Nhiều người Mỹ mong chờ một mùa hè không dịch bệnh đã phải thất vọng

30/07/2021 - 06:05

PNO - Mặc dù nước Mỹ đã có 3 loại vắc xin rất hiệu quả như là bộ công cụ mạnh mẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, nước này lại một lần nữa chứng kiến số ca nhiễm, số người nhập viện và các trường hợp tử vong ngày càng tăng, liên quan chủ yếu đến những người chưa tiêm chủng. Nhiều biện pháp phòng chống COVID-19 một lần nữa đã quay trở lại khiến không ít người có cảm giác thất vọng tồi tệ trước một thực tế họ tưởng chừng đã thoát khỏi.

Nhiều người Mỹ mong chờ một mùa hè vô tư, nhưng các biện pháp phòng chống COVID-19 đã quay trở lại khi bệnh dịch tái xuất hiện - Ảnh: CNN
Nhiều người Mỹ mong chờ một mùa hè vô tư, nhưng các biện pháp phòng chống COVID-19 đã quay trở lại khi bệnh dịch tái bùng phát - Ảnh: CNN

Tính đến 24/7, trung bình 7 ngày nước Mỹ ghi nhận hơn 49.300 ca nhiễm mới mỗi ngày - tăng hơn 300% so với một tháng trước. Các bệnh viện trên toàn quốc báo cáo số bệnh nhân nhập viện đầy những người trẻ, nhiều người trong độ tuổi 20 và 30, và đại đa số chưa được tiêm phòng.

Theo giới chức y tế, số ca nhiễm trên toàn quốc ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong số những người không được tiêm phòng, và hơn 80% các ca nhiễm mới COVID-19 ở Mỹ là do biến thể virus Delta có khả năng lây nhiễm nhanh và hết sức nguy hiểm.

Trong khi nhiều người Mỹ hy vọng vào một mùa hè thảnh thơi, không dịch bệnh, để đánh dấu một sự trở lại với cuộc sống bình thường, thì sự gia tăng số ca nhiễm mới và tốc độ tiêm chủng ở mức thấp nhất kể từ tháng Giêng, đã nhanh chóng định hình một thực tế khác - và đất nước quay trở lại áp dụng hàng loạt biện pháp phòng chống dịch.

Các địa phương khôi phục lệnh đeo khẩu trang bắt buộc

Trong khi hầu hết các doanh nghiệp và các nhà lãnh đạo địa phương trên khắp nước Mỹ đã loại bỏ các yêu cầu về khẩu trang khi mùa hè đến gần, những người Mỹ chưa được tiêm chủng vẫn được yêu cầu đeo khẩu trang, và lệnh đeo khẩu trang bắt buộc đang từng bước quay trở lại.

Quận Los Angeles, quận đông dân nhất nước Mỹ, đã khôi phục lệnh đeo khẩu trang bắt buộc trong nhà vào đầu tháng này do số ca nhiễm và số ca nhập viện gia tăng, và các quan chức cho biết họ sẽ giữ nguyên yêu cầu cho đến khi tình hình được cải thiện.

Nhà ga Union ở Los Angeles (California), mọi người đều đeo khẩu trang. Ảnh chụp ngày 19/7 - Ảnh: CNN
Nhà ga Union ở Los Angeles (California), mọi người đều đeo khẩu trang. Ảnh chụp ngày 19/7 - Ảnh: CNN

Thành phố New Orleans (Louisiana)  hôm 21/7 đã khuyến nghị tất cả công dân đeo khẩu trang, bất kể tình trạng tiêm chủng. Các quan chức y tế địa phương cho biết số ca nhiễm trung bình ở thành phố đã tăng 10 lần trong vòng hai tuần, phần lớn trong đó là những người chưa được tiêm chủng.

Quận Clark của tiểu bang Nevada, bao gồm cả Las Vegas, thông báo đang thực hiện lại quy định đeo khẩu trang bắt buộc đối với nhân viên ở những nơi công cộng. Yêu cầu mới có hiệu lực từ 21/7 sau khi được Ủy ban quận Clark nhất trí phê duyệt, và sẽ có hiệu lực ít nhất đến ngày 17/8.

Tại Missouri, thành phố St. Louis và quận St. Louis cho biết bắt đầu từ 26/7, khẩu trang sẽ được yêu cầu ở những nơi công cộng trong nhà và trên các phương tiện giao thông công cộng đối với tất cả mọi người từ 5 tuổi trở lên, bất kể tình trạng tiêm chủng.

Một số chuyên gia y tế kêu gọi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) xem xét lại hướng dẫn gần đây nhất về khẩu trang, theo đó những người Mỹ đã được tiêm phòng đầy đủ có thể không dùng khẩu trang, cả trong nhà và ngoài trời. Các chuyên gia nói rằng khuyến nghị được đưa ra hồi tháng 5, đã khiến nhiều người Mỹ chưa tiêm phòng cũng không đeo khẩu trang, vì hầu hết các doanh nghiệp không có cách nào để kiểm tra tình trạng tiêm chủng.

Các trường học cũng đưa ra các yêu cầu của mình

Các trường học trên khắp nước Mỹ đang chuẩn bị mở cửa trở lại sớm, trong khi nhiều học sinh vẫn chưa đủ điều kiện để tiêm COVID-19, vì không có vắc xin cho trẻ em dưới 12 tuổi ở Mỹ.

Một số trường học đưa trở lại yêu cầu đeo khẩu trang - Ảnh: Dallas Morning News
Một số trường học đưa yêu cầu đeo khẩu trang trở lại - Ảnh: Dallas Morning News

Từ những ngày đầu của đại dịch, việc đeo khẩu trang trong trường học đã là một vấn đề gây tranh cãi.

Một số tiểu bang ban hành luật cấm các học khu yêu cầu học sinh đeo khẩu trang trong trường học, trong khi ít nhất 6 tiểu bang khác công bố yêu cầu học sinh đeo khẩu trang, bất kể tình trạng tiêm chủng.

Các công ty cân nhắc lại việc quay trở lại văn phòng

Đại dịch đã thay đổi mạnh mẽ cách làm việc của người Mỹ. Trong khi nhiều người mong đợi sẽ trở lại văn phòng trong những tuần tới, sự gia tăng các ca nhiễm mới nhất đã buộc một số công ty - trong đó có Apple - phải cân nhắc lại kế hoạch của mình.

Trong email gửi nhân viên, Apple nói rằng họ hoãn kế hoạch quay trở lại văn phòng ít nhất một tháng, và thay vì đầu tháng 9, các nhân viên sẽ trở lại văn phòng sớm nhất là vào ngày 1/10, theo tờ New York Times.

Chìa khóa để trở lại cuộc sống bình thường

Theo các quan chức y tế, lối thoát để ra khỏi tình trạng dịch bệnh là tiêm vắc xin cho càng nhiều người càng tốt. Theo dữ liệu của CDC, khoảng 66,2% dân số đủ điều kiện của Mỹ đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19, trong khi khoảng 57,3% đã được tiêm chủng đầy đủ.

Giám đốc CDC, tiến sĩ Rochelle Walensky, mới đây cho biết, các khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp là những nơi đang bùng phát dịch bệnh, trong khi các cộng đồng đã được tiêm chủng "tình hình chung tốt hơn”.

Lãnh đạo các tiểu bang tìm cách thúc đẩy tiêm chủng bằng các sáng kiến như xổ số và các giải thưởng khác. Nhà Trắng cũng đã thực hiện một số bước để tiếp cận dân số trẻ của đất nước, mà theo dữ liệu của CDC, có tỷ lệ tiêm vắc xin thấp hơn các nhóm tuổi khác.

Nhưng phần lớn người Mỹ chưa tiêm chủng nói rằng họ không sẽ không đi tiêm bất kể nỗ lực tiếp cận, theo kết quả cuộc thăm dò mới được công bố hôm 20/7 bởi Axios-Ipsos. Một phần tư hoặc ít hơn những người chưa chủng ngừa cho biết họ có khả năng sẽ đi tiêm trong một số trường hợp nhất định.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, nếu không có biện pháp bảo vệ rộng rãi chống lại virus truyền bệnh, nước Mỹ có thể sẽ tiếp tục bùng phát dịch bệnh, và các biến thể mới - có khả năng nguy hiểm hơn - có thể phát sinh và gây ra các vấn đề đối với vắc xin.

Hoàng Diệu (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI