Mike Pompeo: Yêu sách hàng hải của Trung Quốc trên Biển Đông là bất hợp pháp

14/07/2020 - 07:49

PNO - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington sẽ coi việc theo đuổi tài nguyên của Bắc Kinh ở Biển Đông là bất hợp pháp.

Rạng sáng 14/7, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tỏ rõ lập trường của mình, bác bỏ toàn bộ yêu sách của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rõ: “Yêu sách của Bắc Kinh đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi trên Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp, cũng như chiến dịch bắt nạt nhằm kiểm soát chúng. Thế giới sẽ không cho phép Bắc Kinh coi Biển Đông là đế chế hàng hải của mình”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói trong một tuyên bố: Chúng tôi đang nói rõ: yêu sách của Bắc Kinh đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi trên hầu hết Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp, cũng như chiến dịch bắt nạt để kiểm soát chúng.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói trong một tuyên bố: "Yêu sách của Bắc Kinh đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi trên Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp"

Ông Pompeo cũng tố cáo các yêu sách của Trung Quốc đối với các đảo quanh Trường Sa đang gây tranh cãi, nơi mà Trung Quốc đầu năm 2020 đã công bố xây dựng các khu hành chính, cho phép Bắc Kinh mở rộng các yêu sách hàng hải.

Kết luận cuối cùng Hoa Kỳ đã từ chối yêu sách của Bắc Kinh đối với vùng biển xung quanh bãi Tư Chính của Việt Nam, bãi đá Luconia ngoài khơi Malaysia, các vùng thuộc đặc quyền kinh tế của Brunei, và vùng biển quanh đảo Natuna Besar của Indonesia.

“Bất kỳ hành động nào quấy rối sự phát triển hoặc đánh bắt cá của các quốc gia khác trong các vùng biển này - hoặc thực hiện các hoạt động đó một cách đơn phương - là bất hợp pháp” - Pompeo nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Mỹ sẽ tìm cách bảo vệ hòa bình và ổn định, tôn trọng tự do trên biển phù hợp với luật pháp quốc tế, đồng thời phản đối bất kỳ nỗ lực nào về việc sử dụng cách thức cưỡng ép hay vũ lực nhằm giải quyết tranh chấp.

Tuyên bố này là bước đi quyết đoán mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với Bắc Kinh sau hạn chế thị thực các quan chức Trung Quốc mới đây.

Chung Thu Hương (theo CNN và Asia Times)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Hai 14-07-2020 09:06:49

    Hoan hô ngài ngoại trưởng Mike Pompeo, rồi luật pháp quốc tế cũng sẽ được thực thi, không để tình trạng quấy rối, bắt nạt, chèn ép, ... diễn ra nữa. xin cám ơn!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI