Nhóm luật sư của bà Trần Tố Nga tuyên bố kháng cáo

10/05/2021 - 20:08

PNO - Sau khi tòa án Pháp bác bỏ đơn kiện về chất độc da cam của bà Trần Tố Nga, phía luật sư của bà Nga ngay lập tức đưa ra tuyên bố sẽ kháng cáo.

Trong bản tuyên bố kháng cáo lên cấp phúc thẩm, các luật sư của bà Nga, bao gồm William Bourdon, Amélie Lefebvre và Bertrand Repolt viết: “Các luật sư ký tên dưới đây xác nhận rằng thân chủ chúng tôi đã ngay lập tức yêu cầu kháng cáo quyết định được tòa án đưa ra.

Có thể thấy phán quyết của Tòa án Evry, tuyên bố bác bỏ đơn kiện của bà Trần Tố Nga vì không thể thụ lý các yêu cầu của bà, đã áp dụng một định nghĩa lỗi thời về nguyên tắc miễn trừ tài phán, mâu thuẫn với các nguyên tắc của luật quốc tế và luật quốc gia ngày nay.

Chúng tôi rất ngạc nhiên khi Tòa án công nhận rằng các công ty liên quan có thể đã hành động dưới sự ràng buộc của chính phủ Mỹ, dù cho chính họ lựa chọn tham gia lời kêu gọi đấu thầu theo nguyên tắc tự do thực hiện hoặc từ chối.

Nghiêm trọng hơn nữa, các khuyến nghị của chính quyền Mỹ không yêu cầu sản xuất sản phẩm có hàm lượng dioxin cao như chất độc da cam. Đây vốn dĩ là kết quả từ một sáng kiến ​tự do của các công ty liên quan.

Thế nhưng Tòa án, trong một phán quyết ngắn gọn, đã bỏ qua các yếu tố hội tụ chứng minh khả năng điều động nguồn lực của các công ty, loại trừ logic liên quan đến việc đệ trình kế hoạch trong hồ sơ đấu thầu.

Trước phiên tòa phúc thẩm, chúng tôi cần biết về toàn bộ thông tin liên lạc trao đổi giữa các công ty và chính quyền Mỹ, mà hiện tại chỉ có thể được thực hiện một phần và khó khăn.

Hy vọng Tòa án có thể tiếp cận toàn bộ thông tin liên lạc trên, chứ không chỉ những phần do các công ty lựa chọn và cung cấp một cách có chủ ý.

Các luật sư ký tên dưới đây tin rằng luật pháp đứng về phía thân chủ của chúng tôi. Các luật sư ký tên dưới đây hy vọng bà Trần Tố Nga sẽ có đủ sức khỏe để đối phó với những căn bệnh mà bà đang mắc phải và có thể chiến đấu đến cùng.

Thư viết tại Paris, ngày 10/5/2021”.

Phái các luật sư của bà Nga tuyên bố sẽ kháng cáo lên tòa phúc thẩm
Các luật sư của bà Nga tuyên bố sẽ kháng cáo lên tòa phúc thẩm

Do đã ở tuổi 79 và trải qua nhiều cơn bạo bệnh cùng chứng tiểu đường type 2 nguy hiểm, các bác sĩ lo lắng cuộc đấu tranh công lý kéo dài sẽ khiến bà Nga suy kiệt. Dù vậy, trả lời cuộc gọi của phóng viên Cyril Payen từ trang France24, bà Nga khẳng định quyết tâm chiến đấu đến cùng, và tin tưởng một ngày nào đó công lý sẽ đến với các nạn nhân của chất độc da cam.

Hiện bà và các luật sư đang chuẩn bị kế hoạch kháng cáo.

Linh La (theo Twitter, France 24

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI