Người thừa kế Samsung không kháng cáo, chấp nhận mức án 30 tháng tù

25/01/2021 - 16:27

PNO - Ông Lee Jae-yong sẽ không kháng cáo phán quyết của tòa án và chấp nhận hình phạt hai năm rưỡi tù giam vì tội hối lộ.

Luật sư của ông Lee đã thông báo cho các phóng viên về quyết định này vào hôm 25/1, khi thời hạn nộp đơn kháng cáo lên Tòa án tối cao sắp hết, chấm dứt một câu chuyện pháp lý dài về tập đoàn kinh doanh lớn nhất Hàn Quốc.

Trước đó, phía công tố đã đưa ra mức án 9 năm tù cho Lee, giữa một vụ án nêu bật mối quan hệ tham nhũng giữa các tập đoàn gia đình và giới chính trị gia của đất nước.

Cáo buộc hối lộ liên quan đến Lee là một vụ án chính trong chuỗi bê bối tham nhũng năm 2016, làm bà Park Geun-hye mất chức tổng thống và phải vào tù.

Trong một phiên xét xử lại vào tuần trước, Tòa án cấp cao Seoul đã kết án ông Lee tội hối lộ cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và một trong những người thân tín của bà, để giành sự ủng hộ của chính phủ cho thương vụ sáp nhập năm 2015 giữa hai chi nhánh của Samsung. Thỏa thuận giúp củng cố quyền kiểm soát của Lee đối với đế chế Samsung.

Ông Lee xuất hiện trước phiên tòa ngày 18/1
Ông Lee tại phiên tòa hôm 18/1

Lee tự miêu tả mình như một nạn nhân giữa sự lạm quyền của tổng thống, và các luật sư của ông đã chỉ trích phán quyết. Nhưng sau khi cân nhắc, Lee đã "khiêm tốn chấp nhận" quyết định của Tòa án tối cao.

Samsung không đưa ra tuyên bố về các vấn đề pháp lý của Lee Jae-yong. Đến chiều 25/1, các công tố viên vẫn chưa tiết lộ liệu họ có kháng cáo phán quyết của Tòa án tối cao hay không.

Lee (52 tuổi) là Phó chủ tịch Samsung Electronics, một trong những nhà sản xuất chip máy tính và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Ông đã bị truy tố riêng về các tội thao túng giá cổ phiếu, vi phạm tín nhiệm và vi phạm kiểm toán liên quan đến thương vụ sáp nhập năm 2015 giữa Samsung C&T và Cheil Industries.

Giống như các tập đoàn gia đình khác ở Hàn Quốc, Samsung đã giúp nền kinh tế đất nước trở thành một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới từ đống đổ nát của chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Nhưng cấu trúc sở hữu không rõ ràng và mối quan hệ mập mờ với các quan chức chính phủ của công ty luôn được coi là điểm nóng tham nhũng ở Hàn Quốc.

Mặc dù chưa từng thừa nhận hành vi trái pháp luật, nhưng Lee đã bày tỏ sự hối hận vì tạo ra "mối quan tâm của công chúng" về vụ bê bối tham nhũng, ông cũng cố gắng cải thiện hình ảnh  của Samsung.

Lee tuyên bố việc chuyển giao quyền thừa kế tại Samsung sẽ kết thúc, đồng thời hứa rằng các quyền quản lý mà ông được thừa kế từ cha mình sẽ không chuyển cho các con ông. Ông cũng cho biết Samsung sẽ ngừng ngăn cản các nỗ lực của nhân viên nhằm tổ chức công đoàn, mặc dù các nhà hoạt động xã hội vẫn nghi ngờ sự chân thành của ông.

Không rõ liệu án tù của ông Lee có tác động đến tình hình kinh doanh của Samsung hay không khi vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy tập đoàn này gặp rắc rối khi ông Lee ngồi tù trước đó (vào năm 2017 và 2018), và án tù chưa bao giờ thực sự ngăn các nhà lãnh đạo công ty tiếp tục đưa ra quyết định kinh doanh của họ từ sau song sắt.

Tòa án tối cao hồi đầu tháng đã xác nhận mức án 20 năm tù dành cho cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vì vụ Samsung và các vụ hối lộ, tham nhũng khác trong thời gian bà làm tổng thống.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI