Nhật Bản: Kẻ gian đánh cắp 7 cây bonsai quý trong đêm

12/02/2019 - 18:00

PNO - Đôi vợ chồng đam mê cây cảnh cầu xin kẻ đánh cắp 7 chậu cây bonsai quý hãy chăm sóc cho "những đứa con" của họ.

Seiji Iimura và vợ là Fuyumi cho biết những cây bonsai bị mất cắp từ khu vườn của họ ở Saitama, Tokyo vào trung tuần tháng 1/2019.

Ông Seiji viết: "Không có lời nào tả xiết cảm giác này. Những cây bonsai này vô cùng quý giá đối với chúng tôi”.

Bảy cây bonsai ước tính trị giá hơn 13 triệu yên (khoảng 118.000 USD).

Xuất phát từ Đông Á và thường gắn liền với hình ảnh đặc trưng của Nhật Bản, bonsai là loại hình nghệ thuật tinh tế dựa trên các kỹ thuật chăm sóc cây chuyên nghiệp.

Nhat Ban: Ke gian danh cap 7 cay bonsai quy trong dem
Một trong những chậu cây gia truyền có tuổi đời lên đến 400 năm.

Trong số 7 cây bonsai của vợ chồng ông Seiji Iimura bị đánh cắp, có một cây thuộc giống Shimpaku Juniper - loại cây cảnh quý giá nhất mà những người sưu tầm và đam mê luôn theo đuổi. Mẫu vật có thể trị giá hơn 91.000 USD.

Bà Fuyumi Iimura nói với CNN: "Chậu Shimpaku ấy đã sống 400 năm, nó cần được chăm sóc và không thể sống nổi một tuần nếu thiếu nước. Nó có thể sống muôn đời, ngay cả sau khi chúng tôi qua đời. Tôi muốn rằng bất cứ ai đang giữ cây này hãy đảm bảo rằng nó được tưới đúng cách".

Nhat Ban: Ke gian danh cap 7 cay bonsai quy trong dem
Một khu vườn bonsai tại Saitama.

Bà Fuyumi xác nhận với BBC News sau một tháng qua, các chậu bonsai này vẫn chưa được tìm thấy.

Bà Fuyumi viết trên Facebook: "Chúng tôi rất buồn và tuyệt vọng, nhưng sẽ tiếp tục bảo vệ gia đình cây cảnh của mình. Trong thời gian này, chúng tôi sẽ tiếp tục tạo ra những chậu bonsai xứng đáng với lời khen ngợi của mọi người".

Nhiều người làm vườn và sưu tầm cây cảnh bày tỏ sự cảm thông của họ đến gia đình Iimura qua mạng xã hội.

Một bình luận viết: "Không thể nào tha thứ cho chuyện này. Những tên trộm không hiểu rằng đánh cắp một chậu cây cảnh có ý nghĩa như thế nào, chứ đừng nói đến bảy cây. Tất cả sự chăm sóc yêu thương đều trở nên vô nghĩa”.

Một người khác viết: "Bonsai cần được tôn kính, tôn vinh và nên vượt ra ngoài lòng tham của con người. Tôi rất đau lòng khi đọc điều này".

Tấn Vĩ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI