Người trẻ toàn cầu ngày càng lạc quan hơn

28/11/2021 - 18:48

PNO - Bất chấp những lo ngại về sức khỏe tâm thần trong đại dịch cũng như những tác động của biến đổi khí hậu, thanh thiếu niên toàn cầu tin rằng họ có thể cải thiện thế giới và cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Một nghiên cứu do Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho thấy thế hệ trẻ hiện nay có cái nhìn lạc quan hơn thế hệ trước. Người trẻ đã vẽ nên bức tranh toàn cảnh lạc quan và tin rằng thế giới đang tiến bộ qua từng thế hệ, ngay cả khi có những báo cáo về sự lo lắng trong đại dịch và thay đổi khí hậu toàn cầu.

UNICEF đã khảo sát đối với hai nhóm tuổi từ 15 -24 tuổi và hơn 40 tuổi ở 21 nước. Kết quả cho thấy phần lớn giới trẻ tin tưởng nhiều vào sự tiến bộ của khoa học và khả năng hợp tác toàn cầu…

Những người trẻ tuổi được khảo sát cũng tin rằng việc chăm sóc sức khỏe, giáo dục và an toàn thể chất đối với họ là tốt hơn so với thế hệ cha mẹ của mình. “Bên cạnh đó, những người trẻ tuổi không tự mãn. Họ có nhiều chính kiến và biết đấu tranh cho các vấn đề xã hội hơn”. 

Cuộc khảo sát cho thấy những người trẻ tuổi có nhận thức mang tính toàn cầu và lạc quan hơn những người lớn tuổi - ẢNH: AFP
Cuộc khảo sát cho thấy những người trẻ tuổi có nhận thức mang tính toàn cầu và lạc quan hơn những người lớn tuổi - Ảnh: AFP

Henrietta Fore - Giám đốc điều hành của UNICEF - cho biết: “Không thiếu những lý do dẫn đến sự bi quan trên thế giới ngày nay như biến đổi khí hậu, đại dịch, nghèo đói và bất bình đẳng… Nhưng có một lý do cho sự lạc quan của thế hệ mới là những người trẻ tuổi không nhìn thế giới qua lăng kính u ám, ảm đạm của người lớn”.

Bà Henrietta Fore nói: “Những người trẻ trên thế giới vẫn hy vọng toàn cầu ngày càng tiến bộ hơn và quyết tâm làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Họ có những lo lắng cho tương lai nhưng luôn xem bản thân là một phần của giải pháp”. Dữ liệu khảo sát cho thấy có 39% người trẻ xác định mình là một phần của thế giới, thay vì chỉ thuộc về một quốc gia hoặc khu vực, trong khi ở nhóm 40 tuổi trở lên, tỷ lệ đó là 22%. 

Cuộc khảo sát của UNICEF được thực hiện trong thời kỳ đại dịch cho thấy những người trẻ tuổi cũng tin tưởng hơn vào chính phủ các quốc gia, các nhà khoa học và các phương tiện truyền thông uy tín. Phần lớn họ nhận thức được những vấn đề mà thế giới phải đối mặt chẳng hạn những rủi ro nghiêm trọng đối với trẻ em trên mạng, như xem nội dung bạo lực hoặc khiêu dâm (78%) hoặc bị bắt nạt (79%)…

Trong khi 64% người ở các nước có thu nhập thấp và trung bình tin rằng trong tương lai, con cái họ sẽ khá giả hơn về mặt kinh tế nhờ sự tăng trưởng chung so với cha mẹ của chúng, thì những người trẻ tuổi ở các nước có thu nhập cao lại tỏ ra ít tin tưởng vào tăng trưởng kinh tế. Joe Daly - thành viên của nhóm khảo sát - cho biết: “Chúng ta không thể biết được suy nghĩ của những người trẻ nếu chúng ta không hỏi họ. Cuộc khảo sát của UNICEF củng cố tầm quan trọng của việc lắng nghe ý kiến từ thế hệ tiếp theo và hiểu quan điểm của họ”.

Riêng bà Fore khẳng định: “Trong khi nghiên cứu này vẽ ra một cái nhìn về sự phân chia thế hệ thì có một bức tranh rõ ràng khác đã xuất hiện rằng: Ở thế kỷ này, thanh thiếu niên đã cho thấy một tinh thần lạc quan, dễ dàng tiếp cận và chấp nhận hơn nhiều so với cha mẹ của chúng”. 

Thảo Nguyễn (theo AP, The Guardian)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI