Sức khỏe tâm thần của trẻ ngày càng trầm trọng vì COVID-19

24/09/2021 - 12:15

PNO - Trong nghiên cứu ở Úc, các bậc cha mẹ báo cáo tác động tiêu cực của COVID-19 và tình trạng phong tỏa kéo dài đã trở nên 'tồi tệ hơn rất nhiều' so với trước đó trong đại dịch

 

Phân tích cho thấy hơn 60% cha mẹ và người chăm sóc trẻ em từ 5 đến 18 tuổi cho biết tình trạng sức khỏe tâm thần của con cái họ đang trở nên tồi tệ hơn. Ảnh: Dave Hewison / Speed ​​Media / REX / Shutterstock
Phân tích cho thấy hơn 60% cha mẹ và người chăm sóc trẻ em từ 5 đến 18 tuổi cho biết tình trạng sức khỏe tâm thần của con cái họ đang trở nên tồi tệ hơn.

Sau khi kết thúc năm cuối trung học vào năm 2019, con gái của Amy có ước mơ rời Geelong, bang Victoria, Úc để đi du lịch đến Vương quốc Anh từ số tiền tiết kiệm mà em dành dụm trong suốt thời gian làm việc chạy bàn của mình.

Sau đó thì đại dịch ập đến và các vụ phong tỏa, giãn cách cũng được triển khai.

Amy nói: “Thế giới của con tôi đã thu hẹp lại. Nó bắt đầu sống trên mạng xã hội và đau khổ khi nhìn thấy những người bạn đồng trang lứa của mình giữa các tiểu bang và nước ngoài đang sống cuộc sống tốt nhất của họ, còn nó thì chỉ ru rú trong nhà”.

Amy quan sát con gái mình và đau đớn khi phát hiện ra rằng con gái mình đang rơi vào hố sâu của trầm cảm, lo lắng, suy nghĩ về việc tự làm hại bản thân và rối loạn ăn uống. Trong khi hai cậu con trai tuổi teen đã thích nghi với việc học từ xa và phát triển tốt trong thời gian bị  khóa cửa, thì cô con gái bị sụt cân và trở nên lo lắng hơn.

“Về cơ bản, tôi đã kéo con gái đến gặp bác sĩ đa khoa để được giúp đỡ", Amy nói.

Thế nhưng, trong số hai nhà tâm lý học địa phương mà cô nhận được giới thiệu, một người không còn cuộc hẹn nào trong hai tháng tới, và người kia quá bận rộn nên không thể tiếp cận khách hàng mới. Amy cho biết, dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho thanh thiếu niên ở Úc đã quá tải.

Amy chia sẻ, cuối cùng cô đã tìm đến phòng bác sĩ tâm lý của riêng mình và gần như không kìm được nước mắt để cầu xin sự giúp đỡ. “Họ không có chỗ trống trong hai tháng, nhưng may mắn có một sinh viên đăng ký trước, nhưng người đó không thể đến đúng lịch hẹn vì thế con gái tôi có thể gặp bác sĩ tâm lý. Chúng tôi đã bắt lấy cơ hội này. Chúng tôi rất biết ơn vì điều đó. Nhìn thấy con gái mình đau khổ tôi chỉ biết tan nát cõi lòng", cô nói.

Phân tích mới từ Đại học Quốc gia Úc được công bố hôm 24/9 cho thấy giống như Amy, nhiều bậc cha mẹ hoặc người chăm sóc đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm chỗ dựa tinh thần cho con cái của họ. Khi được hỏi về sức khỏe tâm thần của con cái mình thì hầu hết các phụ huynh cho biết đã nhận thấy tác động tiêu cực lớn nhất đến sức khỏe tâm thần của những đứa con từ 5 đến 18 tuổi. Trong khi đó, trẻ em từ 2 đến 4 tuổi có ít biểu hiện đáng lo hơn.

Đồng tác giả của nghiên cứu, GS Nicholas Biddle, cho biết 71% cha mẹ và người chăm sóc thanh thiếu niên từ 15 đến 18 tuổi cho biết tình trạng sức khỏe tâm thần của con cái họ đang trở nên tồi tệ hơn. “Phần lớn điều này là do tác động của đại dịch COVID-19 và đặc biệt là các đợt phong tỏa kéo dài. So với các cuộc khảo sát khác trước đó trong trận đại dịch, những tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần này rõ ràng đã trở nên tồi tệ hơn rất nhiều", ông nói.

Nguyễn Thảo (theo AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI