Người thừa kế tập đoàn Samsung lãnh 30 tháng tù giam

18/01/2021 - 15:39

PNO - Ngày 18/1, tòa án cấp cao Hàn Quốc kết án Phó chủ tịch Samsung Electronics Jay Y. Lee hai năm sáu tháng tù giam.

Quyết định này gây ảnh hưởng lớn đến sự lãnh đạo của ông Lee (52 tuổi) đối với gã khổng lồ công nghệ, cũng như thể hiện quan điểm thay đổi của xã hội Hàn Quốc đối với các “siêu” doanh nghiệp.

Ông Lee sẽ tạm dừng việc đưa ra quyết định quan trọng tại Samsung Electronics trong thời gian tới, khi công ty này cố gắng vượt qua các đối thủ cạnh tranh. Ông cũng không thể giám sát quá trình thừa kế từ cha mình, người qua đời vào tháng 10/2020, và kế hoạch nắm giữ quyền kiểm soát Samsung.

Năm 2017, Lee bị kết tội hối lộ một cộng sự của cựu Tổng thống Park Geun-hye và lãnh án 5 năm tù giam nhưng sau đó được giảm án. Sau khi Lee thụ án một năm, bản án được đình chỉ.

Tòa án tối cao đã giao lại vụ việc cho tòa án cấp cao Seoul tái thẩm.

Tòa án cấp cao Seoul tuyên Jay Y. Lee tội hối lộ, tham ô và che giấu số tiền thu lợi bất chính  khoảng 8,6 tỷ won (7,8 triệu USD), đồng thời cho biết ủy ban tuân thủ độc lập mà Samsung thành lập vào đầu năm ngoái vẫn chưa hoàn toàn hoạt động.

Bản án dành cho người thừa kế tập đoàn Samsung đánh dấu bước ngoặc trong thái độ của xã hội Hàn Quốc trước các siêu doanh nghiệp
Người thừa kế tập đoàn Samsung bị kết án 2 năm 6 tháng tù giam

Chủ tọa phiên tòa Jeong Jun-yeong nói: “Bị cáo Lee đã sẵn sàng quản lý công ty với sự tuân thủ mới mạnh mẽ hơn, ông ấy đã thề sẽ làm việc minh bạch”.

“Mặc dù còn một số thiếu sót nhưng hy vọng theo thời gian, nó sẽ được đánh giá là cột mốc quan trọng trong lịch sử của các công ty Hàn Quốc, như một khởi đầu của việc tuân thủ đạo đức vì những bước tiến lớn hơn”, ông Jeong nói tiếp.

Luật sư của bị cáo - Lee In-jae - nói với các phóng viên: “Bản chất của vụ án này là sự lạm dụng quyền lực của cựu chủ tịch, vi phạm quyền tự do công ty và quyền sở hữu. Thật đáng tiếc khi quyết định của tòa án nhắm vào thân chủ của tôi”.

Người thừa kế tập đoàn Samsung sẽ trở lại nhà tù. Thời gian ông từng bị giam giữ dự kiến ​​sẽ được tính vào bản án, theo đó thời gian thi hành án sẽ còn lại khoảng 18 tháng.

Theo thẩm phán, trong vòng 7 ngày ông Lee có thể kháng nghị lên tòa án tối cao. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý cho rằng, tòa án tối cao đã ra phán quyết một lần nên khả năng diễn giải pháp lý một lần nữa sẽ rất thấp.

Sau phán quyết, cổ phiếu của Samsung Electronics giảm tới 4%. Cổ phiếu của các công ty liên kết như Samsung C&T, Samsung Life Insurance và Samsung SDI cũng giảm mạnh.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI