Twitter dán nhãn “tin giả” lên status của Tổng thống Mỹ Donald Trump

27/05/2020 - 10:40

PNO - Lần đầu tiên, một bài của Tổng thống Donald Trump đăng đã được Twitter “tặng” nhãn kiểm tra tính trung thực.

Cuộc chiến truyền thông giữa Tổng thống và gã khổng lồ mạng xã hội

Tổng thống Trump viết trên Twitter: "Không đời nào (hoàn toàn không!) việc bỏ phiếu thông qua thư gửi sẽ giúp giảm thiểu gian lận bầu cử..." Ngay lập tức, Twitter đặt nhãn cảnh báo dưới bài đăng.

Thông báo của Twitter hiển thị dấu chấm than màu xanh, gợi ý người đọc "tìm hiểu sự thật về các lá phiếu gửi qua thư".

Twitter dán nhãn cảnh báo bài đăng của Tổng thống Trump.
Twitter dán nhãn cảnh báo bài đăng của Tổng thống Trump

Liên kết của Twitter hướng người dùng đến một trang web trong đó các tuyên bố của ông Donald Trump về lá phiếu gửi qua thư được mô tả là "không có căn cứ".Tiếp theo là phần "những điều bạn cần biết", trong đó Twitter sửa những gì họ nói là tuyên bố sai của Tổng thống Mỹ.

Công ty truyền thông xã hội đã cam kết tăng số lượng nhãn cảnh báo dưới thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm trên trang web của mình - nhưng đây là lần đầu họ thực hiện chống lại Tổng thống Mỹ. Twitter đã cập nhật chính sách của mình về nhãn cảnh báo vào đầu tháng 5/2020.

Đáp lại, trong các dòng trạng thái mới, ông Donald Trump cáo buộc Twitter can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ - dự kiến ​​vào ngày 3/11/2020.

Tổng thống Trump nói, công ty truyền thông xã hội "hoàn toàn bóp nghẹt tự do ngôn luận, và tôi, với tư cách là tổng thống, sẽ không cho phép điều đó xảy ra".

Người quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Donald Trump - Brad Parscale - cũng chỉ trích Twitter: "Việc hợp tác với các trang ‘kiểm tra thực tế’ là một màn kịch để che đậy chiến thuật chính trị rõ ràng của Twitter. Có nhiều lý do buộc chúng tôi rút tất cả quảng cáo của mình khỏi Twitter từ vài tháng trước và thiên vị chính trị rõ ràng là một trong số đó”.

Tổng thống công kích Twitter trong các bài đăng sau đó.
Tổng thống Trump công kích Twitter trong các bài đăng sau đó

Động thái trên được đưa ra sau quyết định của Twitter, về việc không xóa bình luận của Tổng thống Trump sau cái chết của bác sĩ Lori Klausutis năm 2001. Tổng thống Trump đăng một số tin nhắn, thúc đẩy thuyết âm mưu rằng bà Klausutis bị sát hại bởi người dẫn chương trình của MSNBC - Joe Scarborough.

Chồng của nạn nhân - ông Timothy Klausutis - đã yêu cầu Twitter xóa bài đăng, nói rằng nó chứa đựng "những lời nói dối kinh hoàng". Công ty đã từ chối gỡ bỏ những dòng tweet đó nhưng nói với ông Klausutis rằng, họ "rất xin lỗi" về nỗi đau do những tuyên bố của ông Donald Trump.

Bỏ phiếu qua thư là gì?

Trong một cuộc khảo sát ý kiến ​​gần đây do Trung tâm nghiên cứu Pew thực hiện, 66% người Mỹ cho biết, họ không cảm thấy thoải mái khi đến địa điểm bỏ phiếu trong mùa dịch COVID-19.

Bỏ phiếu qua thư là phương án trong đó lá phiếu được phân phối và gửi lại qua đường bưu điện. 5 bang ở miền tây nước Mỹ, bao gồm Washington, Oregon và Colorado, đã tiến hành bầu cử hoàn toàn thông qua lá phiếu gửi qua thư. Những bang khác, như California, cung cấp một lá phiếu bưu chính cho bất cứ ai yêu cầu.

Ở phía bên kia đất nước, 17 tiểu bang yêu cầu cử tri cung cấp lý do hợp lệ tại sao họ không thể bỏ phiếu trực tiếp để đủ điều kiện thực hiện lá phiếu vắng mặt.

Tấn Vĩ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI