Nhật Bản cấm VĐV nước ngoài đến tập luyện, Olympic khó diễn ra suôn sẻ

15/01/2021 - 17:17

PNO - Hãng Kyodo đưa tin, Nhật Bản tạm đình chỉ việc cho phép các vận động viên (VĐV) nước ngoài đến tập luyện trước Thế vận hội Mùa hè, khi quốc gia đóng cửa biên giới để ngăn chặn COVID-19.

Việc tạm dừng nhập cảnh cho vận động viên sẽ kéo dài đến ngày 7/2, ngày kết thúc tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và các thành phố lớn khác.

Hiện nay, Nhật Bản đang chật vật với sự gia tăng kỷ lục về số ca nhiễm COVID-19, khiến chính phủ phải thắt chặt kiểm soát biên giới và mở rộng tình trạng khẩn cấp, bao phủ hơn một nửa dân số cả nước.

Việc tạm dừng miễn trừ cho vận động viên theo sau việc chính phủ đình chỉ các trường hợp miễn trừ cho du khách là doanh nhân.

Lệnh cấm tạm thời sẽ bao gồm các vận động viên và huấn luyện viên nước ngoài không cư trú, làm việc với các liên đoàn thể thao Nhật Bản bao gồm Bóng đá J-League, bắt đầu mùa giải vào tháng tới, và Bóng chày Chuyên nghiệp Nippon - dự kiến khai mạc đợt tập huấn mùa xuân vào ngày 1/2.

Các vận động viên Nhật Bản sẽ được phép nhập cảnh trở lại đất nước nhưng phải tự cách ly trong 14 ngày, trong thời gian đó họ không thể tập luyện hoặc thi đấu.

Hiện có rất ít lý do để thế giới lạc quan về việc tổ chức Olympic Tokyo 2020 vào tháng 7/2021
Hiện có rất ít lý do để thế giới lạc quan về việc tổ chức Olympic Tokyo 2020 vào tháng 7/2021

Mặc dù số lượng lây nhiễm của Nhật Bản thấp hơn nhiều so với các quốc gia công nghiệp phát triển giàu có khác, nhưng đại dịch vẫn là một đám mây dai dẳng bao trùm Thế vận hội kể từ khi sự kiện bị trì hoãn gần một năm trước.

Quá trình tái khởi động các sự kiện thể thao trên khắp thế giới và việc phát triển vắc-xin đã mang lại một hy vọng, nhưng các nhà tổ chức cho biết Thế vận hội 2020 sẽ bị hủy - không phải trì hoãn - nếu không thể diễn ra như đã định.

Yoshiro Mori - người đứng đầu ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 - cho biết, công tác chuẩn bị sẽ tiếp tục, khẳng định rằng việc trì hoãn lần thứ hai là "hoàn toàn không thể".

Bên cạnh đó, Thủ tướng Yoshihide Suga nhắc lại rằng ông quyết tâm tổ chức sự kiện, ngay cả khi chính phủ vừa công bố các hạn chế mới.

Kenji Shibuya - giáo sư kiêm giám đốc Viện Sức khỏe Dân số tại Đại học King's College London (Anh) - nhận xét: “Trong tình trạng khẩn cấp, có thể sẽ mất nhiều thời gian để kiềm chế đại dịch và để quyết định tổ chức sự kiện, cũng như chi tiết về cách thức hoạt động. Thực tế là họ khó có thể đưa ra các biện pháp vào tháng Ba".

Người đứng đầu Tổ chức Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Nhật Bản Shigeru Omi nói rằng việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp đúng hạn sẽ gần như là không thể và các hạn chế có thể tiếp tục cho đến tháng 3 hoặc tháng 4, mặc dù sau đó ông cho biết nó có thể được dỡ bỏ sớm hơn nếu công chúng hợp tác. Nhưng dù ở viễn cảnh nào, sẽ có rất ít thời gian để đưa ra quyết định về số phận Olympic Tokyo.

Hiện tại, Olympic dự kiến bắt đầu vào ngày 23/7, một năm sau khi tạm hoãn.

Tấn Vĩ (theo Kyodo, Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI