Những cô thợ mỏ tuổi teen ở các mỏ than Ấn Độ

19/11/2022 - 06:00

PNO - Các cô gái trẻ làm việc trái phép tại các mỏ ở đông bắc Ấn Độ, mạo hiểm với bệnh tật và cái chết, trong khi cố gắng cải thiện cuộc sống hoặc đến trường.

 

Nhà máy luyện kim Ghansadih ở Jharia , một vùng xa xôi của bang Jharkhand ở đông bắc Ấn Độ, được điều hành bởi Bharat Coking Coal, một công ty con của công ty nhà nước Coal India. Hầu hết than của Ấn Độ đến từ Jharia và nền kinh tế của nước này phụ thuộc rất nhiều vào hàng chục mỏ lộ thiên và hầm lò. Bất chấp những chỉ trích về sự phụ thuộc vào năng lượng than đá, Ấn Độ có kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng khai thác lên 1 tỷ tấn mỗi năm vào năm 2025
Nhà máy luyện kim Ghansadih ở Jharia, một vùng xa xôi của bang Jharkhand ở đông bắc Ấn Độ. Hầu hết than của Ấn Độ đến từ Jharia và nền kinh tế của nước này phụ thuộc rất nhiều vào hàng chục mỏ lộ thiên và hầm lò. Bất chấp những chỉ trích về sự phụ thuộc vào năng lượng than đá, Ấn Độ có kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng khai thác lên 1 tỷ tấn/năm vào năm 2025.
Suhani, 15 tuổi; Suman, 21 tuổi; và Radhika, 15 tuổi, đi xuống hố, khi những đám khói độc hại — carbon dioxide, carbon monoxide, nitrogen oxide và sulfur dioxide — phun ra từ mặt đất nứt nẻ. Sáu mươi lăm trẻ em làm việc tại xưởng cắt than, nhặt than còn sót lại trong đống đổ nát của mỏ để đem ra chợ bán. Công việc này là bất hợp pháp và được thực hiện từ 4 giờ sáng đến 10 giờ sáng để tránh bị các nhân viên chính thức của công ty liên kết phát hiện. Có sự ngầm chấp nhận việc khai thác trái phép ở khu vực nghèo khó này
Suhani (15 tuổi), Suman (21 tuổi) và Radhika (15 tuổi) đi xuống hố, khi những đám khói độc hại - carbon dioxide, carbon monoxide, nitrogen oxide và sulfur dioxide - phun ra từ mặt đất nứt nẻ. Có hơn 65 trẻ làm việc tại xưởng cắt than, nhặt than còn sót lại trong đống đổ nát của mỏ để đem ra chợ bán. Công việc này là bất hợp pháp và được thực hiện từ 4 - 10g sáng để tránh bị phát hiện. Có sự chấp nhận "ngầm" cho việc khai thác trái phép ở khu vực nghèo khó này.
Anjali, 16 tuổi, cùng với mẹ, có thể kiếm được tới 1.200 rupee (13 bảng Anh) mỗi tuần cho biết: “Chúng tôi sợ hãi, nhưng chúng tôi buộc phải chấp nhận rủi ro. Cha cô giúp mang than ra chợ. Anjali lo sợ gia đình sẽ buộc phải di chuyển xa hơn khỏi mỏ than, nơi chỉ cách nhà cô 250 mét. Khoảng một nửa số ngôi nhà trong làng của cô đã bị hư hại hoặc phá hủy do sụt lún đất và hỏa hoạn từ mỏ. “Đám cháy than đang đến gần nhà của chúng tôi hơn, ô nhiễm ngày càng tăng và có một cuộc khủng hoảng nước ở làng của chúng tôi”
Anjali (16 tuổi) cùng với mẹ có thể kiếm được tới 1.200 rupee/tuần (khoảng 15 USD) cho biết: “Chúng tôi sợ hãi, nhưng chúng tôi buộc phải chấp nhận rủi ro". Cha em giúp mang than ra chợ. Anjali lo sợ gia đình sẽ buộc phải di chuyển xa hơn khỏi mỏ than, nơi chỉ cách nhà cô 250m. Khoảng một nửa số ngôi nhà trong làng của em đã bị hư hại hoặc phá hủy do sụt lún đất và hỏa hoạn từ mỏ. “Đám cháy than đang đến gần nhà của chúng tôi hơn, ô nhiễm ngày càng tăng và có một cuộc khủng hoảng nước ở làng của chúng tôi nữa", Anjali kể.
Bàn tay nhuốm màu than của những đứa trẻ khi kết thúc ca làm việc buổi sáng. Các bệnh về da và đường hô hấp thường gặp
Đôi tay nhuốm màu than của những đứa trẻ sau khi kết thúc ca làm việc buổi sáng. Hầu hết những đứa trẻ ở đây đều bị các bệnh về da và đường hô hấp.
Một bức chân dung của Savitri được chụp vào năm 2016 khi cô 16 tuổi. Cô đeo một chiếc khăn quàng cổ khi rời khỏi nhà để che đi những vết sẹo do bỏng khi quần áo của cô bị cháy ở xưởng đúc. Bây giờ ở độ tuổi ngoài 20, Savitri đang được đào tạo để trở thành y tá. Công việc của cô ấy tại mỏ giúp tài trợ cho việc học của cô ấy. Cô cũng nhận được hỗ trợ tài chính từ Coalfield Children Classes , một tổ chức phi chính phủ. “Tôi vẫn đang làm việc trong các mỏ than vì tôi không có lựa chọn nào khác,” cô nói. “Nếu tôi kiếm được một công việc điều dưỡng, tôi sẽ có thể bảo vệ gia đình mình tốt hơn”
Một bức chân dung của Savitri được chụp vào năm 2016 khi cô 16 tuổi. Savitri thường đeo một chiếc khăn quàng cổ khi rời khỏi nhà để che đi những vết sẹo do bỏng ở xưởng đúc. Bây giờ ở độ tuổi ngoài 20, Savitri đang được đào tạo để trở thành y tá. Công việc tại mỏ giúp cô kiếm tiền cho việc học. Cô cũng nhận được hỗ trợ tài chính từ Coalfield Children Classes - một tổ chức phi chính phủ. “Tôi vẫn đang làm việc trong các mỏ than vì tôi không có lựa chọn nào khác. Nếu tôi kiếm được một công việc điều dưỡng, tôi sẽ có thể bảo vệ gia đình mình tốt hơn”, cô nói.
Coalfield Children Classes đã cung cấp các bài học miễn phí cho những người thợ mỏ nhỏ tuổi kể từ năm 2018. Hầu hết những người trẻ tuổi đều tham dự sau giờ làm việc buổi sáng. Tổ chức phi chính phủ này được thành lập bởi Pinaki Roy, một giáo viên sinh ra ở Jharia, và cung cấp các lớp học cho khoảng 100 học sinh, tuổi từ 10 đến 23, từ bốn trường học trong khu vực, với các môn học bao gồm tiếng Anh, tin học, hội họa và khiêu vũ.
Coalfield Children Classes đã tổ chức các lớp học miễn phí cho những người thợ mỏ nhỏ tuổi kể từ năm 2018. Hầu hết những người trẻ tuổi đều có mặt sau giờ làm việc buổi sáng. Tổ chức phi chính phủ này được thành lập bởi Pinaki Roy, một giáo viên ở Jharia, và cung cấp các lớp học cho khoảng 100 học sinh, tuổi từ 10 đến 23, từ 4 trường học trong khu vực, với các môn học bao gồm tiếng Anh, tin học, hội họa và khiêu vũ.
Roy, 55 tuổi, nói: “Khi [một số quan chức chính phủ và giới truyền thông] gọi những đứa trẻ này là 'những kẻ trộm than', tôi cảm thấy rất tệ. biểu hiện
Ông Roy (55 tuổi) nói: “Khi một số quan chức và giới truyền thông gọi những đứa trẻ này là "những kẻ trộm than", tôi cảm thấy rất tệ".
Rinky (17 tuổi, ống ở làng Liloripathra, cách xưởng đúc Ghansadih khoảng 8km) đứng trước một trong những bức tranh tường mà cô đã vẽ cùng với những người bạn trong làng. Mỗi buổi sáng, cô thu thập và bán than tại các chợ địa phương, và cùng với mẹ, cô có thể kiếm được khoảng 300 rupee (khoảng 5 USD) trong hai ngày làm việc. “Tôi không biết mình có thể tạo ra những tác phẩm nghệ thuật như vậy cho đến khi tôi bắt đầu tham gia lớp học dành cho trẻ em ở Coalfield cách đây 4 năm”, Rinky, sống ở làng Liloripathra, cách xưởng đúc Ghansadih khoảng 8km nói.
Rinky (17 tuổi, sống ở làng Liloripathra, cách xưởng đúc Ghansadih khoảng 8km) đứng trước một trong những bức tranh tường mà cô đã vẽ cùng với những người bạn trong làng. “Tôi không biết mình có thể tạo ra những tác phẩm nghệ thuật như vậy cho đến khi tôi bắt đầu tham gia lớp học dành cho trẻ em ở Coalfield cách đây 4 năm”, Rinky nói.
Roshni, 17 tuổi; Suman, 21 tuổi; Nandini, 19 tuổi; Radhika, 15 tuổi; và Suhani, 15 tuổi, tập nhảy trên mái nhà của Roy. Các cô gái biên đạo và thực hành các thói quen của họ trong giờ học và khi rảnh rỗi. Cũng như các buổi biểu diễn công cộng do tổ chức phi chính phủ tổ chức, các đoàn múa đã biểu diễn trong các cuộc thi quốc gia. Radhika nói: “Tôi muốn một ngày nào đó trở thành giáo viên dạy khiêu vũ và dạy cho trẻ em nghèo ở Jharia.
Roshni (17 tuổi), Suman (21 tuổi), Nandini (19 tuổi), Radhika (15 tuổi) và Suhani (15 tuổi) đang tập nhảy trên mái nhà của thầy Roy. Radhika nói: “Tôi muốn một ngày nào đó trở thành giáo viên dạy khiêu vũ và dạy cho trẻ em nghèo ở Jharia".
Suman, Roshni, Suhani, Anjali và Radhika chờ biểu diễn. “Tôi thích khiêu vũ, nó giúp tôi sảng khoái tinh thần,” Suhani, người làm việc ở mỏ than hầu hết các buổi sáng trước khi đến trường, nói. Trong hai năm qua, Coalfield Children Classes đã giúp 12 trẻ em làm việc trong tập đoàn Ghansadih được nhận trở lại trường chính quyền địa phương sau khi bỏ học. Năm nay, Roy đã giúp 10 thanh niên trở lại trường đại học, trong đó có Suman, người đang học lịch sử. “Chúng tôi muốn thay đổi suy nghĩ của họ từ công việc khai thác than sang những công việc khác lành mạnh hơn thông qua giáo dục,” Roy nói
Suman, Roshni, Suhani, Anjali và Radhika đang chờ biểu diễn trong một lễ hội cộng đồng. “Tôi thích khiêu vũ, nó giúp tôi sảng khoái tinh thần”, Suhani chia sẻ. Trong hai năm qua, Coalfield Children Classes đã giúp 12 trẻ em làm việc trong tập đoàn Ghansadih được nhận trở lại trường sau khi bỏ học. Năm nay, thầy giáo Roy đã giúp 10 thanh niên trở lại trường đại học, trong đó có Suman, người đang học lịch sử. “Chúng tôi muốn thay đổi suy nghĩ của họ từ công việc khai thác than sang những công việc khác lành mạnh hơn thông qua giáo dục", thầy giáo Roy nói.
Kajal, 17 tuổi; Ritu, 18 tuổi; Sapna, 16 tuổi; Sonali, 17 tuổi; Roshni, 17 tuổi; và Payel, 14 tuổi, biểu diễn điệu nhảy của họ tại Dobari colliery, gần làng Sahana Pahari. “Tôi muốn tiến bộ trong cuộc sống nhờ khiêu vũ, chứ không phải công việc than đá khó chịu như tôi làm,” Sapna, người làm việc trong các hố độc hại tới sáu giờ một ngày, nói. “Bất cứ khi nào tôi nhảy, tôi rất hạnh phúc”
Một nhóm múa nữ khác có tuổi đời từ 14-18 đang biểu diễn điệu nhảy tại Dobari colliery, gần làng Sahana Pahari.
Suman, nghỉ ngơi bên ngoài ngôi nhà của gia đình cô sau một ngày dài ở công ty, cùng với các lớp học và buổi tập khiêu vũ. Mỗi ngày, cô thức dậy lúc bình minh và làm việc trong mỏ than với anh trai tới 4 tiếng đồng hồ. Họ có thể kiếm được khoảng 1.100 rupee (11,90 bảng Anh) một tuần. Cô nói: “Trong vòng vài tháng nữa, gia đình tôi có thể phải di dời vì các mỏ đang đến gần nhà của chúng tôi. “Đó là một cơn ác mộng đối với chúng tôi”
Suman, nghỉ ngơi bên ngoài ngôi nhà của gia đình cô sau một ngày dài làm việc, học tập. Mỗi ngày, cô thức dậy lúc bình minh và làm việc trong mỏ than với anh trai tới 4 giờ. Anh em cô có thể kiếm được khoảng 1.100 rupee/tuần (13 USD). Cô nói: “Trong vòng vài tháng nữa, gia đình tôi có thể phải di dời đi. Đó là một cơn ác mộng đối với chúng tôi”.
Lửa ngầm bùng cháy ở làng Liloripathra
Lửa ngầm bùng cháy ở làng Liloripathra.
Anjali tại nơi làm việc trong mỏ với đôi bàn tay lấm lem đầy bùn đất. Các cô gái trẻ làm việc trái phép tại các mỏ ở đông bắc Ấn Độ, mạo hiểm với bệnh tật và cái chết, trong khi cố gắng cải thiện cuộc sống.
Anjali tại nơi làm việc trong mỏ với đôi bàn tay lấm lem đầy bùn đất. Các cô gái trẻ ở đây phải mạo hiểm với bệnh tật và cái chết để cố gắng cải thiện cuộc sống và được đến trường.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI