Nhật Bản tặng hơn 400 triệu cho gia đình sinh con thứ ba

19/07/2021 - 13:59

PNO - Nhằm khuyến khích người dân sinh con như ước nguyện, một thành phố tại Nhật Bản quyết định tặng hơn 400 triệu đồng cho mỗi gia đình sinh ba con trở lên.

Tỷ lệ sinh của Nhật Bản đã giảm trong nhiều thập kỷ. Về lâu dài, điều này gây ra các vấn đề đối với lương hưu, bảo hiểm y tế và các hệ thống phúc lợi xã hội và kinh tế khác của Nhật Bản.

Chính vì vậy, cả chính quyền quốc gia và chính quyền địa phương đều liên tục nghiên cứu các sáng kiến ​​mới để khuyến khích mọi người bắt đầu sinh thêm con, và kế hoạch mới nhất từ ​​thành phố Sado, tỉnh Niigata, là hỗ trợ các bậc cha mẹ 2 triệu yên (hơn 400 triệu đồng) khi sinh con thứ ba, và tương tự cho mỗi đứa trẻ khác sau đó.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là một quan chức thành phố xuất hiện trong phòng sinh với một chồng 200 tờ 10.000 yên, vì khoản trợ cấp này nhằm mục đích giúp trang trải chi phí nuôi dạy và giáo dục trẻ em.

Cha mẹ nhận được khoản thanh toán 200.000 yên vào dịp đứa trẻ chào đời, tiếp theo là 400.000, 500.000 và 800.000 yên khi chúng bước sang tuổi 6, 12 và 15, tương ứng với độ tuổi khi chúng bắt đầu học tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Kết hợp với một chương trình riêng biệt bắt đầu vào đầu năm, cung cấp khoản trợ cấp 100.000 yên cho bất kỳ ca sinh nào trong thành phố, tổng số tiền chi trả cho mỗi đứa trẻ thứ ba trở lên là 2 triệu yên.

Sado là một thành phố biển xinh đẹp nằm trên hòn đảo cùng tên tại tỉnh Niigata
Sado là một thành phố biển xinh đẹp nằm trên hòn đảo cùng tên tại tỉnh Niigata

Nhưng tại sao lại bắt đầu ở đứa con thứ ba? Lý do vì kết quả của một cuộc khảo sát mà Sado thực hiện vào năm 2020 giữa các hộ gia đình trong thành phố đã có con, hỏi họ rằng họ thích một gia đình lớn như thế nào. Hơn một nửa số người được hỏi cho biết họ muốn có 3 con, nhưng nhiều người cũng nói rằng một gia đình đông con như vậy sẽ khó khăn về kinh tế.

Chiến lược tập trung vào các gia đình đã có con của Sado có ý nghĩa nhất định. Khi lối sống của người Nhật tiếp tục phát triển và trở nên đa dạng hơn, áp lực xã hội đối với việc có con tương đối ít hơn so với các thế hệ trước. Do đó, một số lượng lớn hơn những người chỉ đơn giản là không quan tâm đến việc sinh con.

Vì vậy, thành phố muốn lựa chọn đôi bên cùng có lợi, tôn trọng quyền tự do đưa ra lựa chọn của cá nhân và thay vào đó, tập trung vào các cặp đôi đã quyết định muốn làm cha mẹ nhưng do dự có thêm thành viên vì lo lắng về tài chính.

Đối với các cặp vợ chồng muốn có gia đình lớn hơn, 2 triệu yên là một số tiền không nhỏ và Sado hy vọng rằng chương trình không chỉ thúc đẩy việc sinh đẻ trong các hộ gia đình hiện tại mà còn giúp thuyết phục người dân từ các vùng khác của Nhật Bản chuyển đến thành phố và nuôi dạy con cái của họ ở đó.

Linh La (theo Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI