Nhật Bản có 10.000 ca mắc COVID-19 trong 1 ngày giữa mùa Olympic

30/07/2021 - 06:23

PNO - Trong ngày 29/7, Nhật Bản đã trải qua kỷ lục đáng buồn khi báo cáo hơn 10.000 trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2, các chuyên gia cảnh báo rằng chính phủ dường như đã hết ý tưởng về biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Lo ngại về sự tái bùng phát dịch bệnh ngày càng trầm trọng tại Nhật khi tổng số ca mắc COVID-19 hàng ngày của nước này lần đầu tiên lên đến 10.000 ca vào hôm qua, riêng Tokyo xác nhận mức kỷ lục 3.865 ca dù tình trạng khẩn cấp đã được áp dụng ở thủ đô kể từ ngày 12/7 và kéo dài đến hết ngày 22/8.

Thủ tướng Yoshihide Suga cho biết không có mối liên hệ nào giữa sự gia tăng gần đây về số ca nhiễm SARS-CoV-2 ở Nhật Bản và việc tổ chức Olympic Tokyo. Tuy nhiên, ông không đưa ra bất kỳ ý tưởng mới nào để hạn chế lây nhiễm ngoài việc lặp đi lặp lại những lời nhắc nhở, kêu gọi người dân tránh những chuyến đi chơi không cần thiết.

Phần lớn các trường hợp Covid-19 mới tập trung ở bốn quận Đại Tokyo là Tokyo, Chiba, Kanagawa và Saitama.
Phần lớn sự gia tăng số ca mắc mới COVID-19 tập trung ở Tokyo, Chiba, Kanagawa và Saitama

"Vì chúng tôi đã áp dụng các biện pháp kiềm chế virus, chẳng hạn như cắt giảm dòng người ở nơi công cộng và kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn để ngăn chặn sự lây lan của virus từ du khách nước ngoài” - Thủ tướng Suga nói với các phóng viên khi được hỏi liệu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy việc tổ chức Olympic dẫn đến sự gia tăng số ca mắc COVID-19 hay không.

Trong khi đó, cố vấn chính phủ Shigeru Omi đã trích dẫn một loạt các yếu tố lý giải cho sự gia tăng đột biến các ca nhiễm SARS-CoV-2, bao gồm mệt mỏi vì các lệnh phong tỏa kéo dài, kỳ nghỉ hè, biến thể Delta dễ lây lan hơn cũng như Thế vận hội.

Trước tình hình dịch bệnh diễn tiến phức tạp, Thủ tướng Suga cho biết chính phủ sẽ họp hội đồng chuyên gia trong ngày hôm nay, 30/7, để thảo luận mở rộng tình trạng khẩn cấp đến các khu vực ngoài thủ đô Tokyo bao gồm Chiba, Kanagawa và Saitama, dự kiến từ ngày 2-31/8. Bên cạnh đó, chính phủ cũng áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn tương ứng trong bối cảnh gia tăng dịch bệnh ở các vùng khác.

Chung Thu Hương (theo Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI