Thượng viện Mỹ thông qua dự luật quốc phòng trị giá 740 tỷ USD

12/12/2020 - 09:36

PNO - Các thượng nghị sĩ Mỹ hôm 11/12 đã thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) trị giá 740 tỷ USD với tỷ lệ áp đảo - 84 phiếu thuận trên 13 phiếu chống - với số phiếu quá 2/3 đa số cần thiết để vượt qua quyền phủ quyết tiềm năng của Tổng thống Trump, người phản đối hai điểm của đạo luật.

Thượng viện Mỹ hôm 11/12 đã thông qua một luật chính sách quốc phòng khổng lồ bất chấp sự phản đối của Tổng thống Trump - Ảnh: The Hill/Forbes
Thượng viện Mỹ hôm 11/12 đã thông qua một luật chính sách quốc phòng khổng lồ bất chấp sự phản đối của Tổng thống Trump - Ảnh: The Hill/Forbes

Trước đó, Hạ viện đã thông qua dự luật NDAA với tỷ lệ 355 phiếu thuận trên 78 phiếu chống. Như vậy, quyền quyết định cuối cùng nay thuộc về Tổng thống. Ông sẽ phải quyết định xem liệu có thực hiện lời đe dọa phủ quyết của mình bất chấp sự phản đối của lưỡng đảng hay không.

Từ trước ngày 11/12, các nghị sĩ Cộng hòa hàng đầu đã giới thiệu dự luật NDAA và nhấn mạnh “sự chia rẽ giữa Tổng thống và các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ”.

Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Mitch McConnell (Kentucky) cho biết: “Dự luật không bao hàm mọi chính sách các bên muốn thông qua, nhưng nhiều chính sách quan trọng đã được đưa vào và rất nhiều ý tưởng xấu đã bị loại bỏ. Vì vậy, tôi muốn khuyến khích tất cả các đồng nghiệp bỏ phiếu để thúc đẩy dự luật cần được thông qua này”.

Tổng thống Trump phản đối hai vấn đề của NDAA. Một là, yêu cầu các căn cứ và cơ sở quân sự của Liên minh phải được đổi tên trong vòng ba năm - yêu cầu này đã bao gồm trong phiên bản cuối cùng của dự luật. Hai là, ông phản đối NDAA vì đã không loại bỏ Mục 230 - cung cấp lá chắn pháp lý cho các công ty công nghệ - vốn được coi là “bao cát” để Tổng thống và các đồng minh tấn công. Dự luật cũng bác bỏ những nỗ lực của ông Trump nhằm rút binh sĩ Mỹ ở Đức và Afghanistan về nước.

Mặc dù dự luật đã được cả hai viện Quốc hội thông qua trong tuần này với đủ số phiếu để vượt qua quyền phủ quyết của Tổng thống, nhưng có thể xảy ra sự xáo trộn trong một cuộc bỏ phiếu chống phủ quyết đối với một số nghị sĩ Cộng hòa quay sang ủng hộ ông Trump và một số nghị sĩ Dân chủ không ủng hộ việc phủ nhận phủ quyết.

Đảng Cộng hòa cho biết họ đã nỗ lực để khiến ông Trump từ chối lời đe dọa phủ quyết của mình. Điều này có thể thúc đẩy một dự luật được thông qua với sự ủng hộ áp đảo của lưỡng đảng. Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Cornyn cho biết: “Hy vọng của tôi là nếu con số đủ lớn, Tổng thống có thể xem xét lại lời đe dọa phủ quyết dự luật”.

Nhưng dường như ông Trump không có dấu hiệu lùi bước, và Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện James Inhofe (Oklahoma) - người từng nói chuyện với Tổng thống trong tuần này - cho biết ông nghĩ rằng Tổng thống sẽ phủ quyết.

Lời đe dọa của ông Trump cũng khiến cho việc ủng hộ dự luật NDAA trở nên phức tạp. Lãnh đạo phe thiểu số trong Hạ viện Kevin McCarthy (California), người bỏ phiếu ủng hộ dự luật, tuyên bố ông không ủng hộ việc phủ nhận phủ quyết. Các Thượng nghị sĩ Cộng hòa Josh Hawley (Missouri) và Tom Cotton (Arkansas) cảnh báo rằng họ sẽ phản đối phiên bản cuối cùng của dự luật.

Việt Hưng (theo The Hill)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI