Nhật Bản: Chỉ 30% sinh viên nước ngoài được trợ cấp khắc phục khó khăn vì dịch COVID-19

22/05/2020 - 19:44

PNO - Chính phủ Nhật Bản đã đặt thêm tiêu chuẩn cho những sinh viên nước ngoài hy vọng được trợ cấp tiền mặt để khắc phục khó khăn do dịch COVID-19 gây ra.

Theo hãng thông tấn Kyodo News, trong một cuộc họp báo hôm 19/5, Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản Koichi Hagiuda cho biết chính phủ sẽ cấp tiền mặt cho khoảng 430.000 sinh viên các trường đại học và cơ sở đào tạo khác trên toàn nước Nhật. Mỗi sinh viên, cả người Nhật lẫn nước ngoài, sẽ được cấp đến 200.000 yen (khoảng 1.900 USD) tiền mặt để thanh toán học phí và trang trải cuộc sống.

Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản Koichi Hagiuda. Ảnh: Bloomberg
Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản Koichi Hagiuda - Ảnh: Bloomberg

Theo Bộ Giáo dục Nhật Bản, các điều kiện để tham chương trình trợ cấp của chính phủ là thu nhập hàng tháng từ công việc bán thời gian dùng để thanh toán học phí bị giảm hơn 50% và trợ cấp hàng năm từ gia đình chưa đến 1,5 triệu yen. Sinh viên phải sống xa gia đình.

Ngoài ra, sinh viên nước ngoài phải đạt điểm cao và có điểm trung bình tối thiểu 2,30 trong năm học vừa qua. Nhóm sinh viên này đạt tiêu chuẩn này chỉ chiếm khoảng 25-30%, theo Bộ Giáo dục Nhật Bản.

Sinh viên nước ngoài cũng phải có tỷ lệ đến lớp hàng tháng trên 80%, được trợ cấp bình quân mỗi tháng chưa tới 90.000 yen không bao gồm phí đăng ký và tiền học và không phải là người phụ thuộc một người nào đó ở Nhật Bản có thu nhập hơn 5 triệu yen mỗi năm.

Ngoài các điều kiện trên, những người “được các cơ sở giảng dạy họ xác định không thể tiếp tục học tập do khó khăn tài chính" sẽ đủ điều kiện nhận trợ cấp.

Để nhanh chóng cung cấp sự hỗ trợ, chính phủ Nhật Bản để cho các trường xác định những sinh viên đủ điều kiện nhận trợ cấp theo danh sách do Tổ chức Dịch vụ Sinh viên Nhật Bản tập hợp và các hồ sơ khác.

Bộ Giáo dục Nhật Bản không xác định bao nhiêu phần trăm trong số khoảng 430.000 sinh viên đủ điều kiện tham gia chương trình trợ cấp là người nước ngoài.

Việc bổ sung tiêu chuẩn trợ cấp dành cho sinh viên nước ngoài đã vấp phải sự chỉ trích, do nhiều sinh viên nước ngoài gặp phải những thách thức tương tự, thậm chí nhiều hơn các sinh viên bản địa.

Một nhóm vận động sinh viên ở Nhật đã gọi việc bổ sung tiêu chuẩn của chính phủ Nhật Bản là “phân biệt đối xử” và hashtag kêu gọi Bộ Giáo dục nước này cấp tiền cho tất cả sinh viên nước ngoài đang học ở Nhật đã thu hút nhiều sự quan tâm trên mạng Twitter.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI