Cuba có ca tử vong đầu tiên vì COVID-19, là du khách người Ý

19/03/2020 - 10:31

PNO - Chính phủ Cuba ngày 18/3 xác nhận ca tử vong đầu tiên do virus SARS-CoV-2 ở nước này, là một du khách người Ý 61 tuổi.

Tờ Miami Herald dẫn một tuyên bố của Bộ Y tế Cuba cho biết du khách trên đến từ vùng Lombardy, miền bắc Ý. Người này đã tử vong vì những biến chứng của bệnh COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Trong tuyên bố đăng trên tờ Granma - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, nhà chức trách cũng xác nhận 3 trường hợp mắc COVID-19 mới, gồm 2 người Cuba và 1 người Mỹ từ California đến Cuba vào ngày 8/3.

Du khách đeo khẩu trang tại Sân bay Quốc tế José Martí ở Havana. Ảnh: AFP
Du khách đeo khẩu trang tại sân bay quốc tế José Martí ở Havana - Ảnh: AFP

Theo tuyên bố trên, du khách Mỹ bắt đầu có triệu chứng một tuần sau khi đến Cuba và ở tại thành phố Trinidad thuộc miền trung đảo quốc này.

Sau đó, người này nhập viện ở tỉnh Villa Clara kế cận và tình trạng “tiếp tục diễn biến khá tốt cho đến nay”.

Trước đó, chính quyền Cuba cho biết đã đưa 13 du khách đến từ Mỹ vào diện theo dõi y tế.

Một phụ nữ Cuba 67 tuổi trở về từ bang New Jersey vào ngày 11/3 và một thanh niên Cuba 25 tuổi trở về đảo từ Madrid ngày 8/3 cũng bị nhiễm virus. Cả hai cư trú tại thành phố Santa Clara, thuộc tỉnh Villa Clara.

Với ba trường hợp mới, số ca nhiễm COVID-19 được xác nhận ở nước này đã tăng lên đến 10 người.

Chính phủ Cuba cho biết họ đang sàng lọc khách du lịch cũng như hủy các chương trình nghệ thuật, âm nhạc, sự kiện thể thao để tránh đám đông.

Tuy nhiên, các trường học và nơi công cộng vẫn mở cửa, chưa có quy định hạn chế đi lại nào được công bố.

Đầu tuần này, giới chức y tế Cuba đã xuất hiện trên phương tiện truyền thông nhà nước để gửi một thông điệp trấn an.

“Việc cách ly được thiết lập tùy thuộc vào tình hình lây nhiễm, và tại thời điểm này, biện pháp đó chưa thỏa đáng. Chúng tôi đang nỗ lực để không đi đến thời điểm đó”, bác sĩ Francisco Durán García, Giám đốc dịch tễ học quốc gia thuộc Bộ Y tế Cuba cho biết.

“Khi không có sự lây nhiễm rõ ràng và bạn đóng cửa trường học, điều đó sẽ tạo thêm căng thẳng làm suy yếu phản ứng miễn dịch”, quan chức trên nói thêm.

Chính phủ Cuba cũng đã cho phép một du thuyền của Anh, vốn bị mắc kẹt ở vùng biển Caribbean trong nhiều ngày với 5 người nhiễm COVID-19 và 40 người khác bị cách ly, cập bến tại một trong các cảng của đảo quốc này.

Các hành khách trên du thuyền MS Braemer, thuộc sở hữu của hãng Fred Olsen Cruise Lines, bắt đầu xuống tàu vào chiều 18/3 tại cảng Mariel, phía tây thủ đô Havana, sau đó được chuyển thẳng đến sân bay quốc tế José Martí.

Từ đó, 4 chiếc máy bay của hãng hàng không British Airways sẽ đưa họ trở về Anh, trong một nỗ lực phối hợp giữa 2 chính phủ.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI