Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á rong ruổi kể chuyện đời

25/12/2021 - 17:58

PNO - Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á tổ chức cùng lúc 2 triển lãm "Chúng tôi là Việt Nam" và "Sài Gòn ngoan cường" với nhiều câu chuyện, nhân vật ấn tượng.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á gây ấn tượng khi tổ chức cùng lúc 2 triển lãm và ra mắt 2 cuốn sách cùng tên Chúng tôi là Việt NamSài Gòn ngoan cường. Những tác phẩm được trưng bày tại triển lãm kép là thành quả của quá trình sáng tạo không ngừng nghỉ, bất chấp nguy hiểm, khó khăn trong thời gian vừa qua của Nguyễn Á.

Nhìn những tác phẩm xuất hiện tại triển lãm, người xem cảm nhận rõ anh đã lao động chăm chỉ đến thế nào cũng như tư duy đề tài, nhân vật được chọn lọc, thể hiện chỉn chu, kỹ lưỡng ra sao.

Trong Chúng tôi là Việt Nam, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á giới thiệu chân dung 125 người phụ nữ Việt Nam nổi bật trong nhiều lĩnh vực, từ chính trị cho đến kinh tế, văn hóa, xã hội... Họ có những đóng góp to lớn đối với công việc mình đang làm, vị trí mình đang đảm đương nhưng ngoài một số nhân vật được nhiều người biết đến, họ đa phần thầm lặng cống hiến sống cuộc đời bình dị.

1
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á tại triển lãm đang được trưng bày ở Nhà Văn hóa Thanh niên, từ ngày 25 - 27/12

Mỗi câu chuyện từ các nhân vật đều được nhiếp ảnh gia Nguyễn Á khai thác sinh động, giàu ý nghĩa nên "gieo" vào lòng người xem những nguồn cảm hứng sống tích cực. Đó là bà Trần Thị Thia (hay Sáu Thia) với 20 năm dạy bơi miễn phí cho hàng ngàn trẻ em. Là chị Nguyễn Thị Vân mắc bệnh teo cơ tủy sống, đang làm giám đốc Trung tâm Nghị lực sống. Là kiến trúc sư Chu Kim Đức với dự án làm sân chơi cho trẻ em. Là tiến sĩ Quách Thu Nguyệt với nhiều dự định xây dựng văn hóa đọc. Là nữ cầu thủ Huỳnh Như với niềm đam mê vô tận với trái bóng tròn...

Đối với cuốn Sài Gòn ngoan cường, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á khai thác câu chuyện thành phố những ngày cao điểm chống dịch COVID-19. Trong từng tác phẩm, Nguyễn Á khai thác khá đầy đủ, tiệm cận với hơi thở cuộc sống, thời sự từ hoạt động tiêm vắc xin, thiện nguyện cho đến cảnh lực lượng tuyến đầu đang nỗ lực chạy đua với "thần chết" để cứu lấy sinh mệnh của bệnh nhân... Góc nhìn của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á với các hoàn cảnh nhân vật thể hiện sự nhạy cảm, nhân văn của anh trong từng khung hình, góc máy. 

Từ lâu nay, không nhiều nhiếp ảnh gia tổ chức triển lãm kép với khối lượng tác phẩm, câu chuyện đồ sộ như Nguyễn Á. Sau những tháng ngày lao động cật lực, thành quả của Nguyễn Á là hầu hết các tác phẩm, nhân vật đều gợi được cảm xúc, khiến người xem rưng rưng.

Một số hình ảnh tại triển lãm:

1
Bộ ảnh Sài Gòn ngoan cường được thực hiện gấp rút trong thời gian thành phố bước vào cao điểm chống dịch.
3
Nhiều hoạt động chống dịch được nhiếp ảnh gia Nguyễn Á theo sát, thể hiện đầy đủ.
Nhiều bức ảnh chụp lại
Nhiều bức ảnh chụp lại khoảnh khắc xúc động của người dân, lực lượng y tế tuyến đầu "níu chân" người xem. 

 

Nhà báo Thế Thanh - một trong những nhân vật được nhiếp ảnh gia Nguyễn Á tôn vinh trong sách ảnh.
Nhà báo Thế Thanh - một trong những nhân vật được nhiếp ảnh gia Nguyễn Á tôn vinh trong sách ảnh.
1
Không gian tại triển lãm với rất nhiều những nhân vật giàu nghị lực, câu chuyện sống động.
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI