1/4 người vô cư ở các nhà trú ẩn tại Mỹ nhiễm COVID-19

23/04/2020 - 21:33

PNO - Một số báo cáo mới cho thấy các trường hợp nhiễm COVID-19 tương đối cao trong số những người vô gia cư ở các nhà tạm trú tại Mỹ.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) tiết lộ hôm 22/4, ít nhất một phần tư số người vô gia cư đã mắc COVID-19, căn bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra. Ngoài ra, khoảng 1/10 nhân viên tại các nhà tạm trú tại bốn thành phố được xác nhận nhiễm bệnh.

Đại dịch đặc biệt khó khăn đối với người vô gia cư vì họ không thể tự cách ly, không thể giãn cách xã hội trong những nơi trú ẩn đông đúc và không được tiếp cận đầy đủ với dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Người vô gia cư được cho là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất giữa đại dịch COVID-19.
Người vô gia cư được cho là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất giữa đại dịch COVID-19

Trong báo cáo, nhóm nghiên cứu xem xét các trường hợp tại năm nhà tạm trú cho người vô gia cư ở Boston, Massachusetts; San Francisco, California; và thành phố Seattle bang Washington từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4/2020.

Đồng thời, nhóm tại Seattle tiến hành xét nghiệm COVID-19 cho các cư dân và nhân viên tại 12 nơi tạm trú sau khi một trường hợp dương tính được xác nhận. Ngoài ra, một nhóm ở thành phố Atlanta, bang Georgia cũng kiểm tra cư dân và nhân viên tại 2 nơi tạm trú dù không có bất kỳ trường hợp mắc COVID-19 nào.

Nhóm tác giả viết: "Ở mỗi thành phố, mục tiêu là kiểm tra tất cả các cư dân và nhân viên tại mỗi cơ sở, bất kể việc có các triệu chứng hay không".

Kết quả cho thấy trong số 1.192 cư dân đã được xét nghiệm, 293 người - hoặc 25% - có kết quả dương tính. Tại 19 nơi trú ẩn được tiến hành kiểm tra, 33 nhân viên (11%) trong số 313 người, được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tỷ lệ cư dân dương tính cao nhất là ở San Francisco với 66% ca dương tính, trong khi tỷ lệ nhân viên nhiễm bệnh cao nhất là 30% ở Boston.

Các nhà nghiên cứu viết trong báo cáo: "Tình trạng vô gia cư đặt ra nhiều thách thức, có thể làm trầm trọng thêm và khuếch đại sự lây lan của COVID-19.

Những nơi trú ẩn cho người vô gia cư thường rất đông đúc, khiến việc giãn cách trở nên khó khăn. Nhiều người đã lớn tuổi hoặc mắc các bệnh trạng tiềm ẩn, khiến họ có nguy cơ cao gặp phải biến chứng nặng liên quan đến COVID-19”.

Một người vô gia cư tại Los Angeles, California được xét nghiệm COVID-19 hôm 20/4.
Một người vô gia cư tại Los Angeles, California được xét nghiệm COVID-19 hôm 20/4

Để bảo vệ cư dân nhà trú ẩn và nhân viên khỏi bị lây nhiễm, CDC đề nghị thực hiện các hướng dẫn giãn cách xã hội. Điều này bao gồm giữ khoảng cách ít nhất 1,8m trong khi ngủ và tất cả cư dân lẫn nhân viên đều đeo khẩu trang y tế hoặc khẩu trang vải.

Nhóm tác giả cũng đề nghị đảm bảo quy trình kiểm tra thường xuyên, cho dù các đối tượng có triệu chứng hay không, tại các địa điểm xác định là cụm lây nhiễm.

Báo cáo kết luận: “Lựa chọn kiểm tra tất cả mọi người giúp tạo điều kiện cách ly những đối tượng bị nhiễm, giảm thiểu nguy cơ lây truyền liên tục trong các cơ sở xã hội”.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI