Tổng thống Trump bị 2 tổ chức giáo dục thu hồi bằng danh dự sau vụ Capitol

10/01/2021 - 09:48

PNO - 2 tổ chức giáo dục tư nhân - Đại học Lehigh và Cao đẳng nghệ thuật Wagner - đã thông báo việc thu hồi bằng danh dự đã trao cho Tổng thống Donald Trump sau vụ những kẻ nổi loạn ủng hộ ông Trump tấn công tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1.

Tổng thống Donald Trump đang gặp phải rất nhiều sự sự chỉ trích gay gắt từ các giới xã hội ở Mỹ sau vụ “kêu gọi đám đông” tấn công nhà Quốc hội - Ảnh: Getty Images
Tổng thống Donald Trump đang gặp phải rất nhiều sự chỉ trích gay gắt từ các giới xã hội ở Mỹ sau vụ “kêu gọi đám đông” tấn công nhà Quốc hội - Ảnh: Getty Images

Thông báo của 2 trường được đưa ra ngày 8/1, chỉ 2 ngày sau vụ tấn công “đáng hổ thẹn” của một đám đông nghe theo lời kêu gọi của Tổng thống Trump tràn vào Điện Capitol nhằm lật ngược kết quả bầu cử đang được Quốc hội họp để xác nhận.

Ông Trump nhận bằng danh dự của Đại học Lehigh ở Bethlehem, tiểu bang Pennsylvania, vào năm 1988, khi ông đến phát biểu tại lễ khai giảng của trường. Ông nhận bằng của Cao đẳng nghệ thuật Wagner ở thành phố New York vào năm 2004.

Lý do 2 trường ra thông báo thu hồi bằng danh dự đã cấp cho ông Trump đều liên quan đến vụ bạo lực đám đông được cho là một âm mưu đảo chính tại tòa nhà Quốc hội Mỹ mang tên biểu tượng là “Đồi Capitol” ở thủ đô Washington D.C.

Hội đồng quản trị Đại học Lehigh "đã bỏ phiếu hủy bỏ và thu hồi bằng danh dự được cấp cho Donald J. Trump vào năm 1988", tuyên bố từ tài khoản Twitter của trường cho biết.

Các giảng viên Đại học Lehigh đã nhiều năm hối thúc nhà trường hủy bỏ bằng danh dự đã cấp cho ông Trump. Năm 2018, gần 300 giảng viên trường Lehigh đã thúc giục Hội đồng quản trị hủy bỏ bằng cấp này. Theo tờ Pittsburgh Post-Gazette, các giáo viên cho rằng những tuyên bố và hành động của ông Trump trên cương vị tổng thống không phù hợp với các giá trị của nhà trường, nhưng ban lãnh đạo trường đã phớt lờ kiến nghị đó.

Hội đồng quản trị Trường Cao đẳng nghệ thuật Wagner hôm 8/1 đã họp để hủy bỏ bằng danh dự trường cấp cho ông Trump năm 2004, theo một tuyên bố đăng trên website chính thức của nhà trường.

Vụ bạo loạn - khởi đầu sau khi ông Trump khuyến khích những người ủng hộ phản đối kết quả bầu cử - được mô tả như “một âm mưu đảo chính”. Những kẻ nổi loạn đã xông vào Điện Capitol khi các nhà lập pháp đang họp bên trong để chứng nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Năm người, trong đó có một cảnh sát, đã chết trong vụ bạo loạn. Đáng chú ý, một số kẻ tham dự được nhận diện là thành viên của Proud Boys, một tổ chức được phân loại là một nhóm kích động hận thù.

Nhiều nghị sĩ đã tìm chỗ trú ẩn khi bạo loạn nổ ra, một số người sơ tán khỏi Điện Capitol. Một phụ tá của Thượng viện đã nhanh trí bảo vệ các hộp chứa phiếu đại cử tri, cứu nguy khỏi những thiệt hại có thể xảy ra.

Cuộc bỏ phiếu xác nhận Tổng thống đắc cử Joe Biden vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch, vài giờ sau khi trật tự trong tòa nhà Quốc hội được vãn hồi và những kẻ làm loạn bị trục xuất khỏi tòa nhà. Một ngày sau cuộc bạo loạn, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ có "chuyển giao trật tự" vào ngày nhậm chức 20/1 theo dự kiến.

Cuộc bạo loạn đã thúc đẩy quá trình luận tội ông Trump lần thứ 2, lần này với tội danh "kích động nổi dậy". Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện - Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell - đã gửi một bản ghi nhớ cho các nghị sĩ trong đảng rằng theo logic ông Trump không thể bị cách chức trước Ngày nhậm chức của tân Tổng thống.

Việt Hưng (theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI