Nhật Bản thử nghiệm thuốc chống đông máu trị COVID-19

19/03/2020 - 18:31

PNO - Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết một loại thuốc làm loãng máu được dùng để điều trị viêm tụy và bệnh thận đã được xác định là một liệu pháp tiềm năng cho bệnh nhân COVID-19.

Theo The Japan Times, nhóm chuyên gia tại Viện Khoa học Y khoa của Đại học Tokyo hy vọng các thử nghiệm lâm sàng tại Nhật Bản có thể bắt đầu trong vòng 1 tháng.

Loại thuốc trên, được biết đến với tên khoa học nafamuler, là loại thuốc ức chế enzyme thường được sử dụng để ngăn ngừa đông máu. Cơ chế đó có khả năng ngăn chặn protein mà virus cần để xâm nhập vào tế bào con người, tờ báo dẫn một tuyên bố của viện trên cho biết.

Ảnh minh họa. Ảnh: Bloomberg
Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg

Nhóm nghiên cứu, bao gồm Junichiro Inoue - giáo sư tại Viện Khoa học Y khoa Đại học Tokyo, dự định bắt đầu nghiên cứu lâm sàng sớm với các tổ chức như Trung tâm Y tế và Sức khỏe Toàn cầu.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện khả năng tiềm tàng của thuốc thông qua một thí nghiệm mô phỏng sự lây nhiễm virus SARS-CoV-2 (gây bệnh COVID-19) của các tế bào người.

“Chúng tôi mong muốn thuốc sẽ ngăn chặn các triệu chứng viêm phổi và những tình trạng khác”, giáo sư Inoue nói.

Tuyên bố trên là thông tin mới nhất trong danh sách dài các loại thuốc được đánh giá là phương cách chữa trị tiềm năng đối với SARS-CoV-2, vốn đã lây nhiễm hơn 200.000 người trên toàn thế giới và cướp đi sinh mạng của hơn 8.800 người.

Không có phương pháp điều trị nào được chấp thuận với COVID-19 và không có bất kỳ bảo đảm nào, nhưng một loạt công ty dược phẩm đã tham gia cuộc đua tìm kiếm các liệu pháp tiềm năng, nghiên cứu mọi thứ từ phân tử kháng virus đến phương pháp điều trị bằng huyết tương từ máu của bệnh nhân đã hồi phục.

Một số nhà nghiên cứu của dự án này trước đây đã xác định tiềm năng của nafamuler trong việc ức chế virus gây ra hội chứng hô hấp cấp Trung Đông (MERS) trong một công trình được công bố vào năm 2016.

Các nhà nghiên cứu Đức đã chỉ ra hiệu quả tiềm năng của một loại thuốc khác của Nhật Bản có tên camifier, hoạt động theo cách tương tự, theo một báo cáo nghiên cứu được công bố ngày 5/3.

Nafamuler là loại thuốc đã được phê duyệt sử dụng ở Nhật Bản nhằm chữa trị viêm tụy và các bệnh khác. Điều này cho thấy sự tin tưởng vào mức độ an toàn của thuốc và chuyển nhanh sang các thử nghiệm lâm sàng, theo Đại học Tokyo.

Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc nói rằng thuốc trị cúm Avigan, do một chi nhánh của tập đoàn Fujifilm phát triển, đã được xác nhận trong các thử nghiệm lâm sàng là có hiệu quả trong việc điều trị những bệnh nhân bị COVID-19.

Trong những cuộc thử nghiệm lâm sàng tại các bệnh viện ở thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, và thành phố Thâm Quyến, các bệnh nhân được cho dùng thuốc đã nhanh chóng chuyển sang âm tính với SARS-CoV-2, đồng thời các triệu chứng viêm phổi của họ được cải thiện, theo cơ quan trên.

Tại Nhật Bản, việc cho dùng thuốc Avigan để điều trị bệnh nhân COVID-19 đã được bắt đầu vào tháng trước.

Zhejiang Hisun Pharmaceutical, hãng sản xuất dược phẩm lớn của Trung Quốc có kế hoạch sản xuất một phiên bản generic của Avigan, dựa trên thỏa thuận cấp phép mà nó đã ký kết với tập đoàn Fujifilm vào năm 2016.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI