Vì sao phụ huynh Đan Mạch từ chối cho con đến trường lúc này?

04/05/2020 - 13:31

PNO - Đan Mạch là một trong những nước mở cửa trở lại trường học sớm nhất trên thế giới sau khi đại dịch COVID-19 đã suy yếu, nhưng quyết định này không được tất cả các cha mẹ học sinh hoan nghênh và nhiều phụ huynh đã từ chối cho con đi học.

Giờ nghỉ ăn trưa tại trường Korshoejskolen ở thành phố Randers, Đan Mạch. Ảnh chụp ngày 15/4, sau khi Đan Mạch mở cửa trở lại trường học khi COVID-19 vẫn còn hoành hành ở nhiều nước - Ảnh: Reuters
Giờ nghỉ ăn trưa tại trường Korshoejskolen ở thành phố Randers, Đan Mạch. Ảnh chụp ngày 15/4, sau khi Đan Mạch mở cửa trở lại trường học khi COVID-19 vẫn còn hoành hành ở nhiều nước - Ảnh: Reuters

Đài phát thanh Quốc tế Mỹ (PRI) cho biết Đan Mạch là một trong những quốc gia đầu tiên mở lại trường học và các trung tâm chăm sóc trẻ em sau khi nước này được cho là sớm thành công trong việc kiềm chế đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

Trẻ em dưới 12 tuổi bắt đầu đi học và đến các cơ sở chăm sóc (mẫu giáo) từ giữa tháng Tư. Trong khi nhiều phụ huynh thở phào nhẹ nhõm vì việc học hành của con cái được tiếp nối trở lại, thì không ít bậc phụ huynh vẫn còn nhiều băn khoăn.

Esme Emma Sutcu điều hành trang Momster.dk, một cộng đồng trực tuyến của các bà mẹ có hàng ngàn thành viên. Cô cho biết nhiều người bày tỏ trên trang mạng sự tức giận và phẫn nộ sau khi có thông báo về việc trẻ nhỏ đi học trở lại.

Sutcu nói, “nhiều người phản ứng và chúng tôi thấy rõ nhất là mọi người phản đối quyết định này của chính phủ”. Theo cô, những người mẹ này trước hết tập trung vào con cái của họ, có người cho rằng “chính phủ đang đánh bạc mạng sống của con cái họ”. Nhiều người cảm thấy đây là một giải pháp rất không an toàn, họ cảm thấy như thể “những đứa con bé bỏng của mình bị đẩy ra tiền tuyến” khi đất nước đang có chiến tranh.

Ngoài ra còn có một nhóm phụ huynh đông hơn là cư dân Facebook phản đối việc mở cửa trở lại trường học trong thời điểm này. Nhóm này có tên “Con tôi không phải chuột bạch thí nghiệm coronavirus” và có hơn 40.000 thành viên.

Một trong số các thành viên là Elisabeth Sommer, người có cả cha và mẹ đang có bệnh nặng. Cô nói: “Con trai 10 tuổi của tôi có thể nhiễm COVID-19 ở trường, sau đó cháu đưa bệnh về nhà cho ông bà”.

Sommer cũng nghĩ những thay đổi lớn trẻ em phải đối mặt trong “cách thức đi học mới” như hiện nay là không tốt cho các em. Cô nói, trường học con trai cô đã gửi cho gia đình 14 trang thông tin về tất cả các biện pháp phòng ngừa nhà trường đang áp dụng để giữ cho trẻ được an toàn, nhưng “như vậy là quá nhiều với con em chúng ta, các cháu phải làm rất nhiều thứ”.

Cuộc sống học đường bây giờ thực sự rất khác biệt đối với trẻ em và các phụ huynh. Thời gian đưa đón quy định cách nhau 5 phút để giảm thiểu tiếp xúc cá nhân. Mỗi người đứng cách nhau ít nhất 2 mét. Lúc đầu, những đứa trẻ phải đeo logo mã màu quanh cổ, nhà trường làm như vậy để phân thành các nhóm lớp nhỏ hơn cũng nhằm hạn chế tiếp xúc đông người. Các thầy cô giáo cũng phải chia nhau dạy theo từng nhóm học sinh.

Một số phụ huynh không cảm thấy thoải mái với những thay đổi như vậy. Nhà tâm lý học Grethe Kragh-Müller, giảng viên tại Đại học Aarhus (Đan Mạch) cho rằng các phụ huynh không sai, vì những loại quy tắc giãn cách rất khó áp dụng cho trẻ em.

Cô nói: “Tôi rất quan tâm vì tôi không nghĩ rằng đó là một ý tưởng hay để bắt đầu đưa các em nhỏ đến trường, bởi vì các em học các quy tắc bằng trái tim, các em không thể hiểu các quy tắc, không thể tuân thủ vì đầu óc các em còn non nớt”. Cô cho rằng điều đó gây căng thẳng và có thể ảnh hưởng đến cảm xúc của các học sinh nhỏ.

Trong khi đó, các chuyên gia y tế Đan Mạch trấn an rằng họ có thể kiểm soát được rủi ro và học sinh sẽ không bị lây nhiễm virus, nhưng điều này không thể làm các phụ huynh yên tâm.

Chính phủ Đan Mạch hiện đang nói về khả năng mở cửa trường học cho trẻ em trên 12 tuổi. Mặc dù chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra, nhưng dường như bất kỳ động thái nào liên quan đến việc mở cửa trường học cũng sẽ nhận được các phản ứng trái chiều.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI