Những ‘chuyến tàu tử thần’ tìm đến Hoa Kỳ

24/11/2014 - 07:45

PNO - PNO - Hàng chục ngàn trẻ em từ khu vực Trung Mỹ đã bước lên những “chuyến tàu tử thần” để có thể đến Mỹ, mang theo giấc mơ về cuộc sống tốt đẹp hơn so với quê nhà. Thế nhưng có bao nhiêu trong số đó đạt được ước...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Theo Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ, trong chín tháng qua đã có số lượng người nhập cư kỷ lục dọc theo biên giới Tây Nam của Mỹ với Mexico, đặc biệt từ các nước Trung Mỹ. Số trẻ em không có người thân đi kèm từ Guatemala, Honduras, El Salvador và được giữ lại tại biên giới đã tăng gấp đôi so với năm trước, đạt mức 51.705 em.

Nhung ‘chuyen tau tu than’ tim den Hoa Ky

Bắt đầu từ miền Nam Mexico, chuyến tàu tử thần khởi hành đến biên giới nước Mỹ - Ảnh AFP

Nhưng trước khi đến được biên giới Mỹ - Mexico, các em phải trải qua hành trình nhiều ngày vượt qua vùng Trung Mỹ bằng tàu hỏa. Chuyến tàu thường được biết đến với tên gọi “Con quái vật” hay “Chuyến tàu tử thần” vì số lượng lớn người thiệt mạng do té ngã hoặc kiệt sức trên đường đi.

Đoàn tàu nguy hiểm nhất thế giới này hoàn toàn không được thiết kế để chuyên chở hành khách. Thế nhưng điều đó không thể ngăn cản việc mỗi ngày có khoảng 1.500 người di cư chồng chất bên trong toa và cả trên mái tàu. Hầu hết đều là người tị nạn chạy trốn bạo lực cực đoan ở Trung Mỹ đang cố gắng để đến với biên giới Mexico và bắt đầu một cuộc sống mới ở Mỹ.

Trong nhiều năm, các băng đảng ma túy khét tiếng của Mexico đã kiểm soát các tuyến đường và tính phí 100 USD hoặc nhiều hơn cho mỗi hành khách.Các mối đe dọa, tấn công và tống tiền tiếp tục xảy ra trên đường sau khi đoàn tàu khởi hành từ thị trấn Arriaga, bang Chiapas, miền nam Mexico, cách khoảng 160 dặm về phía bắc biên giới với Guatemala.

Đoàn tàu vượt qua chặng đường hơn 800km để đến vùng ngoại ô của thành phố Mexico City. Từ đó, hành khách phải đi bộ thêm gần 20km để đến nơi tạm trú cho người di cư không có giấy tờ tại thị trấn Huehuetoca.

Dơ bẩn, mệt mỏi và đói, nhưng người di cư vẫn phải trả thêm tiền cho các băng đảng để được đi tiếp, nếu không họ sẽ bị chúng bắt cóc, đánh đập, cưỡng hiếp hoặc tệ hơn là bắt làm nô dịch hoặc bị giết.

Một trong những người di cư, Benito, 16 tuổi, nhìn xung quanh căn phòng một bệnh viện tạm thời tại Mexico, nơi chữa trị cho những người bị bỏ lại giữa hoang mạc vì té khỏi tàu.

Với mong muốn đi về phía bắc để giúp gia đình nhưng bây giờ Benito đang nằm trên chiếc giường bệnh mà em không thể trả tiền phí, tại một đất nước mà em không được phép có mặt, cùng cánh tay trái và chiếc chân phải đã mất đi vĩnh viễn. Sự thất vọng hiện rõ trên khuôn mặt của em.
May mắn hơn, cậu bé Jaime đã rời xa mẹ, gia đình và đất nước từ năm 12 tuổi để chạy trốn khỏi nanh vuốt của một băng đảng tại Guatemala. Giờ đây, khi đã 14 tuổi, Jaime nhớ lại chặng đường gian khổ đã trải qua để đến được nước Mỹ.

Sau 5 ngày sống sót trên nóc “chuyến tàu tử thần”, Jaime đã phải đi bộ băng qua hoang mạc trong 3 ngày để đến được biên giới: “Tôi đã đến đây sau nhiều ngày chịu đựng trên tàu. Đi bộ 3 ngày trên hoang mạc, không có thức ăn, nước uống, không có gì cả”.

Lực lượng tuần tra biên giới Mỹ đã bắt giữ Jaime bởi, nhưng em được phép chuyển đến sống tại San Francisco bằng xe buýt.

Nhung ‘chuyen tau tu than’ tim den Hoa Ky

Nhưng nhiều trẻ em đã phải chạy trốn khỏi đất nước, một mình đơn độc trên chuyến hành trình - Ảnh: Economist

Nhung ‘chuyen tau tu than’ tim den Hoa Ky

Mệt mỏi vì chuyến đi, họ không biết tương lai sẽ về đâu - Ảnh Daily Mail

Với dòng chảy mạnh mẽ của người nhập cư Trung Mỹ, điều này đã trở thành thực tế phổ biến khi các cơ quan chuyên môn bắt giữ người nhập cư không có giấy tờ.

Một đứa trẻ khác là Darianna. Cô bé chạy trốn khỏi Honduras sau khi bị các băng nhóm bắt đi bán thân khi mới 13 tuổi. Darianna kể lại: “Có một số thành viên băng đảng tìm kiếm những bé gái để chúng có thể hãm hiếp, bắt cóc rồi sau đó bán cho nhà thổ”.

Cô bé nói với các đơn vị điều tra rằng vào ngày định mệnh đó, những thành viên băng đảng đã chặn đường Darianna và một người bạn trong khi họ đang trên đường từ trường về nhà: “Một tên bước ra khỏi xe và bắn vào đầu bạn tôi. Họ nói với tôi rằng nếu tôi không đi theo, điều tương tự sẽ xảy ra với tôi”.

Darianna cũng phải bước lên “chuyến tàu tử thần” và sống sót. Sau đó, cô bé trải qua những ngày trên sa mạc để đến biên giới nước Mỹ. Lúc đó, mọi thứ trở nên tuyệt vọng đến mức cô bé đã rất vui mừng dù bị đội tuần tra biên giới của Mỹ bắt giữ và phải ngồi trong trại giam suốt hai tháng.

Nhung ‘chuyen tau tu than’ tim den Hoa Ky

Biểu đồ thống kê của Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ về số lượng trẻ em từ các nước Trung Mỹ di cư bất hợp pháp không có người thân đi kèm (đơn vị: nghìn người)

Các quan chức Hoa Kỳ thừa nhận sự di cư chưa từng có của trẻ vị thành niên không kèm người thân đã tràn ngập hệ thống nhập cư của họ trong vài tháng qua. Bộ trưởng An ninh nội địa, Jeh Johnson nói: “Chúng tôi đang tìm cách đối phó với làn sóng đứa trẻ nhập cư có hoàn cảnh đặc biệt sao cho phù hợp theo pháp luật và các giá trị của chúng tôi”.

Bên cạnh đó, giới cầm quyền Mexico cũng hứa ngăn chặn những “chuyến tàu tử thần” rời bến. Thế nhưng ai cũng hiểu rằng, những chuyến tàu này là hy vọng sống sót duy nhất đối với rất nhiều trẻ em vùng Trung Mỹ.

BẢO TÙNG
(Theo NBC, DailyMail)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI