Vợ cố Thủ tướng Shinzo Abe rơi lệ tiễn đưa chồng đến chùa Zojoji

11/07/2022 - 17:48

PNO - Vợ của cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lặng lẽ rơi lệ khi tháp tùng quan tài của chồng từ nhà riêng đến chùa Zojoji để làm lễ tiễn đưa “tsuya”.

 

Akie Abe, 60 tuổi, góa phụ của cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái), trông xúc động khi rời ngôi nhà của gia đình
Bà Akie Abe (60 tuổi) vợ của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái), xúc động khi tiễn đưa chồng rời nhà đến chùa làm lễ. Ông Abe (67 tuổi) - thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản - đã bị bắn chết vào ngày 8/7 bởi một tay súng từng phục vụ cho Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản.  
Akie, người đã sát cánh cùng ông Shinzo trong 35 năm, dường như đã rơi nước mắt trên đường di chuyển đến đền thờ
Bà Akie Abe cúi đầu, đôi mắt u buồn đẫm lệ, nén xúc động ngồi ở ghế trước chiếc xe tang chở quan tài của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe rời khỏi ngôi nhà ở Tokyo của họ để đến chùa Zojoji làm lễ tiễn đưa "tsuya" vào ngày 11/7, trước khi tang lễ chính thức diễn ra vào ngày 12/7.
Chiếc xe chở linh cữu của cố th3u tướng Shinzo Abe rời nhà của gia đình ở Tokyo
Chiếc xe chở linh cữu của cố Thủ tướng Shinzo Abe rời nhà để đến chùa 

“Tsuya” là một nghi lễ truyền thống của Nhật Bản thường diễn ra vào một ngày trước đám tang.

Những vị khách được mời - thường chỉ những người thân trong gia đình - tập trung tại một ngôi chùa hoặc nơi thờ tự để chia buồn với tang quyến và cầu nguyện cho người đã khuất.

Mọi người chờ đợi bên ngoài ngôi nhà của gia đình Abe ở Tokyo cầu nguyện, cúi đầu bày tỏ sự kính trọng và thương tiếc đối với cựu thủ tướng Shinzo
Người dân chờ đợi bên ngoài ngôi nhà của gia đình Abe ở Tokyo để cầu nguyện, cúi đầu bày tỏ sự kính trọng và thương tiếc đối với cựu Thủ tướng Shinzo Abe

Ở Nhật Bản, nếu người quá cố theo đạo Phật, người thân và khách viếng lễ tang sẽ dâng hương vào một chiếc lư đặt trước di ảnh nhằm mục đích cầu nguyện cho người đã khuất.

Một nhà sư sẽ tụng kinh trong lễ dâng hương. Sau khi tụng kinh, hầu hết quan khách sẽ rời đi, thân nhân của người quá cố có thể ở lại chùa, ngồi qua đêm bên cạnh quan tài của người quá cố.

Truyền thống này là có tên là “tsuya” - tạm dịch theo nghĩa đen là “Đi qua đêm”.

Hình ảnh chiếc xe tang đang đến đền Zojoji
Hình ảnh chiếc xe tang đang đến chùa Zojoji
Tại đền, gia đình và bạn bè sẽ có buổi tụng kinh cho ông Shinzo Abe vào chiều tối 11/7
Tại chùa, gia đình và bạn bè sẽ có buổi tụng kinh cho ông Shinzo Abe vào chiều tối 11/7

Sau lễ “tsuya”, gia quyến của ông Abe sẽ tập trung lại vào ngày 12/7 để tổ chức tang lễ riêng tư tại thủ đô. Các buổi lễ công khai dự kiến ​​sẽ được công bố trong thời gian thích hợp, hiện chưa có lịch trình chính xác.

Một người đàn ông cầu nguyện trước bức tường tưởng nhớ cố thủ tướng Shinzo Abe
Một người đàn ông cầu nguyện trước bức tường tưởng nhớ cố Thủ tướng Shinzo Abe
Ông Abe là thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản và có lẽ là người quan trọng nhất trong các nhà lãnh đạo thời hậu chiến của đất nước
Ông Abe là thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản và có lẽ là người quan trọng nhất trong số các nhà lãnh đạo thời hậu chiến của đất nước.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI