Nhân viên y tế Hàn Quốc kiệt sức giữa đại dịch COVID-19

02/03/2020 - 18:10

PNO - Chiều 2/3, Hàn Quốc xác nhận thêm 123 trường hợp nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 4.335 người. 26 người trong số này đã tử vong.

Theo Korea Times, một quan chức thành phố Daegu mới đây cho biết: Các bác sĩ, y tá cùng nhiều chuyên gia y tế đã mệt mỏi, kiệt sức vì số lượng bệnh nhân nhiễm virus corona mới ở Daegu và các khu vực lân cận gia tăng chóng mặt.

16 y tá tại Trung tâm y tế Pohang đã nghỉ việc.
16 y tá tại Trung tâm y tế Pohang đã nghỉ việc vì kiệt sức

Căng thẳng và mệt mỏi kéo dài đã khiến một số y tá bỏ việc, gây nên tình trạng thiếu hụt nhân viên ở Deagu và tỉnh Bắc Gyeongsang. Đây là hai địa phương tập trung hơn 80% ca nhiễm COVID-19.

Điển hình, Trung tâm y tế Pohang ở tỉnh Bắc Gyeongsang - nơi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc chỉ định là địa điểm chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm virus corona mới - đang vật lộn với sự thiếu hụt nhân lực trầm trọng khi 16 trên tổng số 100 y tá đã nghỉ việc vào tuần trước.

Nguyên nhân nghỉ việc được 16 y tá chia sẻ là do làm việc quá sức và họ cần có thời gian chăm sóc con cái. Được biết, những nhân viên y tế tại các bệnh viện tuyến đầu bắt buộc phải ở lại bệnh viện để chăm sóc bệnh nhân, không được phép trở về nhà cho đến khi dịch bệnh kết thúc.

Nhân viên y tế tại Trung tâm y tế Dongasan thuộc Đại học keimyung, Daegu ướt đẫm mồ hội và kiệt sức sau khi vừa kết thúc công việc.
Nhân viên y tế tại Trung tâm y tế Dongsan thuộc Đại học Keimyung ở Daegu ướt đẫm mồ hôi và kiệt sức sau khi kết thúc ca làm việc

Trong khi đó, Trung tâm y tế Dongsan thuộc Đại học Keimyung ở Daegu cũng thông báo, một bác sĩ chuyên khoa bệnh truyền nhiễm đã bất tỉnh vì mệt mỏi cực độ, tuy nhiên anh vẫn gắng gượng đến thăm bệnh nhân ngay sau khi tỉnh lại.

Những nơi khác như Trung tâm y tế Andong cũng nói rằng, nhiều nhân viên y tế có ý định nghỉ việc vì vượt quá giới hạn chịu đựng của họ. Một lãnh đạo tại đây cho biết: “Y tá của các bệnh viện khác có thể sẽ sớm nghỉ việc như những người tại Trung tâm y tế Pohang, nếu điều kiện làm việc không thay đổi”.

Trong bối cảnh đội ngũ y tá nghỉ việc đột ngột, chính quyền tỉnh Bắc Gyeongsang và thành phố Pohang đã điều động 15 y tá từ Hiệp hội Y tá Hàn Quốc đến thay thế. Bên cạnh đó, thành phố Pohang cũng cam kết sẽ cử 16 nhân viên y tế, 24 nhân viên hỗ trợ hành chính và 10 tình nguyện viên đến các trung tâm y tế để bổ sung. Tuy nhiên, nỗi lo ngại về tình trạng thiếu hụt nhân sự vẫn còn đó, khi COVID-19 tiếp tục lan rộng tại xứ sở kim chi.

Nhiều nhân viên y tế cho biết mức độ căng thẳng và mệt mỏi đã vượt quá giới hạn cho phép.
Nhiều nhân viên y tế cho biết, sự căng thẳng và mệt mỏi đã vượt quá giới hạn chịu đựng của họ

Trong nỗ lực khuyến khích và hỗ trợ nhân viên y tế, chính quyền tỉnh Bắc Gyeongsang cho biết, họ sẽ trả thêm lương cho đội ngũ y, bác sĩ cho đến khi đại dịch kết thúc. Các bác sĩ sẽ nhận được thêm 550.000 won/ngày (khoảng 10,5 triệu đồng), còn các y tá sẽ nhận được 300.000 won/ngày (gần 6 triệu đồng).

Thống đốc tỉnh Bắc Gyeong Lee Cheol Woo cũng cam kết: “Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để ngăn chăn sự lây lan của COVID-19 và điều trị cho những bệnh nhân nhiễm COVID-19 sớm nhất có thể”.

Trong chiều nay, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc vừa xác nhận thêm 123 trường hợp nhiễm virus corona mới, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 4.335 người, trong đó có 26 người tử vong. Khoảng 60% bệnh nhân nhiễm COVID-19 có liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa. Những ngày qua, Hàn Quốc liên tiếp gia tăng số ca nhiễm mới, trở thành ổ dịch lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc.

Chung Thu Hương (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI