Người phát ngôn Yamada từ chức vì ăn tối với con trai Thủ tướng

01/03/2021 - 18:17

PNO - Bà Makiko Yamada, phát ngôn viên chủ chốt của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, đã từ chức sau khi bà và các quan chức cấp cao khác bị khiển trách vì tham dự những bữa ăn tối đắt tiền do con trai ông Suga tổ chức.

Bà Makiko Yamada - người phát ngôn của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga – đã từ chức vì bị cáo buộc dùng các bữa tối đắt tiền với con trai ông Suga- Ảnh: Reuters
Bà Makiko Yamada - người phát ngôn của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga – đã từ chức vì bị cáo buộc dùng các bữa tối đắt tiền với con trai ông Suga- Ảnh: Reuters

Bà Yamada đã xin từ chức tại bệnh viện sau khi bà nhập viện vì bị ốm, người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản - Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato - cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 1/3.

Ông Kato nói: “Thủ tướng cho rằng đây là điều không thể tránh khỏi”. Nhưng ông cũng nói thêm, “nếu sức khỏe của cô ấy cho phép, tôi muốn thấy cô ấy tiếp tục làm việc”.

Chính quyền của Thủ tướng Suga, bao gồm Bộ trưởng Quan hệ Công chúng của nội các Yamada, 60 tuổi, đang phải đối mặt với sự giận dữ của công chúng, sau khi tạp chí hàng tuần Shukan Bunshun tháng trước đưa tin rằng con trai lớn của ông Suga - Seigo Suga, Giám đốc điều hành một công ty sản xuất các chương trình truyền hình cho đài truyền hình vệ tinh - đã trả tiền những bữa ăn tối xa hoa cho các quan chức cấp cao.

Luật Đạo đức Công vụ Quốc gia của Nhật Bản nghiêm cấm nhân viên chính phủ nhận quà tặng hoặc chiêu đãi từ các công ty hoặc cá nhân - có thể được coi là có mục đích “thu hút sự ưu ái”.

Bữa tối của bà Yamada với con trai ông Suga và các giám đốc điều hành khác của công ty - một trong số các bữa ăn đã khiến 11 quan chức bị khiển trách - đã tiêu tốn 74.203 yên (696 USD)/người, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương.

Bà Yamada ốm phải nhập viện nên không tham dự được cuộc họp của một Ủy ban Quốc hội vào ngày 1/3, tại đó các chính trị gia đối lập dự kiến ​​sẽ chất vấn bà về bữa ăn tối với con trai ông Suga vào năm 2019, khi bà mới là một quan chức tại Bộ Nội vụ và Truyền thông.

Cẩm Hà (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI