Nhật Bản sẽ tổ chức lễ quốc tang cho cố Thủ tướng Shinzo Abe vào ngày 27/9

20/07/2022 - 10:41

PNO - Các nguồn tin chính phủ cho biết Nhật Bản đang lên kế hoạch tổ chức quốc tang cho cựu Thủ tướng Shinzo Abe vào ngày 27/9, người vừa bị ám sát hôm 8/7.

 

Khu vực tưởng niệm cố thủ tướng Shinzo Abe tại chùa Zojoji ở Tokyo
Khu vực tưởng niệm cố thủ tướng Shinzo Abe tại chùa Zojoji ở Tokyo

Theo hãng tin Kyodo, đấu trường Nippon Budokan ở trung tâm Tokyo đang được xem xét làm địa điểm tổ chức lễ tang cấp nhà nước, được chính phủ tài trợ hoàn toàn. Nội các dự kiến ​​sẽ thông qua kế hoạch sớm nhất trong tuần này.

Một đám tang nhỏ hơn tại chùa Zojoji ở Tokyo được tổ chức vào ngày 12/7 và ông Abe đã được hỏa táng. Riêng lễ tang cấp nhà nước vào mùa thu là một sự kiện mang tính ngoại giao.

Ông Abe đã nắm quyền trong 8 năm 8 tháng cho đến khi ông từ chức vào năm 2020 do sức khỏe kém, ông là thủ tướng tại vị lâu nhất của đất nước.

Lần cuối cùng đất nước tổ chức tang lễ cấp nhà nước cho một nhà lãnh đạo quốc gia là tưởng niệm ông Shigeru Yoshida vào năm 1967. 

Ông Abe bị bắn chết khi đang phát biểu ở thành phố Nara vào ngày 8/7, hai ngày trước cuộc bầu cử Hạ viện. Vụ ám sát gây chấn động cho một quốc gia nổi tiếng với việc kiểm soát súng nghiêm ngặt và tương đối ít trường hợp bạo lực chính trị.

Chiếc xe chở linh cữu ông Abe rời chùa Zojoji hôm 12/7 để đi hỏa táng
Chiếc xe chở linh cữu ông Abe rời chùa Zojoji sau tang lễ hôm 12/7 

Mới đây, các nhà chức trách Nhật Bản đã được sự chấp thuận của tòa án để gia hạn giam giữ nghi phạm trong vụ ám sát ông Abe thêm 10 ngày, cho đến khi họ nộp đơn cáo buộc chính thức.

Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, bị bắt ngay sau vụ xả súng và đang bị tạm giữ để thẩm vấn. Anh ta có thể bị giam giữ cho đến ngày 29/7, khi các công tố viên quyết định xem có chính thức đưa ra cáo buộc giết người hay không.

Cảnh sát tỉnh Nara cho biết Yamagami, người từng phục vụ trong hải quân Nhật Bản vào đầu những năm 2000, nói với các nhà điều tra anh ta giết ông Abe vì tin có mối liên hệ giữa cựu thủ tướng và một nhóm tôn giáo mà anh ta ghét.

Yamagami đã rất đau khổ trước việc mẹ anh quyên góp nhiều tiền cho tổ chức tôn giáo, điều mà theo anh là khiến gia đình phá sản..

Hôm 19/7, Ryo Sakai, người đứng đầu Lực lượng Phòng vệ Hàng hải, nói với các phóng viên rằng quân đội của ông đang hoàn toàn hợp tác với các cuộc điều tra của cảnh sát.

Tấn Vĩ (theo Kyodo, Japan Today, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI