Bà Trần Tố Nga cảm ơn người dân Việt Nam đã góp sức tìm công lý cho nạn nhân da cam

08/05/2021 - 19:24

PNO - Bà Trần Tố Nga bày tỏ cảm ơn đồng bào trong nước đã đồng hành, góp sức, lên tiếng vụ kiện “Vụ kiện da cam - Một nguyên đơn, triệu nạn nhân”.

Ngày 8/5, tại Đường Sách Thành phố Hồ Chí Minh, Báo Tuổi Trẻ, Nhà xuất bản Trẻ và Công ty Đường Sách TPHCM cùng những người bạn của bà Trần Tố Nga (công dân Pháp gốc Việt) tổ chức buổi Triển lãm và tọa đàm “Vụ kiện da cam - Một nguyên đơn, triệu nạn nhân”.

Chương trình nhằm trở thành một cầu nối khơi gợi lòng đồng cảm, sự ủng hộ, đồng hành của người Việt Nam nói chung và bạn bè quốc tế nói riêng trong công cuộc đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam đi đến một kết thúc tốt đẹp như mong muốn.

 

Song song với tọa đàm là triển lãm ảnh

Song song với tọa đàm là triển lãm ảnh các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam và hành trình theo đuổi vụ kiện của bà Trần Tố Nga 

Cô Trần Thị Mỹ Quyên - nạn nhân chất độc da cam cũng góp sức, tiếng nói trong chương trình.
Cô Trần Thị Mỹ Quyên - nạn nhân chất độc da cam cũng góp sức, tiếng nói trong chương trình.

 

Các diễn giả tham dự gồm có: bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng - Phó chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (VAVA); bà Tôn Nữ Thị Ninh - phó chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam, chủ tịch Quỹ Hòa bình và phát triển TP.HCM; luật sư Trương Trọng Nghĩa - phó chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam; tiến sĩ Vũ Thị Quyền, giảng viên môn sinh học, ĐH Văn Lang; cô Trần Thị Mỹ Quyên - nạn nhân chất độc da cam, nhân viên phòng đào tạo ĐH Hoa Sen, nhà sáng lập nhóm công tác xã hội Tình Thương.

Buổi tọa đàm thu hút nhiều diễn giả tên tuổi trong nước
Buổi tọa đàm thu hút nhiều diễn giả tên tuổi trong nước

Theo bà Quách Thu Nguyệt –nguyên Giám đốc NXB Trẻ, nguyên Giám đốc Công ty Đường sách TPHCM, khi vụ kiện của bà Trần Tố Nga được cộng đồng quốc tế quan tâm, trong nước cũng đã có rất nhiều sự cổ vũ, nhưng cần tiếp tục ủng hộ và cổ vũ. Ban đầu nhóm định làm sách nhưng việc ra mắt sách trước thời điểm 10/5 (ngày tòa ở Pháp công bố kết quả vụ kiện) là bất khả thi, nên sau đó Ban tổ chức quyết định có có hai sản phẩm: một là triển lãm, hai là tọa đàm.

“Buổi triển lãm để cung cấp những thông tin một cách đầy đủ những bằng chứng, nạn nhân của tác hại của chất độc da cam tại Việt Nam từ 2004 đến nay thế nào. Cuộc tọa đàm với những người hiểu biết hoặc thậm chí đeo đuổi vụ kiện, cung cấp thông tin về vụ kiện này cho công chúng Việt Nam” – Bà Quách Thu Nguyệt nói.

Ông Dương Thành Truyền, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ, chia sẻ: Câu chuyện chất độc da cam không chỉ là câu chuyện nhân đạo, câu chuyện của lương tri mà là câu chuyện của công lý nữa. Dự án "Phụ kiện da cam Hành trình đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam" là sáng kiến và tâm huyết của một số trí thức nhà giáo, nhà báo. Dự án này thể hiện, bày tỏ và tìm kiếm sự ủng hộ về tinh thần cũng như vật chất cho vụ kiện. Dự án này mong muốn tạo nên sức mạnh của công luận, sức mạnh của truyền thông trên hành trình pháp lý đòi quyền lợi cho nạn nhân chất độc da cam không chỉ của đồng bào trong nước mà còn là nạn nhân của nhiều nước trên thế giới.

Tại buổi tọa đàm, từ những trải nghiệm và gắn bó nhiều năm với các hoạt động vì nạn nhân chất độc da cam, các diễn giả đã chia sẻ với khán giả những cơ sở khoa học, pháp lý của các vụ kiện từ năm 2004 đến vụ kiện của bà Trần Tố Nga; những động thái của Việt Nam kể từ khi các nạn nhân chất độc da cam khởi kiện từ năm 2004 tới nay; những kỳ vọng với vụ kiện của bà Trần Tố Nga và những hành động mạnh mẽ để kêu gọi tiếng nói của lương tri nhân loại, công lý cho nạn nhân da cam…

Tại buổi tọa đàm, đại diện Báo Phụ Nữ TPHCM đã trao bảng tượng trưng ủng hộ số tiền hơn 174 triệu đồng là số tiền đóng góp của bạn đọc Báo Phụ Nữ để ủng hộ góp sức cùng “Vụ kiện da cam - Một nguyên đơn, triệu nạn nhân”.

Bà Nguyễn Thụy Diễm Chi (bên phải) - Phó Trưởng Ban Chính trị - Xã Hội, đại diện cho Báo Phụ Nữ TPHCM trao bảng tượng trưng số tiền ủng hộ của bạn đọc Báo Phụ Nữ cho đại diện gia đình bà Trần Tố Nga.
Bà Nguyễn Thụy Diễm Chi (bên phải) - Phó Trưởng Ban Chính trị - Xã Hội, đại diện cho Báo Phụ Nữ TPHCM trao bảng tượng trưng số tiền ủng hộ của bạn đọc Báo Phụ Nữ cho đại diện gia đình bà Trần Tố Nga.


Không trực tiếp tham dự tại buổi tọa đàm, từ Pháp, qua phương tiện livestream, bà Trần Tố Nga bày tỏ cảm ơn đối với đồng bào trong nước đã tiếp sức cho bà trên con đường hành trình tìm công lý.

‘Còn 2 ngày nữa, có phán quyết của tòa, xin nói là rất nhiều tấm lòng ở trên cả thế giới đều nín thở và hồi hộp chờ kết luận của tòa. Cuộc đấu tranh này đã 10 năm rồi, qua nhiều bận mới được thắng lợi. Dù phán quyết của tòa như thế nào thì cuộc chiến đấu vẫn tiếp tục, đi tiếp trong nhiều năm nữa. Cảm ơn đất nước mình đã giúp lên tiếng cho vụ kiện này. Ngày 15/5 này sẽ có buổi tuần hành ủng hộ đấu tranh cho những nạn nhân chất độc da cam” – Bà Trần Tố Nga chia sẻ.

Vụ kiện các công ty hóa chất Mỹ của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) cách đây 17 năm tưởng như đã bị rơi vào quên lãng sau 3 lần tòa phúc thẩm liên bang Mỹ và tòa án Tối cao Mỹ bác đơn kiện. Nhưng tháng 5/2014, bà Trần Tố Nga, một người Việt mang quốc tịch Pháp đã nộp đơn kiện 35 công ty hóa chất Mỹ thông qua một tòa án Pháp.

Đến ngày 25/1/2021, tòa Ivry tỉnh Esson (phía Nam Paris) đã mở phiên xét xử vụ kiện dân sự giữa bà Trần Tố Nga với các công ty hóa chất Mỹ đã cung cấp chất độc da cam cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, gây ra tổn thương sức khỏe và để lại di chứng qua nhiều thế hệ của hàng triệu nạn nhân Việt Nam. Ngày 10/5/2021, kết quả vụ kiện sẽ được công bố.

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI