Các nước APEC họp bàn biện pháp phối hợp chống dịch COVID-19

05/06/2021 - 09:28

PNO - Các bộ trưởng thương mại đại diện cho 21 thành viên của Khối Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đang họp trực tuyến để thảo luận về các biện pháp ứng phó với đại dịch COVID-19 vào ngày hôm nay (5/6), theo Ban thư ký của khối có trụ sở tại Singapore.

APEC được thành lập năm 1989 với 21 thành viên, bao gồm ba nền kinh tế lớn nhất thế giới là Trung Quốc, Nhật và Mỹ - hiện đang chiếm khoảng một nửa kim ngạch thương mại hàng hóa toàn cầu.

Bộ trưởg Thương mại New Zealand sẽ chủ trì cuộc họp của APEC
Bộ trưởng Thương mại New Zealand chủ trì cuộc họp trực tuyến của APEC

Cuộc họp do Bộ trưởng Thương mại và phát triển xuất khẩu của New Zealand - ông Damien O’Connor, chủ trì. Ông đã mô tả đại dịch COVID-19 là “cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe lớn nhất trong cuộc đời chúng ta” và kêu gọi các thành viên APEC cùng phối hợp để ứng phó với đại dịch. “Thương mại đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự thịnh vượng về kinh tế cho khu vực của chúng ta”, ông O’Connor nói.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, được công bố vào tháng trước, thương mại toàn cầu đã tăng kỷ lục 10% trong quý đầu tiên của năm 2021, phần lớn nhờ sự tăng trượng mạnh mẽ của xuất khẩu từ các nước Đông Á.

Tuy nhiên, vào tuần trước, APEC cũng đã cảnh báo: sự hồi phục của các nền kinh tế thuộc khối này dự kiến “sẽ không đồng đều” trong năm nay, một phần do sự bùng phát trở lại của dịch COVID-19 ở một số quốc gia.

Ông O’Connor cho biết “sẽ yêu cầu các bộ trưởng thương mại APEC tăng cường tiếp cận vắc xin COVID-19 và các nguồn vật tư, hàng hóa thiết yếu khác để ngăn chặn sự bùng phát tiếp theo của đại dịch, nhất là làm đơn giản và đẩy nhanh các thủ tục thương mại liên quan”.

Theo một báo cáo ngày 30/5 của APEC, hiện nhiều nước trong khối vẫn còn áp thuế khá cao lên các nguyên liệu thành phần dùng để sản xuất vắc xin COVID-19, làm chậm quá trình thực hiện mục tiêu tiêm ngừa đầy đủ cho người dân ở những nước đang lệ thuộc nhiều vào nguồn vắc xin nhập khẩu từ nước ngoài.

Nhất Nguyên (theo SCMP, AAP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI