Nhật Bản cấm khán giả nước ngoài đến xem Thế vận hội Tokyo

20/03/2021 - 20:22

PNO - Hôm 20/3, Ủy ban Olympic quốc tế IOC và các nhà tổ chức địa phương cho biết, khán giả từ nước ngoài bị cấm tham gia Thế vận hội Tokyo – dự kiến khai mạc vào tháng 7/2021.

Quyết định được công bố sau cuộc họp trực tuyến của Ủy ban Olympic Quốc tế, chính phủ Nhật Bản, chính quyền Tokyo, Ủy ban Paralympic Quốc tế và các nhà tổ chức địa phương.

Động thái này đã được dự đoán suốt vài tháng qua. Các quan chức cho biết rủi ro là quá lớn khi đón nhận khán giả từ nước ngoài trong thời kỳ đại dịch - một ý cũng bị công chúng Nhật Bản phản đối mạnh mẽ. Đến nay Nhật Bản đã ghi nhận khoảng 8.800 trường hợp tử vong do COVID-19.

Khoảng 1 triệu vé đã được bán cho người hâm mộ bên ngoài Nhật Bản. Các nhà tổ chức hứa sẽ hoàn lại tiền thông qua đại lý được ủy quyền bên ngoài Nhật Bản. Nhưng trước đây, các đại lý này thu phí dịch vụ cao hơn giá in trên vé tới 20%. Không rõ liệu các khoản phí có được hoàn lại hay không.

Seiko Hashimoto, Chủ tịch ban tổ chức cho biết: “Các khán giả cần đảm bảo chỗ ở và chuyến bay. Vì vậy chúng tôi phải quyết định sớm nếu không sẽ gây ra rất nhiều phiền phức cho họ”.

Chủ tịch IOC Thomas Bach gọi đây là một “quyết định khó khăn”.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach (màn hình giữa) phát biểu tại cuộc họp trong khi Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Olympic Tokyo 2020 Seiko Hashimoto (giữa) và Thống đốc Tokyo Yuriko Koike (màn hình trái) lắng nghe
Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach (màn hình giữa) phát biểu tại cuộc họp trong khi Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Olympic Tokyo 2020 Seiko Hashimoto (giữa) và Thống đốc Tokyo Yuriko Koike (màn hình trái) lắng nghe

Gánh nặng tài chính của việc bán vé thua lỗ đổ lên đầu Nhật Bản. Ban tổ chức địa phương tiết lộ nguồn thu từ việc bán vé lên đến 800 triệu USD. Do vậy, bất kỳ sự thiếu hụt nào trong ngân sách tổ chức Thế vận hội sẽ phải do các cơ quan chính phủ bù đắp.

Nhìn chung, Nhật Bản chính thức chi 15,4 tỷ USD để tổ chức Thế vận hội. Một số cuộc kiểm toán của chính phủ cho biết chi phí thực tế có thể gấp đôi con số đó.

Khoảng 4,45 triệu vé cũng được bán cho người dân Nhật Bản. Các nhà tổ chức dự kiến ​​vào tháng tới sẽ công bố sức chứa tại các địa điểm, dự kiến lấp đầy bởi người dân địa phương.

Lệnh cấm người hâm mộ từ nước ngoài được đưa ra chỉ vài ngày trước khi lễ rước đuốc Thế vận hội bắt đầu từ tỉnh Fukushima ở Đông bắc Nhật Bản vào thứ Năm 25/3. Nó sẽ kéo dài trong 121 ngày, xuyên Nhật Bản với 10.000 người chạy, và sẽ kết thúc vào ngày 23/7 tại lễ khai mạc ở Sân vận động Quốc gia Tokyo.

Quá trình rước đuốc sẽ là bài kiểm tra cho Thế vận hội và Paralympic, với sự tham gia của 15.400 vận động viên nước ngoài đến Nhật Bản. Họ sẽ được kiểm tra trước khi rời khỏi nhà, kiểm tra khi đến Nhật Bản và kiểm tra thường xuyên khi họ cư trú giữa một “bong bóng” an toàn trong Làng vận động viên dọc theo Vịnh Tokyo.

Các vận động viên không bắt buộc phải tiêm phòng để vào Nhật Bản, nhưng phần lớn đều đã được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 tại quê nhà nhằm đảm bảo an toàn.

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI