Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư ra mắt bộ tiểu thuyết lịch sử ở tuổi 99

20/09/2020 - 12:04

PNO - "Loạn 12 sứ quân" (gồm 3 cuốn) là bộ sách mới nhất của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư ra mắt độc giả.

Loạn 12 sứ quân là tiểu thuyết lịch sử duy nhất của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư (sinh năm 1922) trong kho sách đồ sộ về lịch sử của ông. Ở tuổi xưa nay hiếm, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư luôn tâm huyết thực hiện nhiều cuốn sách sử nhằm giúp thế hệ trẻ có “công cụ” để “nhìn ngắm” sử Việt ở nhiều góc độ khác nhau.

Theo chia sẻ của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư, ông viết bản thảo Loạn 12 sứ quân ngay trong thời gian làm thợ sửa xe ngoài đường. “Năm 1978, do gia đình gặp một số khó khăn về kinh tế nên tôi ra ngoài đường làm nghề sửa xe đạp. Lúc rảnh rỗi, thay vì nhìn ngắm dòng người qua lại, tôi viết lại những thông tin lịch sử liên quan đến giai đoạn loạn 12 sứ quân. Trước kia tôi muốn thực hiện bộ sách này nhưng chưa thực hiện được” - nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư nói.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư dành nhiều năm để viết bộ sách Loạn 12 sứ quân.
Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư dành nhiều năm để viết bộ sách Loạn 12 sứ quân.

Trong nhiều năm liền, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư túc tắc viết bản thảo cuốn sách Loạn 12 sứ quân. Ông chia sẻ, khi đang sửa xe, nếu gặp giới học thức hay sinh viên, ông đưa bản thảo để khách đọc. Trước thì để khách không sốt ruột trong lúc chờ sửa xe, sau thì ông mong nhận được những góp ý. Gần như, mọi người đều ủng hộ người thợ sửa xe hoàn thành bản thảo. Đến năm 1990, Nhà xuất bản (NXB) Đồng Nai xuất bản lần đầu bộ sách Loạn 12 sứ quân thành 6 tập riêng. Trong lần tái bản, NXB Văn hoá – Văn nghệ TPHCM gộp thành 3 cuốn (mỗi cuốn 2 tập).

Về bộ tiểu thuyết lịch sử Loạn 12 sứ quân, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư nói ông lấy thông tin từ nhiều cuốn sách sử mình đã đọc như Đại Việt sử ký toàn thư, Việt sử tân biên... và nhiều tài liệu lịch sử tự nghiên cứu khác.

Nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục thực hiện nhiều cuốn sách nghiên cứu khác.
Nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục thực hiện nhiều cuốn sách nghiên cứu khác.

“Giai đoạn loạn 12 sứ quân diễn ra trong thời gian 3 năm nhưng trong chính sử được viết quá sơ sài, gây khó khăn cho thế hệ trẻ và các đối tượng muốn nghiên cứu về giai đoạn này. Tôi muốn viết một tập sách gồm nhiều thông tin, dữ kiện lịch sử và nhiều câu chuyện được phóng tác, vừa “bù đắp” vào các sự kiện bị khuyết trong chính sử, vừa tạo sự hấp dẫn để người trẻ đọc sách” - nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư cho biết.

Về các câu chuyện, chi tiết phóng tác, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư khẳng định đều được ông chọn lọc phù hợp với sự kiện lịch sử, không thêm thắt theo ý thích. Ngoài lịch sử, các yếu tố văn hoá, lịch sử, hội hè, phong tục của các địa phương nơi 12 sứ quân cát cứ cũng được lồng ghép để cuốn sách sinh động, phong phú nội dung.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI