Nhật Bản tặng quạt để thực khách che miệng khi ăn, tránh lây truyền COVID-19

11/04/2021 - 16:36

PNO - Nhằm hạn chế ban hành tình trạng khẩn cấp hoặc phong tỏa, chính quyền các tỉnh Nhật Bản đã đề ra nhiều biện pháp giãn cách mềm giúp chống lây truyền dịch.

Đại dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà hàng, vì tụ tập thành nhóm trong những khu chật hẹp chính là lựa chọn khá nguy hiểm vào lúc này.

Một số nhà hàng Nhật Bản như chuỗi nhà hàng Saizeriya đã sáng tạo ra những chiếc khẩu trang đặc biệt cho phép khách hàng đeo khẩu trang có thể ăn uống bình thường, nhưng hiệu quả của chúng còn gây tranh cãi.

Tuy nhiên, gần đây, chính quyền tỉnh Hyogo đã quyết định một chiến lược mới để tái mở cửa kinh doanh theo cách an toàn hơn:  tặng những chiếc quạt truyền thống Nhật Bản (uchiwa) cho các nhà hàng để khách hàng sử dụng trong khi dùng bữa.

Thiết kế khẩu trang đặc biệt tại chuỗi nhà hàng Saizeriya
Thiết kế khẩu trang đặc biệt tại chuỗi nhà hàng Saizeriya

Mục đích của việc sử dụng quạt là để các nhóm khách hàng che miệng khi nói chuyện với nhau, ngăn chặn “sự lây lan” của virus. Thực khách dễ dàng cầm chiếc quạt khi ăn, trái ngược với việc cởi bỏ khẩu trang.

Kế hoạch bao gồm phân phối 20 chiếc quạt cho mỗi nhà hàng ở thủ phủ Kobe, cũng như ba thành phố khác, tổng cộng là 320.000 chiếc. Không rõ liệu chúng có được làm sạch giữa những lượt khách hàng sử dụng hay không, nhưng hy vọng là có.

Toshizo Ido, Thống đốc tỉnh Hyogo, nói rằng quạt giấy thuận tiện hơn khẩu trang bởi vì: "Khi bạn cởi khẩu trang, nguy cơ lây lan sẽ tăng lên".

Liệu chiếc quạt có giúp ngăn cản virus, câu trả lời chắc hẳn là không
Liệu chiếc quạt có giúp ngăn cản virus? Câu trả lời chắc hẳn là không

Ngược lại, một số người cho rằng có biện pháp bảo vệ vẫn tốt hơn là không có gì, nhưng hành động tốt nhất vẫn là không đi ra ngoài. Bởi theo họ sử dụng một chiếc quạt để đi ăn cùng bạn bè và đồng nghiệp tại một nhà hàng đông đúc cũng giống như việc tụ tập đông người đến các ngôi đền để cầu nguyện rằng mình không bị nhiễm bệnh.

Linh La (theo Sora News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI