Người dân ồ ạt rời khỏi Paris khi lệnh phong tỏa được thực hiện

20/03/2021 - 07:05

PNO - Người dân Paris đã nhanh chóng lên các chuyến tàu liên thành phố rời thủ đô trong ngày 19/3, vài giờ trước khi lệnh phong tỏa thủ đô được áp dụng để chống lại sự lây lan của dịch bệnh.

Các hạn chế mới được Thủ tướng Jean Castex công bố vào cuối ngày 18/3, áp dụng cho khoảng một phần ba dân số của đất nước bao gồm cả Paris và một số khu vực khác ở phía Bắc và phía Nam. Chính phủ nhấn mạnh rằng lệnh cấm kéo dài một tháng sẽ nghiêm ngặt hơn so với 2 đợt phong toả trước được áp dụng vào năm ngoái.

Lo sợ về hạn chế, người dân thủ đô Paris đã ồ ạt di chuyển để đến các khu vực không có lệnh cấm, chẳng hạn như Brittany, bờ biển phía Tây nam Đại Tây Dương và Lyon ở phía Đông nam.

Người dân Paris đóng gói các chuyến tàu liên thành phố rời thủ đô vào ngày 19 tháng 3 năm 2021, vài giờ trước khi khóa mới
Người dân Paris lên các chuyến tàu liên thành phố rời thủ đô trong ngày 19/3, vài giờ trước khi lệnh phong tỏa được áp dụng

Người phát ngôn của cơ quan điều hành đường sắt quốc gia SNCF nói với AFP rằng các chuyến tàu rời ga Montparnasse ở Paris đến Brittany hiện đã được đặt kín chỗ, sau đợt đặt vé gấp rút vào cuối ngày 18/3.

Maiwenn, một sinh viên 19 tuổi ôm chiếc vali khổng lồ, cho biết cô đã quyết định rời Paris để dành phần còn lại của năm học với gia đình tại Saint-Brieuc, Brittany. "Tôi sẽ ở đó cho đến khi kết thúc học kỳ (dự kiến vào giữa tháng 4). Đã gần một năm các khóa học của chúng tôi được đào tạo từ xa nên chúng tôi bắt đầu quen dần với điều này” - Maiwenn nói.

Ngoài Paris, các khu vực khác cũng bị ảnh hưởng bởi các biện pháp phong tỏa mới như Hauts-de-France ở Đông bắc nước Pháp bao gồm thành phố Lille và Alpes-Maritimes trên Địa Trung Hải, cũng như Seine-Maritime và Eure ở phía Bắc.

Bộ trưởng Y tế Olivier Veran bày tỏ hy vọng rằng đợt phong tỏa khu vực này sẽ là lần cuối cùng, với nỗ lực tăng cường chủng ngừa vắc-xin cho người dân trong những tháng tới đây.

Theo lệnh mới, người dân được phép tập thể dục ngoài trời trong vòng bán kính 10km từ nhà trong thời gian không giới hạn nhưng các cửa hàng không thiết yếu sẽ buộc phải đóng cửa.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI