Nhạc của Trang: Giữ hồn nhiên cho thanh âm

24/04/2018 - 07:59

PNO - Trang không nhận mình là nhạc sĩ dù nhiều sáng tác đã nổi tiếng. Cô cũng chỉ nhận là người biết hát dù hôm nay, 24/4, đêm nhạc cá nhân được tổ chức. Với Trang, mọi thứ phải xứng đáng mới nên đặt danh xưng.

Trang đam mê âm nhạc thật sự. Cô lấy nghệ danh Nhạc của Trang đặt cho những sản phẩm âm nhạc và để nhắc nhớ mỗi khi khán giả gọi tên rằng, âm nhạc là sự nghiệp mà cô theo đuổi cả cuộc đời.

Theo dòng indie, 23 tuổi và sống tại Sài Gòn được 2 năm- phác thảo ban đầu về Trang đơn giản thế, nhưng Trang lại là cái tên được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây, nhất là khi ca khúc Bài hát của em cô viết cho Uyên Linh và ca khúc Chắc anh đang mà cô thể hiện cùng Tiên Tiên gây sốt. Lớn lên ở Hà Nội, Trang quyết định Nam tiến khi kết thúc 3 năm du học tại Anh và trở lại Việt Nam với một số cơ hội hợp tác với các ca sĩ nổi tiếng.

Nhac cua Trang: Giu hon nhien cho thanh am

Khán giả của Trang hầu hết là sinh viên vì cô cho biết: "Mỗi khi diễn ở các trường đại học, các bạn thuộc nhạc của tôi rất nhiều"

“Tôi không còn ngồi trong xó nhà để viết nhạc nữa!”

* Nếu đây là cơ hội giới thiệu mình với khán giả, Trang sẽ gửi lời chào như thế nào?

- Trong tất cả những lần giới thiệu bản thân với khán giả, tôi đều nói: “Mình là Minh Trang đến từ Nhạc của Trang, mình là một người Hà Nội viết bài hát”.

Khi giới thiệu, tôi sẽ không nói về phong cách âm nhạc của mình vì âm nhạc phải để mọi người cảm nhận. Nếu nói quá nhiều về nhạc, vô tình tôi sẽ đóng khung khán giả của mình nên tốt nhất sẽ không nói. Ngoài ra, tôi cũng chỉ gọi mình là người biết hát thôi, không thể gọi tôi là ca sĩ.

* Với nhiều sáng tác đã nổi tiếng và đêm nhạc cá nhân quy mô vào tối nay, 24/4, dường như Trang đang khiêm tốn với danh xưng ca sĩ, nhạc sĩ?

- Bây giờ gọi mình là nhạc sĩ thì chưa đúng vì ngoài kia còn biết bao người giỏi hơn tôi nhiều lần. Tôi chưa thể viết nhạc cho từng loại nhạc cụ nhưng bên ngoài, có người đã học và làm được. Do vậy, tôi không thể cho mình một danh xưng nào đó khi mình chưa xứng đáng, chưa đủ trình độ. Tôi nghĩ danh xưng phải để những người có chuyên môn họ gọi.

Tôi thấy việc bản thân giới thiệu mình là người viết nhạc, người hát nhạc là đúng chứ không phải khiêm tốn. Bản thân tôi như thế nào thì tôi biết. Tôi còn thiếu điều gì thì tôi sẽ học nhưng tuyệt đối, tôi không tự nhận về mình những danh xưng chưa xứng đáng.

Nhac cua Trang: Giu hon nhien cho thanh am
Trang không nhận mình là ca sĩ, cũng không nhận là nhạc sĩ

* Nếu tính về hiệu quả âm nhạc, nếu chưa tự tin về khả năng hát sao Trang không đưa sáng tác cho ca sĩ mà phần lớn tự thể hiện?

- Tôi không tìm được người phù hợp để thể hiện bài hát. Ngoài ra, có những bài tôi viết cho riêng mình. Ví dụ Một bài hát cho nhau hay Thư cho anh, tôi viết riêng cho bản thân. Do vậy, tôi sẽ tự thể hiện vì nếu đưa người khác hát như thế nào, tôi cũng sẽ không thoả mãn.

Còn những bài hát tôi viết ra và chỉ nghĩ đến một giọng hát nào đó, ví dụ như Bài hát của em, tôi dành cho ca sĩ Uyên Linh.

Việc liên hệ để gửi ca khúc với một người mới như tôi cũng có những khó khăn. Nếu Min chủ động gọi cho tôi và muốn mua ca khúc Hôn anh, thì với ca sĩ Uyên Linh, quản lý của tôi sẽ liên hệ để gửi bài. Khi gửi đi, tôi cũng không mong chị Linh sẽ hát vì lúc đó mình còn quá mới nhưng may mắn là nhạc tôi hợp với chị.

"Có một lần trước khi đi du học, bố mẹ ngồi lại và muốn tôi suy nghĩ thêm lần nữa về quyết định học âm nhạc. Bố mẹ nói học âm nhạc thì mọi người sẽ không hỗ trợ được gì nhiều vì gia đình không ai theo nghệ thuật. Do vậy nếu theo âm nhạc, tôi phải tự làm mọi việc bắt đầu từ tạo mối quan hệ với anh chị trong ngành. Chính điều này khiến tôi cứng cỏi hơn. Tôi biết mục đích của mình và biết bản thân nên làm gì. Nếu có bệ đỡ gia đình phía sau, có khi tôi không được cứng cỏi như bây giờ" - Trang.* 

* Có thể nói nhờ ca sĩ Uyên Linh, Min, Phùng Khánh Linh thể hiện, các ca khúc của Trang nổi tiếng hơn nhưng vấn đề bản quyền ca khúc sau khi bán tác quyền cũng lùm xùm không kém?

- Những xích mích trong việc đưa bản demo lên mạng trong khi bài hát đã bán cho ca sĩ, đó là những bước đi đầu tiên của tôi nên xảy ra sai sót. Khi đó, tôi muốn đăng tải ca khúc để đo được phản ứng của khán giả và không ngờ mọi người ủng hộ rất lớn. Với Phùng Khánh Linh cũng có tranh cãi tương tự nhưng thời điểm đó, cả 2 chúng tôi đều mới nên sự việc không lớn.

Còn sau lùm xùm với Min và Uyên Linh – 2 ca sĩ có lượng khán giả lớn, tôi mới biết là mình không nên đăng những bản demo lên nữa vì bây giờ, mình cũng không còn ngồi trong xó nhà để viết nhạc, không cần thăm dò ý kiến khán giả. Hiện tại, cách tôi làm là những sáng tác xác định hợp tác với ca sĩ tôi sẽ giữ lại bản demo, những bài viết riêng cho bản thân tôi vẫn sẽ giữ để làm ra những sản phẩm âm nhạc hoàn thiện.

Ca khúc Một bài hát cho nhau do Trang thể hiện:

 

* Trang học được gì từ những cơ hội hợp tác đó?

- Khi làm việc với ca sĩ Uyên Linh, tôi học được sự thẳng thắng. Bất cứ điều gì không thích, không hay đều phải chỉ rõ ra. Ví dụ chị chỉ rõ những điểm không hay trong bài hát, chỉ rõ cách tôi viết như vậy không ổn hoặc chị nói rõ bài này, tôi đánh không hay và chị sẽ đưa cho người khác đánh…

Với anh Hải Âu, anh cho tôi nghe nhiều bài nhạc hay để tôi biết sử dụng chất liệu gì trong trường hợp đó hay với Tiên Tiên, tôi cũng học được nhiều điều. Tôi nghĩ ai rồi cũng sẽ cho mình những bài học để mình lớn hơn miễn là bản thân mình còn muốn học, còn biết để học.

Tôi cho rằng lời khen dễ tìm hơn lời góp ý. Không phải ai cũng sẵn lòng để nói cái mình đang sai, đang thiếu điều gì để cải thiện. Hầu hết đều do mình tự trải nghiệm, tự vấp ngã để biết mình đang thiếu điều gì và cần học gì.

Trang thích làm nhạc từ tốn và tử tế

* Trong nhạc indie, mọi người vẫn kháo nhau từ “tử tế” sẽ thuộc về những ai hoạt động âm nhạc sáng tạo, nghiêm túc, Trang có nghĩ đến từ này cho âm nhạc của mình?

- Trong nhạc indie, có rất nhiều người hát dòng nhạc như tôi, họ thích sự tự nhiên, thích để bản mộc. Với tôi, vì bản thân có đi học nên tôi luôn nghiêm túc với âm nhạc, công việc. Tôi xem âm nhạc là sự nghiệp của mình nên toàn tâm toàn ý với các sản phẩm. Đơn giản, tôi muốn khi mình nghe lại ca khúc của mình, mình phải thích trước khi mang chúng đến với khán giả. Đó là hướng đến chữ tử tế. Còn tử tế thật sự hay không, hãy để khán giả trả lời.

Mục đích tôi làm nhạc vì tôi muốn có những sự đổi mới trong chính âm nhạc của mình. Tôi quan niệm âm nhạc là món ăn tinh thần. Nếu món ăn ngon sẽ giúp ích được cho nhiều người nên tôi không quan trọng âm nhạc của mình phải có nhiều người biết đến. Chỉ cần, Nhạc của Trang vẫn có người thích nghe, tôi vẫn tiếp tục công việc sáng tác.

Ca khúc Bài hát của em do ca sĩ Uyên Linh thể hiện:

 

* Đêm nhạc đầu diễn ra vào năm 2016, nhưng đến bây giờ Trang mới quay trở lại với khán giả, lý do cho khoảng thời gian nghỉ dài hơi này là gì?

- Đây là lần thứ 3 tôi tổ chức đêm nhạc cho mình nhưng là lần đầu tiên có sự chuẩn bị chu đáo về âm thanh, ánh sáng, band nhạc. Trước đây, những đêm nhạc của tôi chỉ hát mộc với guitar hoặc piano.

Nhắc lại, năm 2016, thời điểm này tôi mới du học về. Sau 3 năm chỉ học và không làm nhạc, tôi nghĩ đó là thời điểm hợp lý để có một đêm nhạc nho nhỏ. Tôi không vội, cứ từ từ làm nhạc tử tế thì mình cũng sẽ nhận được những quả ngọt, kể cả đêm nhạc Trang lần này.

Nhiều người hỏi tôi làm gì trong thời gian 2 năm đó, tôi chỉ trả lời là tôi làm đủ các loại công việc để có thu nhập.

Min hát Hôn anh - ca khúc do Trang sáng tác:

 

Tôi làm trợ lý cho nghệ sĩ, mang đồ giúp cho họ trong lúc đi sự kiện, trình diễn. Lúc làm công việc này, tôi không nghĩ gì nhiều về chuyện mình luôn đứng sau hỗ trợ trong khi đam mê của mình là xuất hiện trên sân khấu. Tôi chỉ nghĩ đây là công việc sẽ cho mình những trải nghiệm khác thay vì cứ viết và hát mãi.

Nhac cua Trang: Giu hon nhien cho thanh am
"Sau đêm nhạc Trang: Bài hát cho nhau tại Sài Gòn, tôi có kế hoạch tổ chức đêm nhạc tại Hà Nội như đúng cách đây 2 năm. Tôi muốn làm để cảm ơn những người đã từng xuất hiện tại đây để nghe tôi hát và họ sẽ xem tôi đã trưởng thành như thế nào" - Trang nói.

* Là một người làm công việc nghệ thuật, sáng tạo đã bao giờ Trang cảm thấy chán âm nhạc của chính mình?

- Đã từng có giai đoạn tôi cảm thấy cuộc sống mình hơi chán, tôi không muốn cảm giác đi học vào buổi sáng, chiều về. Cuộc sống như thế không có gì thay đổi. Nó nhạt và buồn. Tôi cảm thấy mình sẽ không còn khả năng sáng tạo nếu cuộc sống cứ lặp đi lặp lại như vậy.

Nếu như không có thêm nhiều hoạt động thú vị, không đào sâu suy nghĩ hơn thì mình sẽ không có được sự hồn nhiên trong sáng tạo. Mà sự hồn nhiên đó với tôi rất quan trọng. Sau này, mỗi khi rơi vào tình trạng chán nản, tôi đều nghĩ về lúc bản thân mới bắt đầu tập viết. Lúc đó, tôi viết được một ca khúc là lúc nào cũng cảm giác gợn gợn trong người vì thấy hay. Cho nên lúc chán nản là nghĩ ngay đến những ngày đầu: Mình đang bị rào cản gì? Mình đang suy nghĩ gì, đang mong muốn điều gì đây?

Đừng bắt ép bản thân phải viết như thế này, như thế kia để ra được ca khúc hay, cứ viết những gì bản thân nghĩ. Có nhiều ca khúc sau này nghe lại, tôi thấy mình như dở hơi nhưng trong hoàn cảnh đó, dù gì tôi đã dũng cảm phá được những bức tường áp lực.

Chắc anh đang - sự kết hợp giữa Trang và Tiên Tiên:

 

* Nếu định hình phong cách âm nhạc của Trang trên thị trường nhạc Việt, bạn nghĩ vị trí mình đang ở đâu?

- Vị trí của Trang trong thị trường âm nhạc hiện tại khá mông lung vì mình chưa đủ năm để khẳng định mình là ai nhưng cũng không phải là gương mặt quá mới để không ai biết đến. Trong 5 - 7 năm nữa, tôi có thể xác định vị trí của mình so với ngày hôm qua và hiện tại, còn bây giờ, quá sớm để nói tôi đang ở đâu.

Tôi nghĩ mọi thứ nên đi theo tự nhiên rồi mình sẽ biết mình là ai. Ở tuổi của tôi, nhiều khi mình còn chưa biết mình là ai. Có những người loay hoay đến năm 30 tuổi mới tình thấy chính họ thì mình nên suy nghĩ đơn giản, rằng bây giờ mình cứ làm nhạc, mình hát và đi học thêm để hoàn thiện bản thân trước, rồi sau đó điều gì đến sẽ đến.

Ca khúc Thư cho anh do Trang thể hiện:

 

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ.

Minh Tú
 Ảnh: NVCC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI