Cô gái trẻ căng thẳng, lo lắng đến nhập viện vì bị thúc giục kết hôn

24/07/2022 - 18:43

PNO - Cô gái trẻ ở miền đông Trung Quốc nhập viện trong tình trạng khó thở, tê liệt và được chẩn đoán bị rối loạn lo âu và nhiễm kiềm hô hấp - tình trạng thường xảy ra khi hít quá nhiều không khí như trong một cơn hoảng loạn.

Sau khi nhập viện, cô gái 27 tuổi được chẩn đoán mắc chứng lo âu trầm trọng do áp lực khi cha mẹ cô không ngừng hối thúc con gái kết hôn.

Câu chuyện được các hãng tin Trung Quốc đăng và lan truyền trên mạng xã hội với hơn 260 triệu lượt xem trên Weibo.

Ngày nay nhiều phụ nữ ter3 Trung Quớc lo ngạui av2 không muốn kết hốn
Ngày nay nhiều cô gái trẻ Trung Quốc lo ngại và không muốn kết hôn

Theo truyền thông địa phương, cô gái quê ở Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc, đã đến một bệnh viện địa phương sau khi trải qua một cơn hoảng loạn với tình trạng khó thở, tê cả người và co giật.

Cô được chẩn đoán mắc chứng lo âu và bác sĩ cho biết tình trạng khó thở là do nhiễm kiềm đường hô hấp - gây ra bởi nồng độ carbon dioxide trong máu thấp do thở nhanh, thở gấp.

Bác sĩ Chen Liang, người điều trị cho cô gái, cho biết các triệu chứng của bệnh nhân bắt đầu sau một cuộc tranh cãi nảy lửa với cha mẹ về việc cô nên kết hôn.

“Cô ấy nói với chúng tôi rằng cha mẹ đã nhiều lần ép cô ấy kết hôn. Cuối cùng, cô ấy không thể chịu đựng được nữa và giữa họ đã xảy ra một cuộc cãi vã. Sau đó, cô cảm thấy tức ngực nên hít thở nhanh, sâu và cô ấy bị co giật”, bác sĩ Chen nói.

Theo bác sĩ Chen, hầu hết bệnh nhân bị kiềm hô hấp cũng do rối loạn lo âu. “Việc điều trị cho các bệnh nhân này rất đơn giản. Họ có thể đeo mặt nạ dưỡng khí để giúp điều hòa hơi thở, mọi người phải cố gắng trấn an họ và giúp họ giảm bớt lo lắng”.

Chen cũng nhắc nhở những người gặp phải tình trạng lo lắng và nhiễm kiềm đường hô hấp nên đến cơ sở y tế ngay lập tức nếu các triệu chứng không cải thiện.

Xu hướng “kết hôn muộn” của những người có độ tuổi từ 25 - 29 đã trở thành bình thường ở Trung Quốc ngày nay
Xu hướng “kết hôn muộn” của những người có độ tuổi từ 25 - 29 đã trở thành bình thường ở Trung Quốc ngày nay

Câu chuyện của cô gái nhận được nhiều sự đồng cảm của các cô gái trẻ khác, nhất là khi ngày càng có nhiều phụ nữ Trung Quốc lo ngại kết hôn. "Tôi đã gửi video cho mẹ tôi rồi”, một người bình luận. "Hy vọng rằng, tôi có thể có một vài ngày bình yên và yên tĩnh".

Một người khác hỏi: “Ngày nay, độc thân ở tuổi 27 hay 28 là bình thường phải không? Cha mẹ nên trao nhiều quyền tự do hơn cho con cái”.

Việc kết hôn muộn ở Trung Quốc đang ngày càng trở nên phổ biến khi số lượng các cuộc hôn nhân đã giảm dần trong gần một thập kỷ qua. Theo số liệu của Bộ Dân sự Trung Quốc, sau khi đạt kỷ lục với 13,5 triệu cuộc hôn nhân được đăng ký vào năm 2013, số lượng đăng ký đã giảm dần trong 8 năm qua. Chỉ có 7,6 triệu cuộc hôn nhân được đăng ký vào năm 2021, điều đó cho thấy chỉ có khoảng 5/1.000 người kết hôn.

Xu hướng “kết hôn muộn” của những người có độ tuổi từ 25 - 29 đã trở thành bình thường ở Trung Quốc ngày nay. Trước đây, hầu hết mọi người kết hôn từ 20-24 tuổi.

Tuy nhiên, kết hôn sớm ở Trung Quốc lại được coi là một phần quan trọng trong việc hoàn thành nghĩa vụ của một người con đối với cha mẹ - một kỳ vọng phổ biến nhất ở các thế hệ lớn tuổi. Kết quả là áp lực kết hôn của con cái thường là nguyên nhân chính gây tranh cãi trong các gia đình.

Năm 2016, một phụ nữ 28 tuổi đã tự đâm vào bụng mình sau cuộc tranh cãi nảy lửa với mẹ, vì cô không chịu nổi áp lực khi gia đình buộc phải lấy chồng và sinh con. “Tôi đặc biệt ghét tử cung - một cái cùm lớn đối với phụ nữ”, cô nói.

Thảo Nguyễn (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI