắc rối với cảnh sát.

Đừng cắt cỏ vào ngày Chủ nhật ở Na Uy - Ảnh: Daily Mail
Ở Na Uy, việc cắt cỏ vào ngày Chủ nhật là không được phép - Ảnh: Daily Mail

10. Nghiêm cấm xả rác tại Singapore

Ở Singapore, xả rác là hành vi bất hợp pháp và những người vi phạm lần đầu có thể bị phạt tới 1.000 đô la Singapore (hơn 18 triệu đồng).

Những ai vi phạm nhiều lần sẽ bị phạt tới 2.000 đô la Singapore (hơn 36 triệu đồng) và phải thực hiện các công việc cộng đồng.

Luật quy định rằng, những người xả rác phải dành vài giờ đồng hồ để dọn dẹp nơi công cộng (như công viên) trước sự chứng kiến của người dân và các cơ quan truyền thông.

Hành vi khạc nhổ nơi công cộng cũng chịu hình phạt tương tự như xả rác.

11. Cấm thiến chó ở Na Uy

Chủ sở hữu không được phép triệt sản chó của mình mà không có lý do y tế chính đáng, vì việc thiến chó bị xem là hành vi phạm pháp ở Na Uy.

Các bác sĩ thú y ở Na Uy sẽ không triệt sản thú cưng trừ khi có nguyên nhân cụ thể (như phát hiện khối u trong cơ quan sinh sản của chúng). Họ sẽ cấy ghép hormone có tác dụng như một chất hóa học để triệt sản cho chúng.

Bạn không được phép thiến chó ở Na Uy - Ảnh: funart
Việc thiến chó được xem là phạm pháp ở Na Uy - Ảnh: funart

12. Để gà băng qua đường là bất hợp pháp ở Georgia

Ở thành phố Quitman, Georgia, việc để gà băng qua đường là hành vi bất hợp pháp. Luật pháp nước này quy định rằng, chủ sở hữu phải đảm bảo kiểm soát được những con gà của họ.

13. Rời nhà mà không mang đồ lót là bất hợp pháp ở Thái Lan

Ở Thái Lan, việc ra khỏi nhà mà không mặc quần lót được xem là bất hợp pháp bởi hành vi này thể hiện cách cư xử “không đứng đắn nơi công cộng”. Tuy nhiên, không rõ cảnh sát sẽ thi hành luật này như thế nào trên thực tế.

Hôn nhau tại sân ga từng bị cấm ở Pháp - Ảnh: Thierry Zoccolan/AFP/Getty Images
Pháp từng cấm các cặp đôi hôn nhau tại sân ga - Ảnh: Thierry Zoccolan/AFP/Getty Images

14. Không được phép hôn nhau trên sân ga ở Pháp

Từ năm 1910, Pháp cấm các cặp đôi hôn nhau trên sân ga ở nhà ga xe lửa. Quy định này được ban hành nhằm chống lại tình trạng hành khách chậm trễ lên tàu vì bận… hôn nhau, gây trễ chuyến và quá tải tại các nhà ga. Tuy nhiên, càng về sau, việc thực thi càng trở nên lỏng lẻo và ngày nay người ta không phải đối mặt với các hình phạt chính thức cho hành vi lãng mạn này.

Nguyễn Thuận (theo Daily Mail

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI