Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung: Ở đâu? Khi nào? Sẽ có hay không?

12/02/2019 - 08:26

PNO - Cho đến nay, Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa thống nhất được địa điểm và thời gian thích hợp để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo của hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Tập Cận Bình.

Hoi nghi thuong dinh My-Trung: O dau? Khi nao? Se co hay khong?
Từ trái qua: Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn lời một số nguồn tin đáng tin cậy cho biết, Bắc Kinh đề nghị hai nhà lãnh đạo gặp nhau ở đảo Hải Nam (Trung Quốc) vào cuối tháng 3, trong khi Washington muốn đàm phán ở Florida, nhưng hai bên chưa đạt được thỏa thuận về vấn đề này.

Cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway hôm 11/2 nói với Fox News rằng Tổng thống Trump muốn gặp Chủ tịch Trung Quốc “rất sớm”, bà nói thêm “hoàn toàn có thể” hai bên đang tiến đến việc ký kết thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại.

Trước đó, các quan chức Trung Quốc đề nghị Chủ tịch Tập Cận Bình và người đồng cấp Hoa Kỳ gặp nhau tại thành phố Hải Nam trong khoảng thời gian diễn ra hội nghị thường niên Diễn đàn châu Á Bác Ngao, dự kiến từ 26-29/3/2019. Nhưng ý kiến này chỉ là đề xuất sơ bộ và phía Mỹ đến nay không có phản hồi gì về đề xuất này.

Trang mạng tin tức Axios của Mỹ 11/2 dẫn nguồn hai quan chức chính quyền giấu tên nói rằng: “Chủ tịch Trung Quốc có thể sẽ đến Mar-a-Lago để gặp Tổng thống Trump vào giữa tháng 3”. Bản tin cho biết, khu nghỉ dưỡng của Tổng thống Trump ở Florida (Mỹ), nơi hai nhà lãnh đạo lần đầu gặp nhau tháng 4/2017, dường như sẽ là nơi gặp gỡ tiếp theo của hai nhà lãnh đạo, nhưng “chưa có gì xác định”.

Trả lời câu hỏi của báo giới, bà Conway chỉ nói rằng Mar-a-Lago có thể là địa điểm gặp gỡ của hai nhà lãnh đạo. Trong khi đó, Axios dẫn lời một quan chức khác nói rằng những địa điểm khác, bao gồm cả Bắc Kinh, cũng đang được hai bên cân nhắc.

Lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc được kỳ vọng sẽ gặp nhau trước ngày 1/3 - hạn chót 90 ngày “đình chiến” để tránh một cuộc chiến thương mại ác liệt, tập trung vào vũ khí thuế quan, chính thức nổ ra. Tuy nhiên, hy vọng đó giảm dần sau khi ông Trump đăng trên trang Twitter cá nhân rằng có thể ông không gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc trước hạn chót 1/3.

Điều đó làm giảm triển vọng kết thúc nhanh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và bắt đầu một trò chơi đoán xem hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau ở đâu, khi nào, và thậm chí liệu hai nhà lãnh đạo sẽ đối thoại trực tiếp với nhau hay không.

Các nhà phân tích cho rằng bức tranh có thể trở nên rõ ràng hơn sau các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra tại Bắc Kinh.

Hòa Ninh (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI