Nhật Bản, Hàn Quốc cảnh báo làn sóng lây nhiễm thứ 4

05/04/2021 - 19:21

PNO - Cơ quan y tế Nhật Bản lo ngại các biến thể virus có khả năng gây ra đợt bùng phát dịch mới khi chỉ còn 109 ngày nữa là đến Thế vận hội Tokyo.

Tình hình dịch bệnh đang diễn biến tồi tệ ở Osaka, nơi ghi nhận số ca mắc COVID-19 đạt kỷ lục vào tuần trước, khiến chính quyền khu vực buộc phải áp đặt biện pháp kiểm soát trong 1 tháng, kể từ ngày 5/4.

Theo Koji Wada, cố vấn chính phủ về đại dịch, biến thể COVID-19 lần đầu tiên được phát hiện ở Anh đã lây lan nhanh hơn và lấp đầy các giường bệnh ở một số khu vực.

Trong khi đó, Wada, giáo sư tại Đại học Y tế và Phúc lợi Quốc tế Tokyo, cảnh báo: “Làn sóng thứ tư sẽ tồi tệ hơn, chúng ta cần bắt đầu thảo luận về các biện pháp hạn chế".

Nhật Bản tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19.
Nhật Bản tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19

Nhật Bản đã hai lần ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, gần đây nhất là ngay đầu năm mới khi đợt bùng phát dịch thứ ba ghi nhận số ca tử vong kỷ lục. Các quan chức hiện đang cân nhắc một số biện pháp hạn chế, cho phép chính quyền địa phương rút ngắn giờ làm việc và phạt tiền nếu người dân không tuân thủ các quy tắc phòng dịch.

Osaka đã hủy bỏ các sự kiện rước đuốc Thế vận hội nhưng Thủ tướng Yoshihide Suga khẳng định Nhật Bản vẫn sẽ tiến hành Thế vận hội theo lịch trình. Đồng thời, ông Suga nhấn mạnh các biện pháp kiểm soát dịch đang được áp dụng ở Osaka có thể mở rộng sang Tokyo và các nơi khác nếu cần thiết.

Tương tự Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ 4 đang đe dọa hệ thống y tế nước này, khi số ca mắc COVID-19 hàng ngày đã vượt quá 500 ca trong ngày thứ năm liên tiếp.

Các quan chức y tế kêu gọi công chúng hợp tác và nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp kiểm dịch để ngăn chặn sự lây lan của virus vì các cụm nhiễm trùng lẻ tẻ vẫn đang tiếp tục xuất hiện trên toàn quốc mà vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt.

"Chúng tôi đang đứng trước ngã ba đường giữa việc đạt được miễn dịch  cộng đồng thông qua tiêm chủng, trong khi lo ngại phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ tư khi số ca bệnh nhiễm virus theo nhóm đang tăng vọt tại các cơ sở khác nhau như cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, trường học và trung tâm giữ trẻ" - Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Kwon Deok-chul cho biết và cảnh báo rằng số ca mắc hàng ngày có thể vượt quá 1.000 người.

Hàn Quốc tăng cường xét nghiệm COVID-19 khi số ca nhiễm virus tăng cao trong những ngày qua.
Hàn Quốc tăng cường xét nghiệm COVID-19 khi số ca nhiễm virus tăng cao trong những ngày qua

Với mục tiêu ngăn chặn dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng, cơ quan y tế sẽ tiến hành kiểm tra thường xuyên các doanh nghiệp, xem xét có tuân thủ các hướng dẫn phòng COVID-19 cứng rắn hay không. “Nếu không đáp ứng các yêu cầu, các doanh nghiệp sẽ bị phạt tới 3 triệu won (2.650 USD) hoặc bị đình chỉ", Bộ trưởng Kwon Deok-chul nói thêm.

Bắt đầu từ ngày 5/4, Hàn Quốc sẽ bắt đầu áp dụng các quy tắc cách ly bắt buộc. Theo đó, các quán bar, câu lạc bộ và cơ sở giải trí khác trên toàn quốc được yêu cầu sử dụng nhật ký nhập cảnh đối với tất cả du khách như một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm kiểm soát sự lây lan của virus.

Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), trong ngày 5/4 đã báo cáo thêm 543 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 514 ca nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số người nhiễm virus lên 105.279.

Minh Hương (theo CNA và Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI