Nhật Bản có thể gửi vắc xin COVID-19 cho Việt Nam sớm nhất trong tháng này

05/06/2021 - 11:59

PNO - Đài truyền hình NHK đưa tin hôm 5/6, Nhật Bản đang xem xét gửi các liều vắc xin COVID-19 sang Việt Nam, một ngày sau khi Nhật Bản chuyển giao hơn một triệu liều vắc xin cho đảo Đài Loan.

Đài NHK cho biết, Nhật Bản đã nhận được yêu cầu hỗ trợ vắc xin từ Việt Nam và có thể gửi chúng sớm nhất là trong tháng Sáu này, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết, bao gồm cả loại vắc xin nào có thể được gửi.

Kế hoạch này sẽ được thực hiện độc lập với sáng kiến ​​COVAX - nỗ lực do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hậu thuẫn để mua và phân phối vắc xin cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Một cơ sở bảo quản lạnh vắc xin ở TP. HCM. (Ảnh do Công ty Cổ phần Vắc xin Việt Nam cung cấp)
Một cơ sở bảo quản lạnh vắc xin ở TPHCM (Ảnh do Công ty cổ phần Vắc xin Việt Nam cung cấp)

Trước đó, vào tháng Năm, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã khẳng định cam kết dành 200 triệu yen (1,8 triệu USD) để phát triển chuỗi kho lạnh vắc xin tại Việt Nam.

Ông Yoshihide cho biết, Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc đảm bảo lượng vắc xin cần thiết và tiếp tục giúp đỡ những người Việt Nam học nghề tại Nhật Bản.

Hôm 4/6, Nhật Bản đã chuyển giao miễn phí 1,24 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca PLC cho Đài Loan, trong một động thái nhằm tăng gấp đôi số lượng mũi tiêm mà hòn đảo này đã nhận được cho đến nay.

Các liều vắc xin, được phát triển bởi AstraZeneca PLC (Anh) và sản xuất tại Nhật Bản theo ủy quyền, đã đến sân bay quốc tế Đào Viên ở phía bắc Đài Loan cùng ngày. Bộ Ngoại giao Đài Loan bày tỏ sự cảm kích trong một tuyên bố sau đó.

Đài Loan đang chống chọi với sự gia tăng đột biến của các ca nhiễm trong cộng đồng, khi hòn đảo chỉ mới tiêm vắc xin cho khoảng 3% dân số. Trong khi đó, Nhật Bản đã ký kết thỏa thuận mua hơn 300 triệu liều vắc xin từ Pfizer Inc, Moderna Inc và AstraZeneca, vượt mức tiêm chủng cho toàn bộ dân số của mình.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi tuyên bố về việc tặng vắc xin cho Đài Loan: "Vào thời điểm trận động đất lớn ở phía đông Nhật Bản cách đây 10 năm, người dân Đài Loan đã nhanh chóng gửi cho chúng tôi rất nhiều khoản quyên góp. Tôi tin rằng điều đó đã khắc sâu vào tâm trí của người dân Nhật Bản".

Linh La (theo Reuters, Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI