Nhật Bản hoãn phê duyệt thuốc Avigan trị COVID-19

27/05/2020 - 15:49

PNO - Chính phủ Nhật Bản đã lùi thời gian phê duyệt thuốc chống cúm Avigan của tập đoàn Fujifilm Holdings, bởi thử nghiệm lâm sàng chưa cho thấy hiệu quả rõ ràng của loại thuốc này đối với bệnh nhân mắc COVID-19.

Hãng thông tấn Kyodo News dẫn lời Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato ngày 26/5 cho biết chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đã quyết định lùi thời gian phê duyệt thuốc Avigan, sau khi một báo cáo thử nghiệm lâm sàng chưa cho thấy hiệu quả rõ ràng của loại thuốc này ở bệnh nhân nhiễm bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu lâm sàng và thử nghiệm lâm sàng (thuốc Avigan) vào tháng 6 và thời gian sau đó. Không có thay đổi nào trong chính sách của chúng tôi nhằm phê duyệt thuốc nhanh chóng nếu hiệu quả của nó (chống COVID-19) được xác nhận” - ông Kato nói trong cuộc họp báo ngày 26/5.

Thủ tướng Abe đầu tháng này nói rằng ông hy vọng thuốc Avigan sẽ được phê duyệt trong tháng 5 nếu hiệu quả và sự an toàn của nó có thể được xác nhận.

Phản ứng với phát biểu của ông Abe, một số chuyên gia đã bày tỏ lo ngại trước việc chính phủ Nhật Bản gấp rút phê duyệt thuốc Avigan và làm suy yếu các quy trình y tế nghiêm ngặt để cho phép sử dụng thuốc này.

Ông Kato cho biết chính phủ Nhật Bản ban đầu muốn phê duyệt thuốc Avigan nếu các kết quả sơ bộ của những cuộc thử nghiệm lâm sàng do Đại học Sức khỏe Fujita cho thấy hiệu quả cực cao của nó trong việc điều trị COVID-19.

Tuy nhiên, một ủy ban đánh giá kết quả báo cáo sơ bộ, vốn được công bố hồi giữa tháng này, nói rằng còn quá sớm để đánh giá nó một cách khoa học, dẫn đến việc tiếp tục các cuộc thử nghiệm lâm sàng, theo ông Kato.

Thuốc Avigan, do Fujifilm Toyama Chemical - công ty con của Tập đoàn Fujifilm Holdings - điều chế, không thể được dùng cho những bà mẹ sắp có con hoặc những phụ nữ có khả năng mang thai do có thể gây dị tật bẩm sinh.

Ngoài các xét nghiệm do Đại học Sức khỏe Fujita thực hiện, Fujifilm cũng đang tự mình thực hiện các xét nghiệm lâm sàng về Avigan và dự kiến ​​sẽ tiếp tục đến cuối tháng 6.

Thuốc Avigan. Ảnh: AFP
Thuốc Avigan - Ảnh: AFP

Cuối tuần trước, Fujifilm cho biết họ vẫn đang thảo luận với cơ quan quản lý và không thể nói khi nào họ có thể nộp đơn xin phê duyệt thuốc.

Công ty Fujifilm Toyama Chemical đang tăng cường sản xuất Avigan, do chính phủ Nhật Bản đã dành khoảng 128 triệu USD ngân sách bổ sung cho tài khóa 2020 để tăng gấp ba nguồn dự trữ quốc gia thuốc Avigan, đủ để điều trị cho 2 triệu người nhiễm COVID-19.

Ông Kato cho biết khoảng 3.000 bệnh nhân COVID-19 tại Nhật Bản cho đến nay đã được kê đơn Avigan như một phần của cuộc “nghiên cứu quan sát”.

“Tôi đã nghe nói rằng không có trường hợp mới nào bị tác dụng phụ vốn có thể gây ra ” - Bộ trưởng Kato nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho biết kết quả của một cuộc “nghiên cứu quan sát” không thể làm cơ sở chính trong việc phê duyệt thuốc. 

Chính phủ Nhật Bản cũng nhiệt tình cung cấp thuốc miễn phí cho các nước ngoài quan tâm đến việc sử dụng thuốc Avigan cho các nghiên cứu lâm sàng. Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi cho biết khoảng 80 quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm với thuốc Avigan.

Do Avigan có thể ức chế sự nhân lên của virus trong các tế bào, các chuyên gia nói rằng nó có thể mang lại sự cải thiện cho những người có triệu chứng nhẹ hoặc những người gần đây đã bị nhiễm COVID-19.

Nếu được chấp thuận, Avigan sẽ là liệu pháp điều trị COVID-19 thứ hai được phê duyệt ở Nhật Bản sau khi thuốc chống virus do công ty Gilead Science của Mỹ điều chế, được bật đèn xanh sử dụng vào đầu tháng này sau một cuộc đánh giá chóng vánh.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI