Công ty Canada phát triển vắc-xin COVID-19 bằng cách tái tạo lớp vỏ virus

19/03/2020 - 13:50

PNO - Medicago, công ty dược phẩm sinh học có trụ sở tại thành phố Quebec đã sản xuất thành công loại hạt giống như virus (VLP) của SARS-CoV-2, chỉ 20 ngày sau khi có mã gen của virus gây bệnh COVID-19.

Ông Dawn Bowdish, Chủ tịch nghiên cứu về lão hóa và miễn dịch tại Đại học McMaster, thành viên ban cố vấn khoa học của Medicago, giải thích: "Một hạt VLP trông giống như vỏ bên ngoài của virus nhưng không có bất kỳ vật liệu di truyền nào bên trong. Nó không gây bệnh thực sự nhưng vẫn kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể".

Sản xuất VLP là bước đầu tiên trong việc phát triển vắc-xin COVID-19, hiện sẽ trải qua thử nghiệm tiền lâm sàng về tính an toàn và hiệu quả. Một khi giai đoạn này hoàn thành, Medicago dự kiến ​​sẽ thảo luận với các cơ quan y tế để bắt đầu thử nghiệm vắc-xin ở người vào mùa hè (tháng 7, 8) năm 2020.

Medicago cũng đang sử dụng nền tảng công nghệ của mình để phát triển kháng thể chống lại SARS-CoV-2, phối hợp với Trung tâm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm của Đại học Laval do Tiến sĩ Gary Kobinger đứng đầu, người từng hỗ trợ phát triển vắc-xin và thuốc điều trị bệnh Ebola.

Những kháng thể SARS-CoV-2 có khả năng dùng điều trị cho những người bị nhiễm virus thực sự. Nghiên cứu này được tài trợ bởi Viện nghiên cứu sức khỏe Canada (CIHR).

Midicago là công ty tiên phong của Canada trong việc sản xuất các chế phẩm sinh học từ thực vật.
Midicago là công ty tiên phong của Canada trong việc sản xuất các chế phẩm sinh học từ thực vật

Medicago là công ty hàng đầu về công nghệ dựa trên thực vật. Năm 2009, công ty đã sản xuất một vắc-xin nghiên cứu chống lại bệnh cúm chỉ trong 19 ngày.

Vào năm 2012, Medicago đã sản xuất 10 triệu liều vắc-xin cúm trong vòng một tháng cho Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA), một phần của Bộ Quốc phòng Mỹ. Năm 2015, Medicago cũng đã chứng minh rằng họ có thể nhanh chóng sản xuất một loại cocktail kháng thể đơn dòng chống Ebola cho Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh (BARDA), một phần của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ.

Sản phẩm đầu tiên của Medicago, một loại vắc-xin VLP tái tổ hợp theo mùa để tiêm chủng chủ động chống cúm, hiện đang được Bộ Y tế Canada xem xét sau khi hoàn thành chương trình lâm sàng hiệu quả và an toàn với hơn 25.000 bệnh nhân.

Giám đốc điều hành công ty, ông Bruce Clark trả lời với Global News rằng nếu vắc-xin thành công, nó có thể được cung cấp cho công chúng rộng rãi hơn vào tháng 11/2021.

Tấn Vĩ (Theo Global News, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI